Lũ lụt lịch sử ở miền Trung: Khi cư dân mạng không còn là "anh hùng bàn phím"

Gần 100 tỷ đồng cùng những chuyến xe cứu trợ nổ máy trong đêm, từ mọi miền tổ quốc hướng về miền Trung ruột thịt là điều được góp nhặt từ tấm lòng của cư dân mạng.

Những ngày này, khắp các trang mạng xã hội đều bao trùm hình ảnh tang thương của bà con miền Trung do mưa lũ gây nên. Những ngôi nhà bị ngập lút mái, những cánh tay yếu ớt vùng vẫy bám víu sự sống trong vô vọng vì không kịp trở mình với thiên tai...

Nhưng cũng chính những ngày này người ta mới nhận ra rằng, dân mình tình nghĩa đến thế, tinh thần tương thân tương ái của dân mình thật khó tìm được ở đâu. Đặc biệt hơn, sự đồng lòng của cư dân mạng - "bộ phận" mà từ trước đến nay vẫn bị gọi đùa là "anh hùng bàn phím", thì trong những ngày đau thương này chính họ đã tạo nên điều bất ngờ.

Lũ lụt lịch sử ở miền Trung: Khi cư dân mạng không còn là 'anh hùng bàn phím' - 1
Sáng 19/10, trên trang Fanpage chính thức của mình, nữ ca sĩ Thuỷ Tiên thông báo số tiền đã nhận được từ cư dân mạng sau nhiều ngày kêu gọi ủng hộ bà con miền Trung chống lũ đã lên tới hơn 60 tỷ đồng.

Lướt các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, khác với vẻ nhộn nhịp bởi những câu chuyện phiếm và những hình ảnh "tự sướng" như thường ngày, các trang mạng xã hội hiện tại dường như đều được bật chết độ "auto" cập nhật tình hình mưa lũ của bà con miền Trung.

Các tài khoản dù ở Hà Nội, TP.HCM hay tận cuối Tổ quốc là Cà Mau đều hướng về miền Trung, hướng về 2 tỉnh đang oằn mình chống lũ là Quảng Trị và Quảng Bình. Những bài chia sẻ về đường dây liên lạc của các đội cứu hộ, về những dòng tin cầu cứu, về những cách chống chọi với lũ đều tràn ngập các trang mạng.

Song, điều khiến không ít người cay khoé mắt là số tiền quyên góp được từ chính cư dân mạng. Không còn là "anh hùng bàn phím", số tiền họ góp vào các tài khoản của những người đại diện đi cứu trợ đã lên tới con số gần 100 tỷ đồng.

Gần 100 tỷ đồng là số tiền được góp nên từ ổ bánh mì ăn sáng của em học sinh tiểu học, từ ly trà sữa tưởng chừng không ngày nào thiếu được của các bạn học sinh cấp hai, từ một giờ làm thêm của cô lao công trên đường phố Sài Gòn, và từ những mạnh thường quân là chủ các doanh nghiệp với tấm lòng Bồ Tát.

"Em chỉ có 20 nghìn đồng mẹ cho để ăn sáng, hôm nay em không ăn và dành số tiền này để nhờ chị gái chuyển khoản, cùng giúp người dân miền Trung", dòng chia sẻ thật thà của một cô bé lớp 4 trên Facebook cá nhân khiến nhiều người xúc động.

Dù không quen biết với những người đứng ra kêu gọi quyên góp, cư dân mạng vẫn không hề lưỡng lự mà gửi tấm lòng của mình tới bà con vùng lũ. Và rồi, những chuyến xe chở đồ cứu trợ nổ máy trong đêm, từ mọi miền tổ quốc đều quay đầu hướng về miền Trung ruột thịt.

Những gói mì tôm, ổ bánh mì, chai dầu gió... của cư dân mạng kịp đến với bà con khi họ đang co ro trên mái nhà giữa cái rét của đêm mưa dầm. Vài chục triệu đồng được trao tận tay là cả gia tài đối với họ sau khi lũ rút, là vốn liếng để họ đối mặt với những mất mát vừa qua.

Sáng 19/10, trên trang fanpage chính thức của mình, nữ ca sĩ Thuỷ Tiên thông báo số tiền đã nhận được từ cư dân mạng sau nhiều ngày kêu gọi ủng hộ bà con miền Trung chống lũ đã lên tới hơn 60 tỷ đồng. MC Trấn Thành cũng thông báo số tiền kêu gọi được trong 3 ngày là gần 9 tỷ đồng.

Ngoài ra, các nghệ sĩ khác như ca sĩ Mỹ Tâm, NSND Hồng Vân, ca sĩ Hoà Minzy... cũng thông báo đã kêu gọi được nhiều tỷ đồng.

Mưa lớn ở Trung Bộ những ngày qua là Mưa lớn ở Trung Bộ những ngày qua là "kỷ lục chưa từng có"
Số người chết do mưa lũ đã tăng lên 84, còn 38 người đang mất tích Số người chết do mưa lũ đã tăng lên 84, còn 38 người đang mất tích
/ vtc.vn