Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại ít nhất 1% GDP vì động đất

Trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể gây thiệt hại kinh tế tương đương 1% Tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 của nước này. Đây là nhận định được Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) đưa ra trong báo cáo công bố ngày 16-2.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn Việt Nam phối hợp cùng các lực lượng địa phương và quốc tế tìm kiếm cứu hộ tại thành phố Adiyaman của Thổ Nhĩ Kỳ

Ngân hàng EBRD cho rằng con số này là mức ước tính hợp lý do các nỗ lực tái thiết sau thiên tai dự kiến được tăng cường vào cuối năm nay. EBRD cho biết thêm nhu cầu huy động vốn từ bên ngoài gia tăng và kế hoạch tổng tuyển cử năm 2023 không được đảm bảo gây ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế. Chính quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan và phe đối lập đang tranh luận về khả năng hoãn kế hoạch bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới.

Nhà kinh tế trưởng EBRD Beata Javorcik cho biết, trận động đất ảnh hưởng đến nhiều vùng sản xuất nông nghiệp quy mô lớn và những khu vực có ngành công nghiệp nhẹ, do đó có tác động hạn chế đến các lĩnh vực khác. Dự báo tăng trưởng GDP của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023 đã được điều chỉnh giảm từ 3,5% xuống 3%, mà chưa tính đến tác động của trận động đất.

Ngày 6-2 vừa qua, động đất đã làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, khiến hơn 41.000 người thiệt mạng và hàng triệu người cần viện trợ nhân đạo. Ông Orhan Tatar, một quan chức Cơ quan Quản lý thiên tai và tình trạng khẩn cấp (AFAD) của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đã có sự dịch chuyển đứt gãy lên tới 7,3m sau trận động đất và một vết nứt bề mặt dài 400km được hình thành, trong khi độ sâu của những cơn chấn động địa chất dao động trong khoảng từ 8-10m. Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 15-2, ông Tatar nêu rõ: “Đây là một trong những trận động đất lớn nhất mà chúng ta trải qua trong 2.000 năm qua. Vỏ Trái đất rung chuyển rất mạnh trong hai phút. Đã có tổng cộng 3.858 cơn dư chấn cho đến nay, trong đó có 38 dư chấn với độ lớn từ 5-6 độ richter”.

Theo Bộ trưởng Môi trường, Đô thị hóa và Biến đổi khí hậu Murat Kurum, cơ quan chức năng đánh giá 50.576 tòa nhà tại Thổ Nhĩ Kỳ cần phải phá dỡ khẩn cấp do đã bị hư hại nặng nề sau động đất.

Trong bối cảnh cơ hội tìm thấy những người sống sót sau thảm họa động đất kinh hoàng ngày một mong manh hơn, các lực lượng cứu hộ-cứu nạn vẫn không vì thế mà bỏ cuộc. Những nỗ lực không ngừng nghỉ để tìm kiếm sự sống và giải cứu nạn nhân của họ đã giúp hiện thực hóa nhiều phép màu.

Ngày 15-2, bà Cemile Kekec (74 tuổi) đã được giải cứu sau hơn 9 ngày bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở tỉnh miền Nam Kahramanmaras. Các thành viên của đội cứu hộ đã ôm chầm lấy nhau khi bà Cemile Kekec được đưa ra ngoài và chuyển tới xe cấp cứu. Cũng tại tỉnh này, cô Melike Imamoglu, 42 tuổi, đã được giải cứu sau 222 giờ mắc kẹt. Còn tại thành phố Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của thảm họa động đất, lực lượng cứu hộ của Argentina cũng đã giải cứu thành công 3 nạn nhân, gồm 2 người lớn và 1 trẻ nhỏ.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, hiện hơn 8.000 người đã được đưa ra khỏi những đống đổ nát một cách an toàn, trong khi hơn 81.000 người bị thương đã được xuất viện.

Trong khi đó, ngày 15-2, Phái đoàn thường trực Thổ Nhĩ Kỳ tại Liên hợp quốc đã tổ chức Lễ tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, với sự tham dự của Đại sứ, Trưởng Phái đoàn nhiều nước thành viên Liên hợp quốc. Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Liên hợp quốc đã dành lời cảm ơn sự hỗ trợ nhanh chóng, thiết thực của cộng đồng quốc tế trước những đau thương của Thổ Nhĩ Kỳ do trận động đất.

Tại sự kiện này, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, đã chia buồn với những mất mát về người, nhà cửa và cơ sở vật chất của Chính phủ và người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Đại sứ cũng thông báo cho Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Liên hợp quốc về quyết định của Chính phủ Việt Nam cử các đoàn công tác gồm 100 cán bộ quân đội và công an tham gia hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ và viện trợ 100.000 USD cho Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với 100.000 USD cho Syria là nước cũng chịu ảnh hưởng và thiệt hại của trận động đất. Đại sứ Đặng Hồng Giang đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia cùng cộng đồng quốc tế hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả trận động đất trong khả năng của mình.

https://www.anninhthudo.vn/tho-nhi-ky-thiet-hai-it-nhat-1-gdp-vi-dong-dat-post531256.antd

Thư Kỳ / ANTD