Mô phỏng kinh hoàng về chiến tranh hạt nhân Nga-Mỹ

Nếu chiến tranh hạt nhân giữa Nga và Mỹ nổ ra, hàng chục triệu người sẽ chết ngay tức khắc, theo video mô phỏng của các nhà nghiên cứu của Đại học Princeton, Mỹ.

 

Nếu chiến tranh hạt nhân giữa Nga và Mỹ nổ ra, hàng chục triệu người sẽ chết ngay tức khắc, theo video mô phỏng của các nhà nghiên cứu của Đại học Princeton, Mỹ.

Đoạn video “gở” cho thấy bom nguyên tử sẽ dội xuống trái đất như thế nào khi xung đột xảy ra. Các nhà nghiên cứu ước tính, 34 triệu người sẽ thiệt mạng trong vòng chưa đầy 5h, đa phần sẽ chết trong khoảng thời gian 45 phút. 

Thêm 60 triệu người khác sẽ bị thương bởi các vụ nổ. Ngoài ra, số người tử vong sẽ tăng vọt do bụi phóng xạ và các tác động lâu dài khác.

“Dự án này xuất phát từ nhu cầu phải nêu bật những hậu quả khủng khiếp có thể xảy ra nếu chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Nga bùng phát”, Independent dẫn tin từ trang blog chính thức của Đại học Princeton ở New Jersey.

“Nguy cơ chiến tranh hạt nhân bùng nổ đã tăng cao trong hai năm qua khi Mỹ và Nga bỏ các hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân lâu dài”, các nhà nghiên cứu cho hay.

Đoạn mô phỏng dài 4 phút, nhan đề “Kế hoạch A”, cho thấy một cuộc xung đột giữa Mỹ và Nga có thể leo thang từ chiến tranh bình thường tới một cuộc xung đột hạt nhân toàn diện.

Mô phỏng được tiến hành dựa trên những đánh giá về quân số hiện nay của Nga và Mỹ, các mục tiêu của vũ khí hạt nhân và ước tính thương vong.

Theo video mô phỏng, chiến tranh bắt đầu nổ ra khi Nga phóng một vũ khí hạt nhân cảnh cáo từ một căn cứ gần thành phố Kaliningrad nhằm ngăn Mỹ-NATO tiến bước xuyên tây Âu. Giao tranh nhanh chóng leo thang thành một cuộc chiến hạt nhân chiến lược ở châu Âu, với việc quân Nga và NATO bắn ra 480 đầu đạn hạt nhân từ máy bay trong trận chiến ngày tận thế trên trời. 

Ước tính, thương vong lên tới 2,6 triệu người trong ba giờ. Khi châu Âu bị phá huỷ, NATO bắn 600 đầu đạn từ đất liền và tàu ngầm Mỹ nhằm vào các lực lượng hạt nhân Nga.

Moscow đáp trả bằng các tên lửa được phóng từ hầm ngầm và tàu ngầm. Cuộc đối đầu giữa hai phía khiến 3,4 triệu người chết trong vòng 45 phút.

Tiếp đó, nhằm ngăn phía bên kia hồi phục, Nga và NATO cùng ra tay, mỗi bên xoá sổ một trong số 30 thành phố đông dân nhất của nhau bằng 5 tới 10 đầu đạn. Vụ tấn công này khiến hơn 85,3 triệu người thương vong trong 45 phút tiếp theo.

Mô phỏng này được lập ra dựa trên cơ sở dữ liệu về số lượng vũ khí hạt nhân đã được triển khai và các mục tiêu có thể nhắm tới của nó, các nhà nghiên cứu cho biết.

Cuộc chiến hạt nhân Nga – Mỹ sẽ khiến 91,5 triệu người thương vong, trong đó 31,4 triệu người chết và 57,4 triệu người bị thương.

 

Hoài Linh

 

Bộ Ngoại giao Nga: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân hủy diệt đang đến gần
Putin tuyên bố sẽ chế tên lửa mới, cảnh báo về chiến tranh hạt nhân
Quốc gia lý tưởng để trốn chiến tranh hạt nhân Mỹ-Iran
LHQ cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân cao nhất kể từ Thế chiến II
Trung Quốc và Liên Xô từng suýt bước vào chiến tranh hạt nhân

 

/ vietnamnet.vn