Mẹ 71 tuổi đi tìm tim của con

Chiếc điện thoại trên bàn vang lên tiếng chuông, bà An vội chạy lại cầm máy. Bà mong bên kia là thông tin về quả tim của con trai mình mà bà tìm kiếm trong 6 tháng nay.

Bà An năm nay 71 tuổi. 6 tháng trước con trai duy nhất của bà gặp tai nạn và chết não. Nén nỗi đau mất con, bà ký vào giấy hiến tạng mong cứu sống thêm nhiều người khác, với nguyện vọng có thể gặp lại người nhận tạng sau đó. Tuy nhiên, bà vẫn chưa gặp được người ghép tim của con mình.

Bà An vận dụng mọi mối quan hệ, nhờ người quen thân, thậm chí chia sẻ câu chuyện riêng của gia đình lên mạng xã hội để mong được gặp người được nhận trái tim từ con trai bà.

Đi đâu, làm gì bà cũng mang theo điện thoại, rảnh lại lên mạng tìm kiếm chỉ mong "biết đâu gia đình người nhận tạng sẽ tìm đến, biết đâu bà sẽ được nghe giọng nói của người đang mang trái tim của con mình".

4355 21
Các bác sĩ viện 108 cúi đầu tri ân con trai bà An trước khi hiến tạng.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Thủy Lợi, con trai bà An về công tác tại một công ty thủy lợi ở Bắc Ninh, dự định cuối năm 2020 tổ chức đám cưới thì tai họa ập đến. Con trai bà bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não, được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh, sau đó chuyển lên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Nhưng do tình trạng bệnh diễn biến xấu, bệnh nhân được xác định chết não.

Đau xót trước sự ra đi đột ngột của con trai nhưng bà An vẫn đồng ý hiến tạng của con để cứu sống 6 bệnh nhân bị bệnh nặng, với nguyện vọng duy nhất "được biết những người đã nhận tạng của con trai mình, để biết phần cơ thể của con còn trên đời có ổn không".

Ngày 16/9/2020, Bệnh viện 108 thực hiện 5 ca ghép: Ghép 2 phổi cho một bệnh nhân được chẩn đoán xơ phổi nguyên phát; ghép gan cho một bệnh nhân suy gan cấp trên nền xơ gan do nhiễm virus viêm gan B; ghép 2 thận cho 2 bệnh nhân bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối; ghép đồng thời 2 cẳng bàn tay cho một thanh niên 19 tuổi bị cụt cẳng tay cả 2 bên do tai nạn chất nổ.

Riêng trái tim được chuyển sang Bệnh viện Việt Đức để ghép cho một bệnh nhân viêm cơ tim thể giãn giai đoạn cuối.

Sau khi ghép tạng, Bệnh viện tổ chức tang lễ trang trọng cho con trai bà, bà cũng gặp được những người nhận tạng của con mình. Sau khi xuất viện các bệnh nhân vẫn thường xuyên ghé thăm.

"Biết các bộ phận trên cơ thể con vẫn hoạt động bình thường, tôi vui lắm, chúng giống như việc con trai tôi đang hiện diện trên cõi đời này, nhưng chỉ riêng người ghép trái tim, tôi vẫn chưa được gặp", bà An nói.

Bà luôn nghĩ chắc họ bận, rồi có ngày mình sẽ gặp được người mang trái tim của con. Thấy những người nhận tạng hiến vẫn thường xuyên đến gia đình, duy chỉ có người nhận trái tim tuyệt nhiên không đến, người dân xung quanh bàn tán, thậm chí đồn đại rằng "gia đình bà đã bán tim của con trai với giá 2 tỷ đồng, tiền trao cháo múc, họ không đến cũng phải".

Đau đớn vì mất con, hàng tháng trời ròng rã tìm người, giờ có thêm thông tin lấy tạng của con bán với giá cao, bà An u uất, nhiều đêm thức trắng và buộc lòng cầu cứu mọi người xung quanh: "Mọi người ơi! Nếu ai biết hoặc người nào nhận trái tim vào trưa ngày 16 hoặc 17/9, (thời gian có thể chậm lại vì người nhận ghép chưa có đủ thủ tục) mong mọi người biết nhắn giúp tôi nhé".

