Mời Thành Long đến Việt Nam bị phản ứng tẩy chay, đại diện Operation Smile lý giải

Đại diện Operation Smile lý giải việc mời Thành Long đến Việt Nam, gây ra phản ứng tẩy chay mạnh mẽ trong cộng đồng mạng vì liên quan đến đường lưỡi bò.

Trước làn sóng tẩy chay mạnh mẽ, phản đối Thành Long (Jackie Chan) đến Việt Nam tham dự buổi họp báo kỷ niệm 30 năm thành lập Tổ chức Operation Smile vào ngày 10/11, ông Nguyễn Việt Phương - đại diện Tổ chức Operation Smile tại Việt Nam lên tiếng.

moi thanh long den viet nam bi phan ung tay chay dai dien operation smile ly giai
Hình ảnh cộng đồng mạng kêu gọi tẩy chay Thành Long đến Việt Nam.

- Tổ chức Operation Smile tại Việt Nam có ý kiến thế nào về viêc cộng đồng mạng, cộng đồng xã hội kêu gọi tẩy chay, phản đối việc mời diễn viên Thành Long đến Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ ?

Tổ chức Phẫu thuật Nụ cười Operation Smile là tổ chức phi chính phủ quốc tế từ Hoa Kỳ, thành lập năm 1982 tại hơn 67 quốc gia với mạng lưới trên 5.400 tình nguyện viên y tế đến từ hơn 80 quốc gia. Operation Smile hoạt động với mục tiêu nâng cao điều kiện y tế, hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em bị dị tật hàm mặt trên toàn cầu.

Chúng tôi là tổ chức hoạt động thiện nguyện, từ thiện, phi tôn giáo, phi chính trị nên không có đủ hiểu biết, kinh nghiệm để phát biểu điều về chính trị.

Nguyễn Việt Phương - đại diện Tổ chức Operation Smile tại Việt Nam.

Chúng tôi hoạt động tại Việt Nam từ năm 1989, như một phần của tiến trình bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Chúng tôi là tổ chức hoạt động thiện nguyện, từ thiện, phi tôn giáo, phi chính trị nên không có đủ hiểu biết, kinh nghiệm để phát biểu điều gì về chính trị.

- Nhưng thực tế hiện nay chỉ rõ nhà nước Việt Nam phản đối "đường lưỡi bò" phi pháp, hành vi xâm lược chủ quyền biển đảo của Trung Quốc trong khi Thành Long công khai ủng hộ "đường lưỡi bò" phi pháp của Trung Quốc. Ý kiến của Operation Smile Việt Nam về Thành Long và việc mời ông ta đến Việt Nam?

Qua 30 năm hoạt động tại Việt Nam, cho tới nay Tổ chức Operation Smile thực hiện khám, phẫu thuật và điều trị nha khoa cho gần 60.000 trẻ em.

Ngoài việc hỗ trợ nâng cao chất lượng y tế thông qua hàng trăm khóa đào tạo, các hội thảo khoa học và trao đổi y tế cho các y bác sĩ, chuyên gia y tế, Operation Smile phối hợp cùng Bộ Y tế Việt Nam xây dựng và hoàn thiện Bộ tiêu chí An toàn phẫu thuật, sẽ được áp dụng chính thức tại hơn 1.450 bệnh viện trên khắp cả nước với 3 triệu ca phẫu thuật mỗi năm. Việc này mang lại chất lượng và an toàn phẫu thuật cho các gia đình bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân thuộc nhóm yếu thế.

Mỗi năm có hơn 2.000 em bé được nhận các ca phẫu thuật hoàn toàn miễn phí từ Operation Smile. Kết quả này là nhờ sự đóng góp và nỗ lực không mệt mỏi của các y bác sĩ, đối tác, nhà tài trợ, tình nguyện viên cũng như nhân viên của Operation Smile nhằm hướng tới mục tiêu duy nhất đó là: Không còn trẻ em Việt Nam nào phải chịu đựng những nỗi đau về thể chất và tinh thần do những dị tật hàm mặt gây ra.

Thành Long tham gia Tổ chức Operation Smile từ năm 1994 và có nhiều đóng góp cho những hoạt động thiện nguyện giúp đỡ trẻ em trên toàn thế giới của chúng tôi, trong đó có trẻ em Việt Nam. Chúng tôi trân trọng những đóng góp thiện nguyện của Thành Long cũng như đóng góp của bất cứ nghệ sĩ nổi tiếng nào trên toàn thế giới, hay của bất kỳ cá nhân nào.

moi thanh long den viet nam bi phan ung tay chay dai dien operation smile ly giai
Trước phản ứng của cộng đồng, trưa 7/11 trang web của sự kiện kỷ niệm 30 năm Tổ chức Operation Smile tại Việt Nam thay đổi hình ảnh đại diện của sự kiện có hình Thành Long.

- Như vậy, liệu diễn viên Thành Long có mặt tại Hà Nội vào ngày 10/11 trong buổi họp báo kỷ niệm 30 năm đến Việt Nam của Tổ chức Operation Smile bất chấp sự phản ứng của cộng đồng xã hội trong nước vì lý do chính trị phải không?

Ngày 8/11, Tổ chức Operation Smile sẽ có họp báo kỷ niệm 30 năm thành lập tại Việt Nam ở TP.HCM. Tại họp báo này không có sự có mặt của diễn viên Thành Long mà có sự tham gia của ngôi sao nữ Hàn Quốc nổi tiếng châu Á Hajiwon - người quen thuộc với khán giả Việt Nam trong bộ phim Hoàng hậu Ki.

Tổ chức Operation Smile chỉ có buổi họp báo vào ngày 8/11 tại TP.HCM. Ngày 10/11, không có buổi họp báo thứ hai tại Hà Nội.

Xin cảm ơn ông!

/ vtc.vn