Máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga rơi ở Siberia

Một máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga đã bị rơi ở khu vực Irkutsk thuộc Siberia, nguyên nhân có thể do lỗi kỹ thuật.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/8 thông báo, một máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga đã bị rơi ở khu vực Irkutsk thuộc Siberia.

"Phi hành đoàn đã kịp thoát hiểm, tính mạng của họ không bị đe dọa. Máy bay rơi xuống một khu vực không có người. Không có thiệt hại nào trên mặt đất", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Cơ quan này cho biết thêm, nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay ném bom Tu-22M3 nghi do trục trặc kỹ thuật.

Hình ảnh được cho là chiếc Tu-22M3 của Nga bốc cháy sau khi rơi xuống khu vực Irkutsk thuộc Siberia. (Ảnh cắt clip)

Hình ảnh được cho là chiếc Tu-22M3 của Nga bốc cháy sau khi rơi xuống khu vực Irkutsk thuộc Siberia. (Ảnh cắt clip)

Thống đốc vùng Irkutsk Igor Kobzev cho biết có bốn thành viên phi hành đoàn trên máy bay và tất cả đều nhảy dù an toàn.

Kênh Telegram SHOT ủng hộ Điện Kremlin cũng đưa tin về vụ tai nạn, cho biết: "Máy bay Tu-22M3 bốc cháy giữa không trung, rơi xuống và phát nổ. Bước đầu xác định, một trong các động cơ đã bốc cháy".

Tu-22M3 là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh tầm xa, được phát triển bởi Cục thiết kế Tupolev trong thời kỳ Xô Viết.

Máy bay ném bom này được giới thiệu vào những năm 1970 như một phiên bản nâng cao của thiết kế Tu-22. Kể từ đó, Tu-22M3 đóng vai trò quan trọng trong lực lượng máy bay ném bom chiến lược của Không quân Nga.

Tu-22M3 có thể đạt tốc độ lên tới Mach 2.05 với bán kính chiến đấu khoảng 2.400 km. Máy bay này có thể mang nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm bom hạt nhân và bom thông thường, cũng như tên lửa hành trình chống hạm và tấn công mặt đất.

Ngày nay, lực lượng máy bay ném bom tầm xa của Nga có khoảng 60 máy bay ném bom Tu-22M3.

Hình ảnh chiếc máy bay Tu-22M3 bốc cháy tại sân bay căn cứ không quân Soltsy ở Novgorod Oblast, Nga, ngày 19/8. (Ảnh: The Drive)

Hình ảnh chiếc máy bay Tu-22M3 bốc cháy tại sân bay căn cứ không quân Soltsy ở Novgorod Oblast, Nga, ngày 19/8. (Ảnh: The Drive)

Hôm 19/8, một chiếc Tu-22M3 đã phá hủy và một chiếc khác được cho là bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine căn cứ không quân Soltsy ở Novgorod Oblast, Nga.

Việc phá hủy những chiếc Tu-22M3 là rất quan trọng đối với Ukraine, nhằm phá vỡ ưu thế trên không của Nga, đặc biệt là giảm thiểu những đòn tấn công bằng tên lửa tầm xa vào các cơ sở quan trọng của Ukraine.

https://vtcnews.vn/may-bay-nem-bom-chien-luoc-tu-22m3-cua-nga-roi-o-siberia-ar889709.html

HOA VŨ(Nguồn: Moscow Times, Newsweek) / VTC News