Mở rộng quốc lộ 31 để giảm ùn tắc vải thiều Bắc Giang nhưng đến nay vẫn chậm trễ

Dự án nâng cấp quốc lộ 31 qua Bắc Giang có nhiều điều kiện thuận lợi như không vướng mặt bằng, nguồn vốn cũng đã được bố trí đầy đủ nhưng dù đã nhiều lần chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn chậm.

Báo cáo về tình hình thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn Km 2+400 - Km 44+900, tỉnh Bắc Giang, Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, tiến độ thi công các gói thầu đến nay vẫn còn chậm so với kế hoạch.

Theo Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ, trong tháng 5, các nhà thầu đã bổ sung thêm thiết bị, nhân vật lực, công tác triển khai thi công đã có chuyển biến. Sản lượng thi công đến nay đạt khoảng 319/607 tỷ đồng, hơn 52% giá trị hợp đồng xây dựng.

Tuy nhiên, tiến độ thi công các gói thầu đến nay vẫn còn chậm so với kế hoạch, gói số 10 chậm 6,7%; gói thầu số 11 chậm 8,4% và gói 12 chậm 16,5%.

Về chất lượng, Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ đánh giá, chất lượng thi công của dự án vẫn còn một số tồn tại.

Mở rộng quốc lộ 31 để giảm ùn tắc vải thiều Bắc Giang nhưng đến nay vẫn chậm trễ ảnh 1
 

Việc nâng cấp QL31 có tiến độ quá chậm dù nhà thầu đã bị nhắc nhở

Quá trình kiểm tra hiện trường Chi cục đã yêu cầu Ban QLDA 3, Tư vấn giám sát chỉ đạo Công ty Xây dựng Việt Đức (thi công gói 10) bóc bỏ và thi công lại lớp cấp phối đá dăm loại I do không đảm bảo chất lượng về vật liệu do bị mưa làm mất các thành phần hạt.

Công ty CP Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh - UDIC (thi công gói 12) xúc bỏ lớp cấp phối đá dăm loại I thi công không đúng yêu cầu kỹ thuật và thi công lại bằng máy rải.

Đồng thời, yêu cầu công ty này kiểm tra lại chất lượng các lớp móng cấp phối đá dăm do bị ảnh hưởng bởi thời tiết mưa và hiện đã bị bong bật; xúc bỏ hết các vị trí không đảm bảo chất lượng và thi công lại.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi Ban QLDA 3 yêu cầu chấn chỉnh tiến độ và chất lượng thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn Km 2+400 - Km 44+900 thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án có nhiều điều kiện thuận lợi như không vướng mặt bằng, nguồn vốn cũng đã được bố trí đầy đủ nhưng dù đã nhiều lần chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án theo tiến độ đến ngày 30/6 thông xe trên lớp bê tông nhựa và đến ngày 30/9 hoàn thành dự án nhưng vẫn chậm tiến độ.

Kiểm tra hiện trường cho thấy các gói thầu hiện nay đều chậm so với yêu cầu, khối lượng thi công còn lại rất lớn.

Đặc biệt là tại gói thầu số 10 do Công ty CP Vinadelta, Công ty CP Đầu tư Nam - Invest, gói thầu số 11 do Công ty CP Đầu tư phát triển HUGIA, Công ty CP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68, Công ty Xây dựng Đắc Đạo thi công. Gói thầu số 12 do Công ty CP Xây dựng và thương mại Ngọc Minh - UDIC và Công ty CP 208 thi công.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Ban QLDA 3 theo dõi, kiểm soát chất lượng, khối lượng, tiến độ thi công theo ngày, tháng.

Trường hợp nhà thầu chậm tiến độ một tuần liên tiếp, Ban QLDA 3 phạt vi phạm tiến độ theo hợp đồng và xem xét điều chuyển khối lượng cho nhà thầu có đủ năng lực thi công.

Ban QLDA 3 chịu trách nhiệm xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ hoặc có vi phạm về chất lượng theo quy định của hợp đồng và cam kết của nhà thầu. Kịp thời xử lý các nhà thầu yếu kém về năng lực, thi công không đảm bảo tiến độ, vi phạm chất lượng bằng hình thức bổ sung thầu phụ hoặc chấm dứt hợp đồng.

Dự án nâng cấp QL31 có tổng mức đầu tư hơn 863 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Dự án đặt mục tiêu giúp cải thiện lưu thông êm thuận kết nối các huyện phía đông của tỉnh với TP Bắc Giang. Đoạn tuyến cũng tháo gỡ những khó khăn về ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên khi vận chuyển tiêu thụ vải thiều và các nông sản trong những năm gần đây, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh Bắc Giang.

https://www.anninhthudo.vn/mo-rong-quoc-lo-31-de-giam-un-tac-vai-thieu-bac-giang-nhung-den-nay-van-cham-tre-post540124.antd

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn