Mẹ bán đất trị giá 1000 cây vàng, 6 con không đòi một đồng

Bà Nguyễn Thị Thành nổi tiếng ở ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM không chỉ vì tấm lòng nhân từ đối với 250 công nhân đang ở trọ, mà còn là cách bà nuôi dạy con.

me ban dat tri gia 1000 cay vang 6 con khong doi mot dong
Bà Nguyễn Thị Thành, chủ Khu lưu trú văn hóa số 1, ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Người phụ nữ tự nhận mình đã ở \'tuổi xế chiều\', tuy tay chân có phần chậm chạp, nhưng đôi mắt, đôi tai của bà vẫn nhanh nhạy. Đặc biệt, tinh thần bà vẫn vô cùng minh mẫn, giọng nói lưu loát, mạch lạc đáng ngưỡng mộ.

Bà là Nguyễn Thị Thành sinh năm 1954, trong gia đình đông anh chị em. Thuở nhỏ, nhà khó khăn nên bà không được đi học. Lớn lên đi làm, bà gặp chồng bây giờ.

Bà Thành kết hôn khi vừa tròn 20 tuổi. Hai vợ chồng bà chịu thương chịu khó làm lụng. Trong ký ức của bà, ngày ấy, ấp Đông 1 còn là cù lao, ở giữa có gò đất nổi, xung quanh là ruộng nước.

Người dân trong vùng thường trồng các loại rau củ quả như bầu, bí, dưa leo… Vợ chồng bà ngày ngày dậy sớm đi thu mua rồi bỏ cho mối buôn, hoặc đi bán lẻ ở chợ. Buôn bán gần 20 năm, đến năm 2002, vợ chồng bà quyết định nghỉ bán, xây phòng trọ cho thuê.

me ban dat tri gia 1000 cay vang 6 con khong doi mot dong
Vợ chồng bà Nguyễn Thị Thành là chủ của Khu lưu trú văn hóa số 1 với tổng số phòng là 110, khoảng 250 khách đang thuê trọ.

Vợ chồng bà có 6 người con, 5 trai, 1 gái. Cả 6 người đều hiền lành, thật thà, học hành đầy đủ. Hiện tại, họ đều là công chức nhà nước, có người làm ở xã, có người làm ở huyện, quận. Từ nhỏ đến lớn, 6 người con luôn là niềm tự hào của bà. Để có được thành tựu vững vàng của các con là sự góp sức không nhỏ của vợ chồng bà.

Bà Thành cho biết, bà học hỏi phương châm dạy con từ người xưa: \'Học trường là một, học đời là hai. Cha mẹ dạy một, ra đời học hai\'.

Bà thường nói, các con, anh chị em trong gia đình phải luôn nhường nhịn, yêu thương nhau.

Từ nhỏ tới lớn, 6 người con của bà chưa bao giờ lớn tiếng. Chỉ cần có một trong 6 người không đồng lòng, bà sẽ răn dạy: \'Tất cả đều là anh em trong nhà chứ không phải người ngoài\'. Vì vậy, có thời điểm 3 người con trai của bà có gia đình riêng, vẫn ở chung nhà với cha mẹ. Đông người nhiều ý, nhưng chưa bao giờ trong nhà có điều tiếng xấu.

me ban dat tri gia 1000 cay vang 6 con khong doi mot dong
Căn nhà đang xây dở là của con trai bà. Sau khi căn nhà hoàn thành, bãi đất trống này sẽ được bà dùng để làm sân chơi cho trẻ em trong khu.

\'Bản thân tôi không được đi học, tôi phải học từ trường đời. Học được gì tốt đẹp, tôi sẽ dùng để giáo dục con của mình. Ví như, tôi thường nói với các con: Cha mẹ không có học, chỉ biết cực khổ làm ăn mong nuôi nấng các con, cho các con được học hành tử tế. Vì vậy, các con sống phải có đạo đức. Chỉ khi sống có đạo đức mới có thể tồn tại. Tuyệt đối không được lừa gạt, khinh rẻ ai\', bà Thành chia sẻ.

Không chỉ là những lời nói suông, bà nhận định, suốt gần một đời của bà, để con cái \'nên người\', bản thân bà phải làm một tấm gương tốt. \'

Nếu cha mẹ không chịu khó làm lụng, chỉ biết ăn chơi đua đòi thì con cái sẽ dễ sa ngã, mà một khi đã lầm đường thì khó quay lại lắm\'

. Vì vậy, từ ngày xây nhà trọ, bà luôn cố gắng hết mình để giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần cho khách mướn phòng. Việc làm đó, vừa là xuất phát từ lòng từ bi của mình, vừa muốn con cái học được tinh thần cảm thông và giúp đỡ mọi người.

me ban dat tri gia 1000 cay vang 6 con khong doi mot dong
Bà Nguyễn Thị Thành luôn ấp ủ nhiều dự định để giúp đời sống của những người đang ở trọ được nâng cao hơn.

Người mẹ 6 con luôn cố gắng để gia đình trở thành cái nôi tốt cho con cái lớn lên.

Hồi còn buôn bán, công việc bận rộn, vất vả cả ngày đêm, nhưng bà vẫn gắng theo sát bước chân trưởng thành của các con.

Có thời điểm, bà thấy người con trai thứ 3 thường xuyên đi ra ngoài. Lo lắng con theo bạn xấu chơi bời, bà phải ngưng bán hàng để đi tìm con. Chỉ khi biết con trai đang tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên, bà mới bớt bận lòng. Về sau, con trai bà phụ trách Bí thư Đoàn của ấp, của xã rồi lên Quận 12. 5 người con khác của bà cũng học được sự nhiệt tình, tích cực từ cha mẹ, tự giác phấn đấu, gây dựng sự nghiệp.

Bà còn tiết lộ, vào năm 2000, vợ chồng bà bán một mảnh đất được 1000 cây vàng. Nhưng cả 6 người con không ai nảy sinh lòng tham, đòi hỏi một đồng.

\'Người ta có nhiều con trai thường lo lắng con sẽ hư hỏng, nhưng tôi có may mắn là cả 5 đứa con trai đều ngoan hiền. Tôi cũng luôn răn dạy các con, phải giữ vững được lòng thanh bạch của mình\', bà Thành chia sẻ.

Khánh Hòa

me ban dat tri gia 1000 cay vang 6 con khong doi mot dong Mẹ bán đất trị giá 1000 cây vàng, 6 con không đòi một đồng

Bà Nguyễn Thị Thành nổi tiếng ở ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM không chỉ vì tấm lòng nhân từ ...

/ vietnamnet.vn