Mất đi những cử tri trung thành, Tổng thống Trump sẽ dùng chiến thuật gì trong cuộc tranh luận cuối cùng?

Các bang chiến trường ở "Vành đai Rỉ sét" bao gồm Ohio và Pennsylvania đã giúp Trump vào Nhà Trắng năm 2016 và đây được cho là những bang sẽ định đoạt cuộc bầu cử năm nay.

Việc Trump để mất cử tri như Tanya Wojciak, bà mẹ ở đông bắc Ohio vốn luôn ủng hộ đảng Cộng hòa, là điều tưởng như không thể xảy ra.

Thế nhưng, Wojciak, 39 tuổi đã quyết định không bầu cho Trump vì tức giận về cách ông xử lý Covid-19, đại dịch cướp đi 220.000 sinh mạng Mỹ. Một người bạn của cô đã tử vong vì Covid-19 hồi tháng 4.

Wojciak cho biết việc Trump hiếm khi đeo khẩu trang và luôn hạ thấp mức độ nghiêm trọng của Covid-19 ngay cả sau khi chính ông phải nhập viện vì virus là điều "không ra dáng tổng thống". Cô cảm thấy hối tiếc vì đã bỏ phiếu cho ông 4 năm trước. Một biểu ngữ ủng hộ Biden đang được cắm trên bãi cỏ phía trước nhà cô ở thành phố Cortland, hạt Trumbull, bang Ohio.

Cách đó khoảng 547 km về phía đông, tại Bangor, Pennsylvania, Leo Bongiorno cũng sẽ bỏ phiếu cho Biden sau khi không đi bầu năm 2016. Bangor Trust Brewing, nhà hàng bia của Bongiorno, vẫn vắng khách sau khi Pennsylvania nới lỏng hạn chế về quán bar và nhà hàng vào tháng 6. Ca nCoV mới hàng ngày ở bang tháng này lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 4, khiến nhiều khách quen của Bongiorno không dám đến nhà hàng.

Khoản cứu trợ liên bang mà ông nhận được còn ít hơn trợ cấp thất nghiệp. Doanh thu của nhà hàng không đủ bù chi. Ông nói rằng đất nước cần một tổng thống hiểu các hộ kinh doanh nhỏ cần gì để sống sót sau đại dịch và đó không phải là Trump. "Giờ chúng tôi chỉ ngồi đây chờ chủ nợ đến thu tiền", Bongiorno nói.

"Vành đai rỉ sét" màu cam trên bản đồ Mỹ

"Vành đai Rỉ sét" là thuật ngữ được dùng để chỉ các bang vùng Trung Tây, nơi từng là những "cỗ máy công nghiệp" hùng mạnh của nước Mỹ nhưng chứng kiến tình trạng suy thoái từ năm 1980. Vành đai này bắt đầu ở vùng trung tâm bang New York, vắt qua các bang phía tây như Pennsylvania, Ohio, Maryland, Indiana và Michigan, kết thúc ở phía bắc Illinois, phía đông Iowa và đông nam Wisconsin.

4 năm trước, thông điệp phục hồi kinh tế của Trump đã giúp ông giành được phiếu bầu từ nhiều cử tri da trắng thuộc tầng lớp lao động - những người từng bỏ phiếu cho Barack Obama năm 2012.

Nhiều cử tri trong số đó vẫn trung thành với Tổng thống. Tuy nhiên, sự ủng hộ dành cho Trump đang giảm dần ở các bang này trong năm nay và đại dịch là lý do chủ chốt. Dữ liệu thăm dò cho thấy cuộc đua năm 2020 đang ngày càng trở thành cuộc trưng cầu dân ý về cách xử lý Covid-19 của Tổng thống.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, được tiến hành từ ngày 9/10 đến 13/10, cho thấy 50% cử tri trên toàn quốc cảm thấy Biden sẽ phản ứng trước đại dịch tốt hơn, so với 37% ủng hộ Trump.

Các cuộc thăm dò gần đây của Reuters/Ipsos và những đơn vị khác cho thấy Biden đang hòa với Trump ở Ohio trong khi dẫn trước ở Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, mặc dù kết quả sít sao hơn so với cách biệt hai con số của Biden trong các cuộc thăm dò trên quy mô toàn quốc.

Hồi tháng 9, 51% cử tri nhiều khả năng đi bầu ở khu vực bầu cử số 7 của Pennsylvania, bao gồm hạt Northampton, cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho Biden, trong khi tỷ lệ giành cho Trump là 44%, theo một cuộc thăm dò của Đại học Muhlenberg College và Morning Call. Một cuộc thăm dò của New York Times và Đại học Siena được tiến hành vào ngày 2-6/10 cho thấy 49% cử tri ủng hộ Biden tại khu vực công nghiệp ở bắc Ohio, bao gồm hạt Trumbull, trong khi Trump giành được 43%.

