Lũ lụt ở Ấn Độ và Nepal: 189 người chết, 4 triệu người phải sơ tán

Gần 4 triệu người dân ở Ấn Độ và nước láng giềng Nepal phải sơ tán do lũ lụt , 189 người đã chết và hàng chục người mất tích, theo tin từ giới chức ngày 19.7.

lu lut o an do va nepal 189 nguoi chet 4 trieu nguoi phai so tan

Hai cô gái trẻ đang sử dụng chiếc bè tự chế đi qua đoạn ngập lụt trong ngôi làng ở quận Karbi Anglong, tiểu bang Assam, Ấn Độ ngày 11.7. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ giới chức hai nước Ấn Độ và Nepal cho biết, dòng sông Brahmaputra, chảy qua Tây Tạng (Trung Quốc), Ấn Độ và Bangladesh, đã tràn bờ gây ra lũ lụt và lở đất, phá hủy mùa màng khiến hàng triệu người phải di dời, sơ tán.

Nguồn tin từ một quan chức chính quyền tiểu bang Assam, Ấn Độ cho biết, hơn 2,75 triệu người ở tiểu bang này đã phải di dời trong ba đợt lũ lụt diễn ra kể từ cuối tháng 5, 79 người đã chết.

\'\'Tình hình lũ lụt vẫn còn nghiêm trọng vì hầu hết các dòng sông đang chảy mạnh trên mức nguy hiểm\'\', người đứng đầu cơ quan thủy lợi tiểu bang Assam, Ấn Độ, Keshab Mahanta, phát biểu trước truyền thông cho biết.

Tiểu bang Assam phía đông bắc Ấn Độ đang đối mặt với thách thức song song, vừa chống lũ lụt, vừa chống đại dịch COVID-19. Trong tổng số 33 quận của bang này, 25 quận hiện vẫn đang chịu ảnh hưởng bởi trận lũ lụt, đã bắt đầu từ hai tuần trước.

Trong khi đó, Ấn Độ đang phải vật lộn với đại dịch COVID-19, tính đến ngày 19.7, đã lây nhiễm gần 1,1 triệu người và khiến 26.816 tử vong.

Tại nước láng giềng Nepal, ngày 19.7, chính phủ cảnh báo người dân dọc theo đồng bằng phía nam phải cảnh giác vì những cơn mưa lớn theo mùa dự báo ​​sẽ diễn ra dồn dập tại quốc gia Himalaya này. Hiện đã có hơn 100 người chết trong lũ lụt và lở đất kể từ tháng 6.

Khoảng 110 người đã thiệt mạng và 100 người khác bị thương trong trận lở đất và lũ quét, đã cuốn trôi nhà cửa, đường sá và các cây cầu. Hàng trăm người dân ở 26 trong tổng số 77 quận của nước này phải di dời, cơ quan cảnh sát cho biết.

Quan chức Bộ Nội vụ Nepal, Murari Wasti, cho biết số người chết dự kiến ​​sẽ tăng lên vì có 48 người vẫn đang mất tích: \'\'Các đội tìm kiếm và cứu hộ đang tìm kiếm những người mất tích ở nhiều địa điểm khác nhau nhưng cơ hội sống là rất mong manh\'\'.

Ông Barun Paudel từ văn phòng dự báo thời tiết ở thủ đô Kathmandu, Nepal, cho hay những cơn mưa lớn dự kiến ​​sẽ dội xuống khu vực miền núi ở nước này trong bốn ngày tới.

Lở đất và lũ quét là hiện tượng phổ biến ở Nepal, các bang Assam và Bihar của Ấn Độ trong mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm.

Phương Linh

lu lut o an do va nepal 189 nguoi chet 4 trieu nguoi phai so tan Lở đất ở Nepal, hàng chục người thiệt mạng

Lũ quét và sạt lở đất đã khiến ít nhất 23 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác tại miền tây Nepal phải đi lánh ...

lu lut o an do va nepal 189 nguoi chet 4 trieu nguoi phai so tan Lở tuyết ở Nepal, nhiều người mất tích

Một vụ lở tuyết vừa xảy ra tại một tuyến đường leo núi nổi tiếng ở Nepal, làm ít nhất 4 người Hàn Quốc và ...

lu lut o an do va nepal 189 nguoi chet 4 trieu nguoi phai so tan Ấn Độ: Lũ lụt khiến hơn 270 người chết, 1 triệu người phải bỏ nhà

Lũ lụt và sạt lở đất giết chết hơn 270 người ở Ấn Độ trong tháng 8, khiến 1 triệu người phải rời khỏi chỗ ...

/ laodong.vn