Bộ Ngoại giao Nga: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân hủy diệt đang đến gần

Tình hình ổn định chiến lược giữa Nga và phương Tây đang xấu đi, mâu thuẫn đỉnh điểm sẽ gây ra chiến tranh hạt nhân giữa các siêu cường thế giới.

Hiện nay, các nền tảng pháp lý quốc tế về chế độ không phổ biến và kiểm soát vũ khí đang bị lung lay. Điều này dẫn đến sự mất ổn định chiến lược đã được hình thành trước đây giữa Nga và phương Tây, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố mới đây tại trung tâm báo chí TASS.

bo ngoai giao nga nguy co chien tranh hat nhan huy diet dang den gan
Thứ trưởng Bộ ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: TASS)

Các mối đe dọa chiến tranh hạt nhân đã và đang gia tăng trong những năm gần đây. Nguy cơ về một cuộc đụng độ giữa các cường quốc hạt nhân đang dần hiện hữu. Nguyên nhân chính là các hành động nguy hiểm và vô trách nhiệm của phương Tây”, ông Sergei Ryabkov nhấn mạnh.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh đối thoại về ổn định chiến lược Nga – Mỹ đang bị bỏ ngỏ. Trong khi đó, các chuyên gia Nga cho rằng, cơ chế kiểm soát vũ khí truyền thống không còn hiệu quả và kêu gọi Mátxcơva ngừng giải giáp, thay vào đó Nga “cần mở ra một mặt trận mới vì hòa bình”.

Nga và Mỹ hiện đang có nhiều bất đồng về vấn đề gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START 3), sẽ hết hiệu lực đầu năm 2021. Trước đó, vào tháng 2/2019, Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước giải trừ hạt nhân tầm trung (INF), kí kết năm 1987. Ngay sau đó, Mátxcơva cũng tuyên bố ngừng thực thi INF.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết thêm, Nga sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán chính thức với Mỹ về ổn định chiến lược và an ninh quốc tế. Mátxcơva sẽ tiếp tục thuyết phục Washington gia hạn START 3 và cam kết tuân thủ thỏa thuận ổn định chiến lược này.

(Nguồn:TASS, Kommersant.ru)

Phong Vũ
bo ngoai giao nga nguy co chien tranh hat nhan huy diet dang den gan Bộ trưởng Nhật muốn từ bỏ năng lượng hạt nhân
bo ngoai giao nga nguy co chien tranh hat nhan huy diet dang den gan Iran không nhượng bộ, châu Âu vẫn tìm cách cứu thỏa thuận hạt nhân
bo ngoai giao nga nguy co chien tranh hat nhan huy diet dang den gan Israel cáo buộc Iran giấu cơ sở vũ khí hạt nhân
bo ngoai giao nga nguy co chien tranh hat nhan huy diet dang den gan Iran chỉ trích châu Âu thất bại trong thực hiện thỏa thuận hạt nhân
/ vtc.vn