Lũ lụt khiến 61 người chết ở Trung Quốc

Mưa lớn kỷ lục khiến nhiều tỉnh đông nam Trung Quốc ngập nặng, gây lũ quét phá hủy nhà cửa và nhiều người thiệt mạng.

lu lut khien 61 nguoi chet o trung quoc

Khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Các tỉnh miền nam và miền đông Trung Quốc tuần này hứng chịu lượng mưa lớn gây ra ngập lụt và lũ quét khiến 61 người thiệt mạng, 356.000 người phải đi sơ tán. Lượng mưa trung bình tại các khu vực bị ảnh hưởng trong tuần này cao gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất kể từ năm 1961.

Mưa lớn dự kiến tiếp diễn tại các tỉnh Hồ Nam, Giang Tây, Chiết Giang, Hồ Bắc, An Huy và Quý Châu trong các ngày 12-13/7. Mực nước sông Trường Giang tại tỉnh Giang Tây dự kiến vượt mức báo động lần đầu tiên trong năm nay vào ngày 13/7.

Tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nhiều tòa nhà, đường phố bị ngập trong nước lũ. Các chuyến tàu dọc tuyến đường sắt Bắc Kinh - Quảng Châu đã bị hoãn do nước dâng cao khiến một cây cầu tại tỉnh Hồ Nam phải đóng cửa.

Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc ước tính lũ lụt đã gây thiệt hại 13,35 tỷ nhân dân tệ (1,93 triệu USD). 371.100 ha đất trồng trọt bị phá hủy, 9.300 ngôi nhà bị đổ sập.

Thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng thường xuyên hơn tại Trung Quốc, với nhiệt độ tại một số khu vực đạt mức cao kỷ lục trong năm nay. Các chuyên gia cảnh báo mưa lớn tại miền nam Trung Quốc có thể vượt mức trung bình 30-70%.

lu lut khien 61 nguoi chet o trung quoc Lũ lụt lịch sử ở Siberia, Nga dùng xe tăng lội nước giải cứu động vật

Mực nước sông dâng cao kết hợp cùng mưa lớn đã nhấn chìm nhiều khu vực ở vùng Irkutsk, Siberia, Nga. Nhân viên cứu hộ ...

lu lut khien 61 nguoi chet o trung quoc Thành phố Canada tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì lũ lụt

Hai triệu dân cư ở Montreal bị đe dọa vì nước liên tục dâng cao.

Thu Hương (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net