Nhiều khách Trung Quốc lựa chọn du lịch trong nước thay vì các điểm đến quốc tế trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng bắt đầu từ 1/10.
Khách Trung Quốc cho con tay không leo tường cổ cao 60 m |
Khách Trung Quốc giảm mạnh, ngành du lịch Hàn Quốc gặp khó |
Nhiều năm trước, những điểm đến quốc tế thu hút khách Trung Quốc nhất trong Tuần lễ vàng mừng Quốc khánh là Paris, New York hay Tokyo. Năm ngoái, khách Trung Quốc dành 261 tỷ USD cho các chuyến du lịch nước ngoài.
Tuy nhiên, năm nay, một sự cải thiện rõ rệt cho ngành du lịch nội địa của nước này khi ngày càng nhiều người quyết định nghỉ ở các bãi biển ở Tam Á hay vùng núi Vân Nam, Reuters đưa tin ngày 29/9.
Tình trạng quá tải xảy ra tại nhiều điểm du lịch nội địa Trung Quốc vào mỗi dịp Tuần lễ Vàng. Video: WSJ.
Điều này sẽ mang lại lợi nhuận cho các đại lý lữ hành chuyên về thị trường nội địa, song cũng là thách thức lớn cho các chuỗi khách sạn và nhà bán lẻ tập trung vào nhu cầu du lịch nước ngoài.
Trong sáu tháng đầu năm 2017, có 2,54 tỷ chuyến đi của du khách Trung Quốc được ghi nhận, tăng 13,5 % so với năm 2016. Tuy nhiên, những chuyến đi này chủ yếu tới các vùng trong nước, do người dân đang lo ngại về chi phí đắt đỏ trong điều kiện kinh tế biến động gần đây.
Tian Haiquin, một phụ nữ nội trợ 50 tuổi ở Bắc Kinh, cho biết trong Tuần lễ vàng sắp tới, cô và con trai quyết định bỏ 20.000 nhân dân tệ (khoảng 3.000 USD) đến một khu nghỉ dưỡng ở Hàng Châu.
“Chi phí, say máy bay và cản trở ngôn ngữ là những nguyên nhân chính khiến chúng tôi quyết định ở nhà. Du lịch nước ngoài thực sự đắt, không chỉ là tới các nước phương Tây mà cả các nước châu Á xung quanh”, Tian nói.
Theo ước tính của công ty du lịch Ctrip, có khoảng 710 triệu người Trung Quốc sẽ tổ chức kỳ nghỉ trong nước, và chỉ có 6 triệu người sẽ ra nước ngoài.
Paris là điểm đến yêu thích của nhiều khách Trung Quốc có điều kiện du lịch nước ngoài. Ảnh: Global Times.
Tong Yiling, chuyên gia phân tích châu Á của tập đoàn nghiên cứu BMI, cho biết ngành du lịch nội địa của Trung Quốc đã có những thay đổi nhanh chóng về mức độ cạnh tranh, với giao thông cải thiện và nhiều điểm du lịch được đầu tư.
Sức mạnh từ việc quảng bá các điểm đến nội địa giúp du lịch nội địa có sức bật lớn. Hơn 10 triệu du khách đã tới tham quan công viên Walt Disney ở Thượng Hải trong năm đầu tiên mở cửa. Trong khi đó, Club Med của tập đoàn quốc tế Fosun mở hàng loạt khách sạn ở Quế Lâm, các khu nghỉ dưỡng ở Tam Á và khu trượt tuyết ở phía đông bắc.
Bên cạnh những lo ngại về chi phí, an ninh cũng là mối quan tâm hàng đầu của du khách. Theo các chuyên gia đánh giá, một số địa điểm quốc tế ưa thích của khách Trung Quốc cũng bị nghi ngại vì an ninh. Những vụ khủng bố tấn công ở châu Âu, bất ổn trên bán đảo Triều Tiên, và những chính sách chính trị ở Mỹ là nguyên nhân làm giảm lượng du khách Trung Quốc tới đây.
Nhân viên tên Zhou ở công ty du lịch Leyou chia sẻ: “Tôi nghĩ nguyên nhân quan trọng nhất của việc mọi người thích đi du lịch trong nước là hàng loạt vụ khủng bố trong vài năm gần đây. Mọi người cảm thấy du lịch nước ngoài rất nguy hiểm”.
Trong tháng 8, lượng khách du lịch tới Hàn Quốc giảm hơn 60% so với năm 2016, do mâu thuẫn giữa Bắc Kinh và Seoul về việc xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc.
Tuy nhiên, du lịch quốc tế ở Trung Quốc được khẳng định vẫn phát triển. Theo một báo cáo do CLSA đưa ra vào tháng 7, khách du lịch Trung Quốc ước tính sẽ tiêu 429 tỷ USD cho các chuyến đi ngoại quốc vào năm 2021.
https://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/lo-ton-kem-khach-trung-quoc-doi-gu-du-lich-gan-nha-3649002.html