Lực lượng Houthi tuyên bố bắt "tàu hàng của Israel"

Nhóm vũ trang Houthi ở Yemen tuyên bố bắt giữ "tàu hàng của Israel" khi nó đang hoạt động trên biển Đỏ nhưng Tel Aviv khẳng định con tàu không thuộc quyền sở hữu của họ.

AlJazeera ngày 19/11 dẫn lời phát ngôn viên Yahya Saree của lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố họ đã bắt giữ "tàu hàng của Israel" trên biển Đỏ, sau nó đưa nó về bờ biển Yemen. "Chúng tôi đối xử với thủy thủ đoàn theo đúng chuẩn mực và nguyên tắc hồi giáo", đại diện Houthi nói.

Lực lượng Houthi tuyên bố bắt
Con tàu được cho là đã bị lực lượng Houthi bắt giữ. Ảnh: GettyImages

Theo phát ngôn viên Saree, bất cứ tàu thuyền nào của Israel hoặc những người ủng hộ Israel đều là mục tiêu hợp pháp của Houthi. "Chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự chống Israel đến khi hành động quân sự nhắm vào những người anh em Palestine ở Gaza và Bờ Tây chấm dứt", ông Saree nói.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trước đó cùng ngày thông báo về vụ bắt tàu do Houthi thực hiện, gọi đây là "sự kiện rất nghiêm trọng". IDF khẳng định con tàu không thuộc sở hữu của Israel và đang thực hiện hải trình từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Ấn Độ.

Văn phòng Thủ tướng Israel sau đó ra tuyên bố cáo buộc Iran là bên phải chịu trách nhiệm và rằng không có công dân Israel nào trên tàu. Iran chưa bình luận về cáo buộc trên. Tehran có quan hệ gần gũi với Houthi, nhưng được cho là không trực tiếp can thiệp vào các hoạt động của lực lượng này.

Theo truyền thông Israel, tàu hàng bị có tên Galaxy Leader, treo cờ Bahamas, được đăng ký dưới tên của một công ty có trụ sở tại Anh. Một công ty Nhật Bản đang thuê Galaxy Leader vào thời điểm con tàu bị bắt. Trên tàu có tổng cộng 25 thuỷ thủ.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời quan chức Mỹ khẳng định họ đã biết về sự cố và đang theo dõi sát sao. Các quan chức Mỹ nói trên NBCNews rằng, Houthi điều trực thăng bám theo Galaxy Leader, sau đó các thành viên của nhóm đổ bộ lên con tàu. 

Sau khi chiến sự giữa Israel và Hamas nổ ra hồi tháng 10/2023, Houthi nhiều lần phóng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Israel. IDF và chiến hạm Mỹ trong khu vực Biển Đỏ tham gia đánh chặn các vụ tập kích đó.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/luc-luong-houthi-tuyen-bo-bat-tau-hang-cua-israel-i714340/

 

Thái Hà / cand.com.vn