Mexico bán chuyên cơ tổng thống lấy tiền ngăn người di cư sang Mỹ

Chuyên cơ cùng những máy bay và trực thăng của chính phủ được rao bán để lấy ngân sách thực hiện thỏa thuận hạn chế người di cư với Mỹ.

mexico ban chuyen co tong thong lay tien ngan nguoi di cu sang my

Chuyên cơ tổng thống Mexico ở Colombia hồi tháng 6/2017. Ảnh: Anadolu Agency.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm 12/6 tuyên bố bán máy bay lấy tiền thực hiện kế hoạch hạn chế người di cư theo thỏa thuận ký tuần trước với Washington. "Kế hoạch này sẽ tiêu tốn bao nhiêu, chúng ta sẽ chuẩn bị ngân sách", Obrador nói. "Ngân sách lấy từ việc chúng ta chuẩn bị bán một chiếc máy bay tổng thống sang trọng".

Ông cho hay chiếc Boeing 787 Dreamliner từ thời tổng thống tiền nhiệm Enrique Pena Nieto có giá khởi điểm là 150 triệu USD. Nó được rao bán vài tháng nay.

Ngay khi Obrador nhậm chức tháng 12 năm ngoái, phe cánh tả đã tuyên bố kế hoạch bán chuyên cơ của tổng thống tiền nhiệm, chiếc máy bay có nội thất rộng rãi gồm một phòng ngủ, trang trí bằng con dấu của chính phủ trên tường và màn hình. Máy bay trên được mua vào cuối năm 2012 với giá 218 triệu USD. Nó đang được rao bán cùng 60 máy bay chính phủ và 70 trực thăng.

Theo thỏa thuận ký với Mỹ, Mexico đồng ý tăng cường kiểm soát người di cư, bao gồm triển khai lực lượng vệ binh quốc gia tới biên giới phía nam với Guatemala để đổi lấy việc Mỹ hoãn áp thuế nhập khẩu vô thời hạn lên hàng hóa Mexico.

Trước đó, Tổng thống Mỹ đe dọa sẽ áp thuế 5% và tăng dần lên 25% nếu Mexico không ngăn chặn dòng người di cư từ Trung Mỹ đi qua nước này để sang lãnh thổ Mỹ qua đường biên giới.

mexico ban chuyen co tong thong lay tien ngan nguoi di cu sang my Đoàn người di cư đi vòng qua rào biên giới để vào Mỹ

Hơn 100 người vượt biên trái phép vào Mỹ bằng cách đi bộ vòng qua đoạn cuối của hàng rào biên giới ở bang Arizona.

mexico ban chuyen co tong thong lay tien ngan nguoi di cu sang my Trump nói có thể thỏa thuận với Mexico về dòng người di cư

Tổng thống Mỹ dự kiến quyết định có áp thuế trừng phạt lên Mexico hay không vì để hàng trăm nghìn người di cư qua ...

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net