Lính Không quân Mỹ tự thiêu bên ngoài Đại sứ quán Israel

Một binh sĩ của Lực lượng Không quân Mỹ đã bị thương nặng sau khi tự thiêu bên ngoài Đại sứ quán Israel ở Washington, D.C. ngày 25/2 (giờ địa phương), một hành động được cho là nhằm phản đối cuộc chiến tại Gaza, AP đưa tin.

Lính Không quân Mỹ tự thiêu ngoài Đại sứ quán Israel -0
Cảnh sát Mỹ bảo vệ hiện trường. Ảnh Getty Images. 

Danh tính của người đàn ông này chưa được tiết lộ. Vụ việc xảy ra vào chiều 25/2 (giờ địa phương), và được phát trên nền tảng phát video trực tuyến Twitch. Cơ quan chức năng cho biết người đàn ông này đã bắt đầu phát trực tiếp, đặt điện thoại xuống rồi tự đổ xăng lên người và châm lửa. Trong video trực tuyến, người này nhấn mạnh “sẽ không còn đồng lõa với tội ác diệt chủng nữa”. Video sau đó đã bị xóa khỏi nền tảng, tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn có được bản sao.

Cảnh sát chưa cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về vụ việc. Trong một tuyên bố, Sở Cảnh sát Washington D.C cho biết đã bố trí lực lượng tại hiện trường bên ngoài Đại sứ quán Israel để hỗ trợ các sĩ quan Mật vụ Mỹ. Đội phá bom cũng đã được huy động để kiểm tra một chiếc xe khả nghi. Cảnh sát nhận định không tìm thấy vật liệu nguy hiểm nào trong xe.

Vụ việc xảy ra khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang tìm kiếm sự chấp thuận của nội các cho một hoạt động quân sự ở thành phố Rafah phía Nam Gaza trong khi một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời đang được đàm phán. Tuy nhiên, cuộc tấn công quân sự của Israel ở Gaza đã vấp phải nhiều chỉ trích, bao gồm cả cáo buộc diệt chủng đối với người Palestine.

Israel đã kiên quyết phủ nhận các cáo buộc diệt chủng và nhấn mạnh rằng họ đang thực hiện các hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế trong cuộc chiến Israel-Hamas.

Theo Cơ quan cứu hỏa thành phố Atlanta (Mỹ), vào tháng 12/2023, một người đã tự thiêu bên ngoài Lãnh sự quán Israel ở Atlanta. Một lá cờ Palestine đã được tìm thấy tại hiện trường và hành động này được cho là một trong những hình thức “phản đối chính trị cực đoan”.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/linh-khong-quan-my-tu-thieu-ben-ngoai-dai-su-quan-israel-i723571/

Tiến Min / cand.com.vn