Lửa tình người thắp lên giữa bóng tối tuyệt vọng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Emine, một sản phụ ở độ tuổi 20, đang chờ siêu âm tại bệnh viện dã chiến được dựng lên ở Kahranmanmaras - thành phố bị tàn phá nặng nề bởi trận động đất vào tuần trước tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tiếng nhịp tim thai nhi, hòa cùng tiếng khóc nức nở của Emine, lấp đầy căn phòng nhỏ.

Bác sĩ Erdogan Nohuz, bác sĩ sản khoa người Pháp bay đến miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ ứng phó y tế, đang lắng nghe y tá cập nhật về tình trạng của bệnh nhân Emine, người đang mang thai ở tuần thứ 40, để rồi lặng lại trước những chia sẻ từ nữ bệnh nhân này.

“Vợ của anh trai tôi đang mang thai. Chúng tôi mang thai cùng tuần,” cô nói. Nhưng vợ chồng anh trai cô và đứa con gái một tuổi của họ đã thiệt mạng khi tòa nhà bị sập trong trận động đất. "Cứu hộ đã tìm thấy thi thể họ. Chẳng có nỗi đau nào lớn hơn thế", Emine đau đớn nói.

1
Người dân xếp hàng chờ viện trợ nhân đạo sau trận động đất chết người ở Kahramanmaras. Ảnh: Reuters

Hơn 46.000 người được xác nhận đã thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau hai trận động đất kinh hoàng xảy ra ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6/2. Các quan chức cho biết con số này dự kiến sẽ tăng lên khi các đội cứu hộ tiếp tục tìm kiếm người sống sót giữa những đống đổ nát, trong khi số người được báo cáo mất tích tiếp tục tăng.

Bác sĩ Nohuz, người đang phụ trách điều trị tại bệnh viện công Necip Fazil ở Kahranmanmaras- bệnh viện hoạt động đầy đủ nhất trong thành phố gần 400.000 dân này, cho biết: “Chúng tôi thấy rất nhiều người mắc chứng lo âu. Nhiều lịch tư vấn tâm lý bị trì hoãn tới 7,8 ngày". 

Theo bác sĩ Nohuz, một nửa số nhân viên trong khoa hiện nay là tình nguyện viên chi viện từ các tỉnh khác của Thổ Nhĩ Kỳ để giúp đỡ nỗ lực cứu trợ. Họ làm việc trong những căn phòng chằng chịt vết nứt trên tường, những tấm lưới ni lông bọc kín cầu thang do ảnh hưởng dư chấn động đất, nhưng họ không nề hà điều ấy.

2
Một rạp chiếu phim di động được dựng lên cho trẻ em tại các khu tạm trú ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Tugba Gayretli, một bác sĩ sản khoa 35 tuổi đến từ Ankara cho biết: “Khi chúng tôi đến, giai đoạn nguy cấp nhất đã tương đối kết thúc. Chúng tôi đến đây để giúp cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và đưa mọi người trở lại cuộc sống bình thường hơn. Đây là bệnh viện duy nhất còn tồn tại trong thành phố có phòng mổ hoạt động bình thường".

Một bệnh viện gần đó trong thành phố Kahranmanmaras dường như bị hư hại nặng nề hơn với nhiều vết nứt trên tường, toàn bộ sảnh chính chìm trong bóng tối, các mảnh vỡ từ cửa sổ vẫn vương vãi trên nền, và những bức tường bị phá hủy chất đống bên ngoài lối vào chính. Nhưng, khoa cấp cứu vẫn đang hoạt động bên ngoài tầng hầm.

3
Mustafa Avci, 33 tuổi, bị mắc kẹt dưới đống đổ nát trong 261 giờ, gặp lại vợ và con gái sau khi được giải cứu. Ảnh: Reuters
4
Cứu trợ khẩn cấp đang được đẩy mạnh để hỗ trợ các nạn nhân động đất. Ảnh: Reuters

Nhiều người từ khu vực xung quanh đã di chuyển đến các bệnh viện ở Kahranmanmaras để được điều trị. Ước tính hơn 13 triệu người trên 10 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Ít nhất 219.000 người đã rời khỏi khu vực, theo số liệu mới nhất được công bố bởi AFAD, cơ quan cứu hộ chính thức của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

“Lều khám của chúng tôi đã rất bận rộn kể từ sáng", Kamal Malik, bác sĩ và điều phối viên dự án Doctors Worldwide Thổ Nhĩ Kỳ, nói với Al Jazeera tại bệnh viện dã chiến điều trị các trường hợp tai nạn và cấp cứu ở trung tâm của thành phố. “Mọi người đến từ các làng xung quanh để lấy thuốc và chăm sóc sức khỏe”, anh kể lại.

Theo Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay, hơn một triệu người đã được đưa đến các trung tâm lưu trú tạm thời sau động đất. Song hàng nghìn người vẫn đang sống trong những chiếc lều dựng tạm, và một số người thậm chí vẫn đang phải ngủ tạm ở ô tô trong lúc chờ được phát nhu yếu phẩm. 

Tại Antakya, 12 ngày sau khi trận động đất xảy ra, các công nhân từ Kyrgyzstan đã cố gắng cứu một gia đình 5 người khỏi tòa nhà đổ sập. Ba người, trong đó có một trẻ em, được cứu sống. "Chúng tôi nghe thấy tiếng la hét khi đào bới. Khi tìm thấy người còn sống, chúng tôi quá đỗi vui mừng", Atay Osmanov, thành viên đội cứu hộ, nói với Reuters.

Để định vị đúng nơi nạn nhân bị vùi lập, toàn bộ đội cứu hộ được yêu cầu im lặng, trong khi những nhân viên dày dặn kinh nghiệm dùng máy dò điện tử lần theo tiếng âm thanh. "Hãy hít thở sâu nếu bạn có thể nghe thấy giọng nói của tôi", lực lượng cứu hộ nói vọng về phía tòa nhà đổ nát. Và điều kỳ diệu đã xảy ra, họ đã tìm thấy gia đình nhỏ và đưa các nạn nhân ra bên ngoài.

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), Yunus Sezer, cho biết các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn phần lớn sẽ kết thúc vào đêm 19/2. 

 
An Nhiên / CAND