Người đàn ông Mỹ vướng lao lý vì lỡ đá chim mòng biển

Cho rằng con chim định tấn công đồ ăn của mình ở bãi biển, người đàn ông đã xua đuổi.

Nate Rancloes, cựu binh từng nhận huân chương Trái tim Tím (huân chương danh dự của quân đội Mỹ), đã bị cảnh sát bang bang New Hampshire phạt 124 USD vì hành vi ngược đãi động vật được bảo vệ.

Theo lời kể của Nate Rancloes, ngày 25/8 anh dẫn con gái đi tắm ở bãi biển Hampton. Khi anh đặt bánh hamburger và khoai tây chiên mới mua xuống thảm, một số con chim mòng biển sà xuống định "tấn công" chiếc bánh. Anh lỡ đạp vào một con khi khua chân xua đuổi.

Sau hành động ấy, anh bị một số người xung quanh phản đối. Vì có con nhỏ ở bên, Nate Rancloes ngay lập tức rời đi thay vì giải thích. Anh không biết có một phụ nữ ngồi trước đã chụp ảnh hành động này.

Ảnh đăng Facebook vào ngày 26/8 và việc người phụ nữ kêu gọi xác định danh tính của Nate nhận được sự hưởng ứng của nhiều người. Ngày hôm sau, bài đăng đã có hơn 13.000 lượt chia sẻ và hơn 3.600 lượt bình luận yêu cầu cảnh sát truy tố vì tội ngược đãi động vật.

Trước sự việc trên, Nate Rancloes nói: “Mạng xã hội đang lưu truyền việc tôi cố tình làm bị thương một con chim mòng biển, trong khi hành động ấy là trái luật và trái đạo đức. Nếu cố tình làm vậy trước hàng trăm nhân chứng thì tôi là tên tội phạm ngu ngốc nhất trong lịch sử. Đó đơn thuần chỉ là vô ý”.

nguoi dan ong my vuong lao ly vi lo da chim mong bien

Mòng biển là loại chim di cư được bảo vệ khắp nước Mỹ.

Trung úy Mike Eastman (Phòng Bảo vệ Cá và Thú săn New Hampshire) khi xác minh việc này đã công nhận Nate không cố ý đá con chim. “Anh ta không cố giẫm lên nó mà chỉ lỡ chân đá phải”, Mike nói với NH1.

Mặc dù vậy, tháng 9 vừa qua, Nate Rancloes vẫn bị phạt tiền vì chim mòng biển là loại chim di cư được bảo vệ theo quy định của Đạo luật Bảo vệ Chim di cư Liên bang. Theo đó, mọi hành vi truy đuổi, săn bắt, chiếm hữu hoặc giết hại hoặc cố gắng truy đuổi, săn bắt, chiếm hữu hoặc giết hại mọi loài chim di cư, dưới bất cứ hình thức nào đều là trái luật. Dù vô ý đá phải, hành động của Nate Rancloes vẫn bị coi là vi phạm pháp luật, khung hình phạt có thể tới 500 USD và 11 tháng tù.

Luật pháp bảo vệ chim di cư được bảo đảm thực thi rất nghiêm ngặt trên phạm vi toàn nước Mỹ. Tháng 7/2017, một thiếu niên khi đi du lịch ở đảo Rhode đã vướng lao lý vì ném đá gây ra cái chết của con chim mòng biển.

nguoi dan ong my vuong lao ly vi lo da chim mong bien Nam thanh niên vướng lao lý vì \'yêu\' bé gái 14 tuổi

Sau thời gian quen qua mạng, Trì (19 tuổi, ở Trà Vinh) rủ bạn gái chưa đủ 14 tuổi đến nhà chơi và cả hai ...

nguoi dan ong my vuong lao ly vi lo da chim mong bien Cô gái vướng lao lý sau lần bị bạn trai rủ đi mua ôtô

Được rủ đi mua ôtô ở Thanh Hóa, Tuyết đồng ý và chỉ biết sự thật khi thấy bạn trai đóng gói ma túy.

nguoi dan ong my vuong lao ly vi lo da chim mong bien 15 cựu quan chức vướng lao lý do liên quan vụ án Phan Văn Anh Vũ

Nhà chức trách đã xử lý hình sự hai chủ tịch thành phố Đà Nẵng, một phó chủ tịch UBND TP HCM, một phó Tổng ...

/ https://vnexpress.net