Chiến dịch của Biden đang nhắm vào những cử tri lớn tuổi lo lắng về virus, những người đã bỏ phiếu cho Trump hoặc không đi bầu vào năm 2016. Với nhóm cử tri trên 55 tuổi, Trump đã thắng với cách biệt 13% vào năm 2016.

Biden dường như đã thu hút được nhiều cử tri lớn tuổi. Năm nay, hai ứng viên cạnh tranh sít sao trong nhóm cử tri từ 55 tuổi trở lên: 47% nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho Biden trong khi 46% ủng hộ Trump, theo khảo sát quốc gia của Reuters/Ipsos vào tháng 9 và tháng 10.

0836 rfeds
Tổng thống Donald Trump sẽ xoáy vào bê bối mới đây của cha con Joe Biden?

Cả ông Trump và ông Biden đều đang ráo riết chuẩn bị cho đêm tranh luận ngày 22/10 (giờ địa phương). Ông Trump được cho là sẽ tập trung cáo buộc ứng viên của đảng Dân chủ cùng gia đình liên quan đến các hành vi tham nhũng. Còn ông Joe Biden sẽ cố gắng bác bỏ những lời chỉ trích này.

Trước buổi tranh luận, nếu như ông Trump cố gắng di chuyển nhiều nơi để tiếp xúc cử tri, thì lịch trình của ông Biden lại trống trải bất thường. Bốn ngày qua, ông Biden chỉ đi vận động bên ngoài Delaware, bang nhà của ông, đúng một lần.

Tuy nhiên, những đồng minh của cựu phó tổng thống lại có lịch trình công khai dày đặc. Ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ, bà Kamala Harris, đã đi vận động ở Florida vào ngày 19/10. Cựu Tổng thống Barack Obama sẽ tổ chức sự kiện công khai đầu tiên để vận động cho ông Biden ở Philadelphia vào ngày 21/10.

Trong những cuộc đua tổng thống trước đây, cách tiếp cận trầm lặng như vậy sẽ vô cùng bất thường vào thời điểm nước rút này.

Nếu như ông Biden được coi là cẩn thận khi hạn chế tiếp xúc đám đông, thì ông Trump chế nhạo đối thủ vì lịch trình thưa thớt.

Đương kim tổng thống đã đi khắp cả nước trong tuần qua để vận động cử tri, từ Arizona đến Pennsylvania, ở những tuần cuối cùng trong chiến dịch tranh cử.

Để chuẩn bị cho đêm 22/10, lần này ông Trump không luyện tập tranh luận với cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie, cựu Thị trưởng New York Rudolph W. Giuliani... như trong buổi tranh luận đầu tiên. Thay vào đó, các cố vấn thân cận như Jared Kushner và Hope Hicks đã hỗ trợ tổng thống trước khi tiến tới cuộc chạm mặt trực tiếp lần cuối này.

Đồng minh của ông Trump như ông Christie và cựu cố Kellyanne Conway khuyến khích tổng thống thay đổi chiến lược: hãy để đối thủ nói nhiều hơn.

“Lời khuyên của tôi là hãy để ông Biden nói. Sau 60 hoặc 70 phút thì ông ấy sẽ kiệt sức”, bà Conway cho biết.

Các cố vấn của ông Trump tỏ ra không hài lòng với các chủ đề được lựa chọn cho cuộc tranh luận cuối cùng. Họ cho rằng chính sách đối ngoại nên được tập trung nhiều hơn, và ông Biden phải giải thích về các email được cho là của con trai ông, Hunter Biden, được New York Post đăng tải trong thời gian gần đây.

Êkíp ông Trump cho rằng chính sách đối ngoại, theo truyền thống, phải là trọng tâm của cuộc tranh luận lần 3.

Tuy nhiên, ông Fahrenkopf nói điều này không còn đúng trong những năm qua.

Các chủ đề được lựa chọn trong cuộc tranh luận đêm 22/10 gồm chống dịch Covid-19, vấn đề chủng tộc ở Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia, và khả năng lãnh đạo.

Ông Trump được cho là chắc chắn sẽ nhắc đến Hunter Biden trong cuộc tranh luận, mặc dù một số cố vấn muốn vị tổng thống tập trung hơn vào vấn đề kinh tế và năng lực của ông Biden, các phụ tá nói với Washington Post.

Phóng viên (t/h)

Những bê bối email có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 Những bê bối email có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020
Tổng thống Donald Trump Tổng thống Donald Trump "so găng" với người tiền nhiệm Obama ở bang chiến lược Pennsylvania
Obama lấp đầy khoảng trống tranh cử của Biden, đối đầu kịch liệt với Trump Obama lấp đầy khoảng trống tranh cử của Biden, đối đầu kịch liệt với Trump