Lời kể của nhân chứng trong thảm họa Halloween tại Seoul

Các nhân chứng và những người sống sót sau thảm họa giẫm đạp đêm Halloween (29/10) tại Itaewon khiến ít nhất 151 người thiệt mạng và khoảng 82 người khác bị thương, đã kể lại khoảnh khắc kinh hoàng với tờ Yonhap.

Theo các nhân chứng, vụ việc xảy ra vô cùng bất ngờ khi một nhóm người dồn dập lao vào con hèm nhỏ và dốc gần khách sạn Hamilton ở khu phố đêm Itaewon nổi tiếng. Ngay lập tức những người khác bị đẩy vào và gây ra vụ giẫm đạp chưa từng có tại Hàn Quốc. 

Một nhân chứng giấu tên sống sót sau vụ việc chia sẻ: "Rất rất nhiều người lao vào con hẻm nhỏ và dốc dẫn tới một quán bar. Không ai hiểu chuyện gì xảy ra, tôi chỉ nghe thấy tiếng la hét rồi ngất xỉu". 

Lời kể của nhân chứng trong thảm họa Halloween tại Seoul -0
Tổng thống Hàn Quốc trực tiếp tới hiện trường vụ giẫm đạp để chỉ đạo điều tra. Ảnh: AP.

"Tôi nghĩ rằng tôi cũng sẽ bị đè chết khi mọi người xô đẩy nhau mà không nhận thấy là nhiều người đã ngã xuống và không có bất cứ một cơ hội nào để đứng lên", một nhân chứng khác kể với Yonhap.

Cô Park (20 tuổi) thì cho biết, hàng ngàn người xô đi đẩy lại trong con hẻm nhỏ và chính bạn thân của cô là người bị đám đông đè lên. Cô Park dù thấp bé nhưng may mắn thoát ra khỏi đám đông vì bám được vào cửa của một nhà hàng.

Lời kể của nhân chứng trong thảm họa Halloween tại Seoul -0
Các nhân chứng cho rằng mức độ nghiêm trọng của thảm họa này không chỉ nằm ở việc chen lấn. Ảnh: Yonhap.

Trong khi đó, một vài người khác thì đổ lỗi cho chủ các quán bar và câu lạc bộ ở khu vực này. "Có vẻ như sự việc không dừng lại ở việc chen lấn. Khi mọi người cố gắng thoát khỏi đám đông và đến các cửa hàng gần đó, mọi người đã không được chào đón vì các cửa hàng thông báo đã hết giờ làm việc", một người sống sót giấu tên cho hay.

Theo truyền thông Hàn Quốc, tính đến sáng 30/10, chính quyền Seoul đã nhận được 355 báo cáo về những người mất tích liên quan đến vụ việc nêu trên. Ít nhất 151 người được xác nhận thiệt mạng, khoảng 2/3 số đó là phụ nữ, có 19 người nước ngoài mang quốc tịch Trung Quốc, Uzbekistan, Na Uy và 82 người khác bị thương. 

Cảnh sát cho biết đang nỗ lực hết sức để xác nhận danh tính của các nạn nhân và liên lạc với người nhà của họ, đồng thời tiến hành cuộc điều tra nhằm làm rõ việc liệu các quán bar và câu lạc bộ trong khu vực có tuân thủ các quy định về an toàn hay không. 

Tổng thống Yoon Suk-yeol thông báo thời gian quốc tang "cho đến khi việc xử lý vụ tai nạn kết thúc", đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, chúc tất cả những người bị thương nhanh chóng hồi phục.

Vụ giẫm đạp ở Itaewon dịp Halloween này là một trong những thảm họa tồi tệ nhất của Hàn Quốc kể từ vụ chìm phà Sewol năm 2014 khiến 304 người, chủ yếu là học sinh trung học thiệt mạng.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/loi-ke-cua-nhan-chung-trong-tham-hoa-halloween-tai-seoul--i672573/

Kim Khánh / cand.com.vn