Lọt ảnh nhạy cảm trong sách “Anh hùng Héc-quyn”: Cẩu thả với trẻ là khó chấp nhận

“Cần phải cấm những hình ảnh khỏa thân, nội dung nhạy cảm trong sách thiếu nhi. Vì như thế là phản giáo dục”, nhà văn Nguyễn Văn Thọ nói về cuốn sách “Anh hùng Héc-quyn”, cuốn sách dành cho thiếu nhi đang gây tranh cãi.

lot anh nhay cam trong sach anh hung hec quyn cau tha voi tre la kho chap nhan

Bìa cuốn sách Anh hùng Héc-quyn.

“Truyện tranh dành cho thiếu nhi gì mà cứ đánh nhau. Thời đại chiến tranh đã qua rồi. Bây giờ, chúng ta phải đẩy mạnh tính nhân văn, nhân ái trong các tác phẩm, đặc biệt là tác phẩm dành cho thiếu nhi”, ông nói.

Theo nhà văn Nguyễn Văn Thọ, tranh của thiếu nhi đang ở vào giai đoạn thừa mà thiếu, phong phú mà vẫn nghèo nàn.

Rất ít tác giả có những trang viết như Nguyễn Nhật Ánh. Thay vào đó là sự lạm dụng các đề tài bạo lực, đặc biệt là trong các ấn phẩm truyện tranh dành cho thiếu nhi.

Để lọt những hình ảnh nóng bỏng tràn lan trong sách thiếu nhi cho thấy công tác biên tập còn có quá nhiều cẩu thả. “Sách dành cho lứa tuổi này càng phải có sự cẩn trọng. Trẻ em cần phải được nâng niu từ những trang sách”, tác giả tiểu thuyết “Quyên” cho hay.

Trước đó, những hình ảnh nhạy cảm trong cuốn sách "Anh hùng Héc-quyn" do NXB Kim Đồng in ấn và phát hành đã khiến nhiều bạn đọc phản ánh. Điều đáng nói, dù được tái bản đến lần thứ 9, bộ sách này vẫn để xảy ra những sai sót cơ bản về nội dung.

lot anh nhay cam trong sach anh hung hec quyn cau tha voi tre la kho chap nhan
Hình ảnh nhạy cảm trong cuốn truyện tranh.

Phản ánh về những sai sót của NXB Kim Đồng, GS Lê Văn Lan cho hay, không chỉ riêng mảng sách dành cho thiếu nhi, đơn vị này cũng từng để xảy ra những sai sót trong lĩnh vực sách lịch sử.

“Viết về nhân vật nữ anh hùng Bùi Thị Xuân mà họ sử dụng những hình ảnh phản cảm, dung tục. Tôi từng góp ý với NXB Kim Đồng trong một số cuộc họp nhưng họ không nghe”, GS Lê Văn Lan cho biết.

Nhà văn Trang Hạ cũng chỉ ra những sai sót của NXB Kim Đồng. Đặc biệt là trong một số cuốn sách khoa học. “Sách về kiến thức, họ vẫn dịch sai và vẫn được in ra. Thậm chí, một số cuốn có nội dung nhạy cảm như “Thời thơ ấu của những thiên tài”. Sách viết về những thiên tài nhưng lại có chi tiết “thiên tài dí súng vào đầu thầy giáo”. Điều đó hoàn toàn không phù hợp với các độc giả trẻ của Việt Nam”, Trang Hạ chia sẻ.

lot anh nhay cam trong sach anh hung hec quyn cau tha voi tre la kho chap nhan Chọn truyện tranh cho con thế nào để tránh nội dung bạo lực, phản cảm?

Theo TS Vũ Thu Hương, sách có nội dung người lớn cần có khuyến cáo ghi rõ dành cho lứa tuổi nào để không ảnh ...

lot anh nhay cam trong sach anh hung hec quyn cau tha voi tre la kho chap nhan NXB Kim Đồng cam kết sửa truyện tranh có nội dung người lớn

NXB Kim Đồng - đơn vị xuất bản cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” - thừa nhận sách có một số nội dung, hình ảnh ...

/ Lao động