Loạt máy bay quân sự Mỹ xuất hiện ở Ukraine giữa lúc căng thẳng gia tăng

Hai máy bay quân sự Mỹ xuất hiện ở Ukraine trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực Donbass, miền Đông Ukraine.

Sputnik hôm 12/4 đưa tin, hai máy bay vận tải quân sự C-130 J Hercules của Không quân Mỹ tới Kiev trong 24 giờ qua. Một chiếc bay từ Riga, Latvia trong khi chiếc kia rời sân bay quân đội Stuttgart ở Đức.

Không rõ nhiệm vụ cũng như hàng hóa chuyên chở trên các máy bay này.

Theo thông tin tình báo từ các nguồn mở, tuần trước, ba máy bay quân sự Mỹ tới Ukraine từ 2-6/4. Trong số này có máy bay vận tải Boeing C-17 Globemaster III cất cánh từ căn cứ ở Mỹ đến vùng Lviv ở miền Tây Ukraine. Hai chiếc C-130 và C-17 còn lại cất cánh từ căn cứ không quân Ramstein ở Đức đến Ukraine.

Loạt máy bay quân sự Mỹ xuất hiện ở Ukraine giữa lúc căng thẳng gia tăng - 1
Một chiếc C-130 J Hercules của Không quân Mỹ. (Ảnh: US Navy)

Trong diễn biến liên quan, trinh sát cơ RQ-4 Global Hawk của Mỹ xuất hiện quanh khu vực Crưm và miền đông Ukraine trong hai ngày 11-12/4.

Các diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực Donbass, miền Đông Ukraine. Khi đụng độ giữa phe đối lập và quân đội Ukraine gia tăng, Nga tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực biên giới với Ukraine.

Trong khi Matxcơva khẳng định triển khai lực lượng vũ trang bên trong lãnh thổ của nước mình, Ukraine và các đồng minh kêu gọi Nga rút ngay lực lượng về nước.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 2/4, Tổng thống Biden tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Tuần trước, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết "sẽ có hậu quả" nếu Matxcơva có hành động gây hấn chống lại Kiev.

Ngay sau tuyên bố này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Mỹ và các đồng minh không nên tiếp thêm động lực cho "quan điểm quân phiệt" của Kiev trong bối cảnh lo ngại giới chức lãnh đạo Ukraine chuẩn bị triển khai cuộc tấn công mới nhằm vào lực lượng ly khai thân Nga ở Donbass.

Ông Lavrov nhấn mạnh hoạt động của Nga ở Ukraine xuất phát từ thực tế Nga giáp biên giới với Ukraine, đồng thời đặt câu hỏi quân đội và tàu chiến Mỹ đang làm gì ở đất nước cách bờ biển nước này hàng nghìn km.

SONG HY (Nguồn: Sputnik)

Mỹ lo ngại vũ khí Nga tập kết gần biên giới Ukraine Mỹ lo ngại vũ khí Nga tập kết gần biên giới Ukraine
Tổng thống Ukraine nhiễm Covid-19 Tổng thống Ukraine nhiễm Covid-19
Người sống sót duy nhất kể về vụ rơi vận tải cơ Ukraine Người sống sót duy nhất kể về vụ rơi vận tải cơ Ukraine

/ vtc.vn