Lính Ukraine sắp hết đường lui khỏi Severodonetsk

Ukraine nói Nga đã phá hủy một cây cầu bắc qua song Seversky Donets, nối thành phố Severodonetsk và Lysychansk, qua đó chặn đường lùi của lực lượng Ukraine khỏi điểm nóng chiến sự.

Reuters dẫn lời thống đốc tỉnh Lugansk do Ukraine bổ nhiệm, ông Serhiy Haidai, hôm 12/6 nói rằng quân đội Nga đã phá hủy một trong số 3 cây cầu bắc qua sông Seversky Donets, nối thành phố Severodonetsk và Lysychansk. Hiện tại, chỉ còn lại một cây cầu nối hai thành phố.

Lính Ukraine sắp hết đường lui khỏi Severodonetsk -0
Khói đen bốc lên từ một khu vực trúng pháo kích ở Ukraine. Ảnh: Getty Images

"Nếu cây cầu còn lại cũng bị pháo kích, thành phố sẽ bị cô lập. Sẽ không còn cách nào để rời khỏi Severodonetsk bằng đường bộ", ông Haidai nói và nhấn mạnh thêm rằng hai bên chưa đạt được thỏa thuận ngừng bắn hay lập hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi Severodonetsk.

Theo lời quan chức Ukraine, lực lượng Nga có thể sẽ bao vây, cô lập hoàn toàn Severodonetsk sau vài ngày nữa, trong bối cảnh Nga áp đảo hoàn toàn Ukraine về hỏa lực. Hàng trăm quân nhân Ukraine và dân thường được cho là đang kẹt tại nhà máy hóa chất Azot ở Severodonetsk.

Severodonetsk và Lysychansk nằm dọc hai bờ sông Seversky Donets, được xem là hai chốt chặn cuối cùng của Ukraine ở tỉnh Lugansk. Nếu họ để mất khu vực này, Nga sẽ kiểm soát hết tỉnh Lugansk và tạo đà tiến công tới Kramatorsk, nơi có bộ tư lệnh quân sự Donbass của Ukraine.

Nga hiện chưa bình luận gì về thông tin của ông Haidai. Tuần trước, quân đội Nga cáo buộc Ukraine đã tự cho nổ tung một cây cầu bắc qua song Seversky Donets ở thị trấn Svaytogorsk ở phía Bắc Donetsk, động thái khiến một loạt binh sĩ nước này mắc kẹt và không được tiếp tế.

Quân đội Nga xác nhận khoảng 80 quân nhân Ukraine đã bơi qua sông để rút lui và Nga không nổ súng về phía họ, đồng thời ca ngợi đó là "việc nên làm, tự cứu mạng mình" thay vì chiến đấu.

Sau gần 4 tháng giao tranh, Nga đang tiến gần hơn tới mục tiêu kiểm soát toàn diện vùng Donbass ở miền Đông Ukraine. Quan chức Ukraine cách đây ít hôm nói rằng số binh sĩ nước này thiệt mạng mỗi ngày lên đến 200, gấp đôi con số được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra cuối tháng 5.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/linh-ukraine-sap-het-duong-lui-khoi-severodonetsk-i656914/

Thái Hà / cand.com.vn