Malaysia xác nhận khách trên du thuyền nhiễm nCoV

Malaysia xét nghiệm hai lần với cụ bà người Mỹ 83 tuổi, hành khách trên du thuyền MS Westerdam, đều cho kết quả dương tính với virus corona.

Malaysia hôm qua cho biết cụ bà Mỹ, người xuống du thuyền MS Westerdam của công ty Holland America tại Campuchia ngày 13/2, dương tính với nCoV. Holland America sau đó nói đây là kết quả "sơ bộ" và cần thêm "xét nghiệm thứ hai để xác nhận". Giới chức Campuchia cũng kêu gọi Malaysia xem xét lại kết quả.

Sau khi có kiến nghị của Holland America và Campuchia, Malaysia đã xét nghiệm lại với cụ bà vào đêm 15/2 và tiếp tục cho kết quả dương tính, trong khi chồng bà âm tính với nCoV. Kết quả này được Phó thủ tướng Malaysia Waz Azizah Wan Ismail thông báo hôm nay tại cuộc họp báo ở Kuala Lumpur.

malaysia xac nhan khach tren du thuyen nhiem ncov
Du thuyền MS Westerdam tại cảng của Campuchia ngày 16/2. Ảnh: Reuters.

Malaysia cho biết 145 hành khách MS Westerdam sau khi rời du thuyền cập cảng ở Campuchia đã bay đến Malaysia để tiếp tục hành trình trở về nhà. Tuy nhiên, 8 người trong số đó đã bị giữ lại để xét nghiệm nCoV, trong đó có vợ chồng cụ bà.

Cụ bà và chồng đã nhập viện và bị cách ly, trong khi 6 người khác đang bị giám sát để đợi kết quả xét nghiệm.

Thông báo của giới chức Malaysia hôm nay làm dấy lên lo ngại rằng 137 hành khách đã rời Kuala Lumpur để về nước có thể đã bị nhiễm nCoV.

Du thuyền MS Westerdam chở 1.455 hành khách và 802 thành viên thủy thủ đoàn ngày 13/2 cập cảng tại Campuchia sau hai tuần bị nhiều nơi "hắt hủi". Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã đến cảng Sihanoukvillera tiếp đón, bắt tay và tặng hoa cho hành khách khi họ xuống tàu để chuẩn bị lên xe buýt ra sân bay về nước. Holland America cho biết 236 hành khách và 747 thành viên thủy thủ đoàn vẫn ở lại trên du thuyền.

Trước đó, các hành khách thường xuyên được kiểm tra sức khỏe trên tàu và Campuchia đã xét nghiệm 20 người khi du thuyền cập cảng, không ai dương tính với nCoV. Chính quyền Campuchia cho biết xét nghiệm của họ được thực hiện với sự cộng tác của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Dịch Covid-19 khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc, xuất hiện ở 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến 1.669 người thiệt mạng, hơn 69.000 người nhiễm. Malaysia ghi nhận 22 ca nhiễm.

Du thuyền Diamond Princess chở hơn 3.700 người bị cách ly ở cảng Yokohama, Nhật đang là điểm nóng trong dịch. Nhật hôm nay công bố số người nhiễm nCoV trên tàu tăng lên 355. Mỹ, Canada và Hong Kong sẽ điều máy bay để đón cư dân về.

Phương Vũ (Theo Reuters)

malaysia xac nhan khach tren du thuyen nhiem ncov Nữ hành khách tàu Westerdam nhiễm nCoV không được lên máy bay

Nữ hành khách 83 tuổi dương tính với virus corona chủng mới và 5 người khác đã bị từ chối không được lên khoang khi ...

malaysia xac nhan khach tren du thuyen nhiem ncov Campuchia lên tiếng trước tin 1 du khách tàu Westerdam nhiễm Covid-19

Campuchia đã đồng ý để du thuyền Westerdam cập cảng. Trong số hành khách có 1 người được phía Malaysia xác nhận là dương tính ...

malaysia xac nhan khach tren du thuyen nhiem ncov Malaysia xác nhận 1 hành khách tàu Westerdam nhiễm COVID-19

Theo SCMP, Bộ trưởng Y tế Malaysia đã xác nhận có 1 phụ nữ người Mỹ là hành khách đi trên tàu du lịch Westerdam ...

/ vnexpress.net