4358 22
Bà An mong tìm được người nhận tim của con trai mình.

Thực ra, lúc đầu bà An không đồng ý hiến tạng của con trai vì muốn đưa con về nguyên vẹn như người đang ngủ, nhưng sau lời giải thích của nữ nhân viên, cộng thêm con gái nói 'Nhà mình hiếm người, mẹ hiến một phần thân thể em là để dành một phần sự sống của em trên đời. Hiến bao tạng là thêm bấy nhiêu người như em vẫn bên mẹ. Mẹ suy nghĩ đi mẹ nhé". Bà suy nghĩ rất lâu rồi cũng đồng ý.

"Nếu biết có ngày gặp phải những lời đồn đoán không hay, tôi quyết không ký vào đơn hiến tạng", bà An nghẹn lời.

Biết chuyện của gia đình bà An, nhiều người nói bà gàn dở vì đã đồng ý hiến tạng thì thôi, sao còn mất công tìm kiếm người nhận tạng làm gì để thêm đau lòng, rồi đến lúc gặp thì làm gì. Nhưng bà nghĩ mình là một người mẹ, bộ phận nào trên thân thể con đều thiêng liêng. Ước vọng duy nhất của bà mẹ 71 tuổi là biết các bộ phận được hiến tạng có hoạt động tốt, được biết mặt mũi của người đang có một phần máu thịt của con trai bà chảy trong người.

"Được cầm tay con trai trên cơ thể của người khác, thấy họ vui vẻ, khỏe mạnh là tôi vui rồi, là tôi biết con trai tôi vẫn đang sống", bà An nói.

Còn với người được nhận trái tim, bà chỉ mong qua truyền thông để họ biết đến và tìm gặp bà. Về phía bệnh viện, bà biết quy định không được tiết lộ danh tính của người nhận tạng, nhưng là một người mẹ, bà nghĩ khao khát của mình không sai.

"Tôi chỉ muốn được gặp những người nhận tạng để biết trái tim của con trai còn đập, thậm chí nếu gia đình họ khó khăn tôi mong muốn được giúp đỡ để họ có thể sống lâu hơn, để trái tim của con trai tôi được ở trên đời nhiều nhất có thể", bà mẹ già chia sẻ.

Vài lần có người mách thấy có bệnh nhân ghép tim trong khoảng thời gian 16 - 17/9/2020, lúc là người đàn ông 34 tuổi Hà Tây, khi là người phụ nữ tầm 60 tuổi ở TP HCM, nhưng thông tin quá ít ỏi, bà An cố gắng tìm nhưng chưa có kết quả. Phía đại diện bệnh viện cũng hồi âm thông tin người được ghép tạng sức khỏe ổn định, nhưng vì bảo mật thông tin của bệnh nhân nên không thể tiết lộ.

Tuổi ngày càng cao, chẳng biết còn sống được bao lâu, mong muốn duy nhất của bà An là được gặp người ghép tạng của con, có thể gần con hơn chút nữa, trước khi nhắm mắt, xuôi tay. Và để lấy lại sự trong sạch cho gia đình, chứng minh bà không phải vì tiền mà bán trái tim đứa con trai duy nhất.

* Tên nhân vật đã được thay đôi.

Đăng Khoa

Hiến tạng ở Bắc Giang: ‘Người ta hỏi tôi bán tim chồng được bao nhiêu tiền’ Hiến tạng ở Bắc Giang: ‘Người ta hỏi tôi bán tim chồng được bao nhiêu tiền’

Vừa mất chồng sau một tai nạn, lại chịu tiếng oan bán tạng chồng để lấy hàng trăm triệu… người phụ nữ sinh năm 1987 ...

Người phụ nữ ở Hà Nội hiến tặng trái tim cứu sống sinh mệnh khác tại TP.HCM Người phụ nữ ở Hà Nội hiến tặng trái tim cứu sống sinh mệnh khác tại TP.HCM

Lần đầu tiên ở Việt Nam có một phụ nữ là một nông dân hiến tặng trái tim cho một phụ nữ khác đang chờ ...

/ ngoisao.net