Mất 15 giây để nhận diện sinh trắc học khách làm thủ tục lên tàu bay

Qua thí điểm nhận diện sinh trắc học với khách làm thủ tục lên tàu bay tại sân bay quốc tế Cát Bi cho thấy, thời gian đọc CCCD và thẻ lên tàu bay mất 15 giây.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin, thực hiện chỉ đạo của Cục hàng không Việt Nam, Cảng HKQT Cát Bi đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành lắp đặt thiết bị, cài đặt phần mềm phục vụ công tác thử nghiệm hệ thống nhận diện khách làm thủ tục lên tàu bay bằng sinh trắc học trên các chuyến bay nội địa.

Theo đó, thiết lập hệ thống kết nối giữa Cảng hàng không với cơ sở dữ liệu Căn cước công dân (CCCD) của Bộ Công an để kiểm soát hành khách đi tàu bay nội địa nhằm tăng cường độ chính xác; ngăn chặn, phát hiện kịp thời các trường hợp hành khách sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay; sàng lọc các đối tượng bị cấm bay hoặc bắt buộc phải kiểm tra trực quan/kiểm tra trực quan hành lý ký gửi…

Mất 15 giây để nhận diện sinh trắc học khách làm thủ tục lên tàu bay ảnh 1

Công nghệ nhận diện sinh trắc học khách làm thủ tục lên tàu bay đang được thí điểm tại sân bay quốc tế Cát Bi

Từ đầu tháng 2/2023, Cảng HKQT Cát Bi đã triển khai thí điểm 1 làn riêng dành cho hành khách đi tàu bay nội địa có sử dụng thẻ CCCD điện tử. Trong giai đoạn tiếp theo sẽ nghiên cứu phát triển thiết bị kiểm tra tự động, không cần có sự kiểm soát của nhân viên an ninh hàng không nhằm tiết giảm nhân lực.

Tính đến nay, số lượng hành khách thử nghiệm là 758 hành khách, trong đó số lượng thẻ CCCD được nhận dạng là 746 thẻ (98,4%), tỷ lệ camera nhận dạng được khuôn mặt là 100%, thời gian trung bình đọc thẻ CCCD và thẻ lên tàu là xấp xỉ 15 giây/hành khách, thời gian trung bình kiểm soát xong 1 hành khách là 60 giây.

Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống đã hỗ trợ tốt cho lực lượng an ninh hàng không trong việc kiểm soát hành khách, tuy nhiên còn tồn tại một số vấn đề như: tốc độ đọc CCCD điện tử của thiết bị còn chậm; một số trường hợp không đọc được thẻ CCCD do thẻ bị lỗi, mã bị mờ, bẩn;...

 Phần mềm VeriPAX do ACV phát triển, hiển thị đầy đủ các thông tin đọc từ thẻ CCCD, thông tin về hành trình, có kết nối với danh sách hành khách đã làm thủ tục hàng không để đối chiếu thẻ lên tàu bay với lộ trình bay của hành khách.

Bên cạnh đó, phần mềm VeriPAX cũng có kết nối với cơ sở dữ liệu về danh sách cấm bay của Cục Hàng không Việt Nam để có thể nhanh chóng nhận diện hành khách có nằm trong “danh sách đen” hay không.

Ngoài ra, VeriPAX có tính năng cảnh báo cho người sử dụng trong trường hợp hành khách cần kiểm tra trực quan hành lý ký gửi; có thể kiểm soát hành khách sử dụng các loại giấy tờ tùy thân khác, không sử dụng thẻ CCCD điện tử.

https://www.anninhthudo.vn/mat-15-giay-de-nhan-dien-sinh-trac-hoc-khach-lam-thu-tuc-len-tau-bay-post531751.antd

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn