Lý do khiến giá sách giáo khoa mới lớp 1 chậm công khai

Việc công khai giá sách giáo khoa có thể phải chậm lại hàng tháng so với thời hạn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định  vì nhiều lý do. Trong khi đó, các địa phương, cơ sở giáo dục vẫn đang “sốt ruột” chờ để có thêm căn cứ thực hiện lựa chọn sách giáo khoa mới.

Ngoài chất lượng các bộ sách, thì giá sách giáo khoa cũng là một yếu tố được phụ huynh quan tâm. Ảnh: Hải Nguyễn.

Nơi sốt sắng, nơi chần chừ

Như Lao Động đã thông tin, để phục vụ cho việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà xuất bản phải cung cấp thông tin, công bố giá sách giáo khoa lớp 1 trước ngày 15.2.2020.

Tuy nhiên, đã qua thời hạn này mà giá sách giáo khoa mới thế nào, phụ huynh và giáo viên vẫn chưa hay biết. Trong khi đây là vấn đề được xã hội quan tâm, bởi sách giáo khoa là mặt hàng có phạm vi ảnh hưởng đến từng gia đình có con em đang độ tuổi đến trường.

Trao đổi với Lao Động, đại diện đơn vị biên soạn, phát hành bộ sách giáo khoa “Cánh diều” cho biết, phía đơn vị cũng rất sốt sắng trong việc đảm bảo tiến độ công khai giá sách giáo khoa. Cụ thể, đơn vị đã tính toán, thực hiện kê khai giá để gửi xin ý kiến của cơ quan chức năng từ trước thời điểm 15.2. 

“Chỉ cần Bộ Tài chính phê duyệt giá sách, chúng tôi sẽ công khai để phụ huynh, xã hội được biết. Chúng tôi rất sẵn sàng để công khai giá và muốn thực hiện việc này càng sớm càng tốt. 

Bởi trước đây độc quyền sách giáo khoa, không có sự lựa chọn, còn nay việc biên soạn in ấn-xuất bản sách giáo khoa đã được xã hội hóa. Môt trong những tiêu chí để cơ sở giáo dục, phụ huynh lựa chọn sách giáo khoa là chất lượng phải đi đôi với giá cả, có tính cạnh tranh" - đại diện bộ sách “Cánh diều” cho biết.

Cũng theo đơn vị này, hiện nhiều địa phương liên hệ với các đơn vị phối hợp thực hiện bộ “Cánh diều” để đặt mua sách phục vụ cho giáo viên nghiên cứu  đánh giá, lựa chọn. Nhưng khó khăn nhất hiện nay là chưa có giá bán. 

“Chậm công bố giá sẽ kéo theo hàng loạt việc khác có thể bị chậm lại, đặc biệt ngoài việc in ấn, các đơn vị còn phải thực hiện tập huấn cho giáo viên, rồi tiến độ thực hiện các bộ sách lớp 2, lớp 6 và các lớp tiếp theo. Chỉ cần một khâu bị chậm sẽ kéo theo các khâu khác cũng bị chậm.

Việc này sẽ khiến các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào việc làm sách như chúng tôi bị chịu thiệt hại, như không chủ động được việc in ấn, trong khi phải bỏ chi phí để vận hành cả bộ máy trong thời gian chờ đợi được phê duyệt giá sách để thực hiện việc công khai”- đại diện bộ sách “Cánh diều” nói thêm.

Còn phía Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam – đơn vị có 4/5 bộ sách giáo khoa mới vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, ngày 17.2, Báo Lao Động đã liên hệ, xin ý kiến về tiến độ thực hiện kê khai giá sách giáo khoa mới, cũng như lý do trong việc chậm công khai giá sách. Tuy nhiên đến nay chưa nhận được phản hồi chính thức từ đơn vị này.

Theo một nguồn tin, do từ thời điểm sau Tết Nguyên đán Canh Tý, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nên nhà xuất bản này phải tạm dừng tổ chức một số hội thảo giới thiệu sách ở các địa phương. Do đó, chưa thể tính toán, ước lượng được số lượng sách có thể phát hành được. Điều này dẫn đến việc kê khai, tính toán mức giá sách giáo khoa của đơn vị này gặp khó khăn. 

2 bước để tính toán, công khai giá sách

Theo khảo sát của phóng viên, tận dụng thời gian học sinh được nghỉ phòng dịch COVID-19, nhiều địa phương, cơ sở giáo dục đã ráo riết thực hiện các bước cho việc lựa chọn sách giáo khoa mới. Một khâu quan trọng là tiếp cận các bản thảo, đọc, nghiên cứu và thảo luận, đánh giá để có cái nhìn toàn diện về các bộ sách giáo khoa lớp 1. 

Nhiều địa phương cũng sốt ruột chờ công khai giá sách, vì đây cũng là một trong những tiêu chí để lựa chọn, bên cạnh tiêu chí chất lượng. Càng chậm công bố giá sách, phụ huynh, giáo viên, cơ sở giáo dục sẽ thiếu thông tin trong việc lựa chọn sách giáo khoa. 

Về thời điểm có thể thực hiện công bố giá sách giáo khoa mới, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) – cho biết, đến sáng 21.2, các nhà xuất bản đã có báo cáo về việc kê khai giá sách (trước đó mới có Nhà xuất bản Đại học Sư phạm – đơn vị xuất bản bộ sách “Cánh diều” nộp báo cáo trước thời hạn 15.2 – PV).

Dù vậy, theo phía Bộ Tài chính, Bộ sẽ phải phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để cho ý kiến về phương án kê khai mà các nhà xuất bản đưa ra. Khoảng thời gian công khai giá sách có thể kéo dài sang tháng 3, trong đó sẽ có 2 bước để tính toán, công khai giá sách.

Bước 1 là sẽ kê khai, phê duyệt giá sách để trước mắt kịp phục vụ  năm học 2020 cho lớp 1. Song song đó sẽ thực hiện bước 2 là nghiên cứu bổ sung sách giáo khoa vào danh mục mặt hàng do Nhà nước định giá để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.

Đặng Chung

Nhiều lo lắng về chậm công bố giá sách giáo khoa lớp 1 mới

Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trước ngày 15.2.2020, các nhà xuất bản phải cung cấp thông tin, công bố giá ...

Bộ GD&ĐT chính thức công bố 6 sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 1 mới

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ký Quyết định phê duyệt Danh mục 6 cuốn sách giáo khoa môn Tiếng Anh ...

Sách giáo khoa mới: Không bàn lùi, bàn cách phát huy hiệu quả từ những kết tinh trí tuệ

Hiện nay dư luận đang chờ đợi bộ sách giáo khoa mới ở bậc tiểu học, đặc biệt là những gia đình có con đang ...

/ laodong.vn