Liên hợp quốc: Hơn 400 dân thường thương vong trong chiến sự tại Ukraine

Liên hợp quốc cho biết ít nhất 406 thường dân đã được báo cáo là bị thương hoặc thiệt mạng ở Ukraine.

Hôm 28/2, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths cho biết, đã có ít nhất 406 thương vong dân sự được báo cáo ở Ukraine, trong đó 102 người thiệt mạng chỉ trong vài ngày qua. Số liệu được dẫn từ Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc.

Phát biểu từ xa tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Griffiths nói thêm rằng con số thương vong dân sự thực sự “có thể cao hơn đáng kể, vì nhiều báo cáo thương vong vẫn chưa được xác nhận".

Liên hợp quốc: Hơn 400 dân thường thương vong trong chiến sự tại Ukraine - 1
Người tị nạn từ Ukraine đến nơi trú ẩn tạm thời gần Korczowa, Ba Lan. (Ảnh: Sean Gallup/Getty)

Theo ông Griffiths, hiện có 119 tổ chức nhân đạo đang hoạt động ở Ukraine, nhưng khả năng hỗ trợ của họ bị hạn chế do các hoạt động quân sự. Ông kêu gọi "các bên trong cuộc xung đột đảm bảo rằng các nhân viên hỗ trợ nhân đạo sẽ được bảo vệ ngay cả trong những ngày nghiêm trọng nhất mà không phải đợi xung đột lắng xuống".

Ông Griffiths cũng thông báo rằng Tổng thư ký Liên hợp quốc sẽ khởi động một lời kêu gọi nhân đạo vào 1/3, liên quan đến tình hình trong và ngoài Ukraine.

Trong khi đó, ông Filippo Grandi, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) nói hiện văn phòng của ông đã nhận được hơn 40 triệu USD tài trợ từ các công dân và công ty tư nhân khắp nơi trên thế giới. “Tôi mong chờ các chính phủ sẽ làm việc tương tự - và nhanh chóng. Người Ukraine - và các nước tiếp nhận người tị nạn từ Ukraine - không thể chờ đợi”, ông nói.

Theo ông Grandi, hiện có khoảng 520.000 người tị nạn từ Ukraine ở các nước láng giềng và con số này đang tăng lên “hàng giờ, theo cấp số nhân”. Ông đã làm việc trong các cuộc khủng hoảng người tị nạn trong gần 40 năm qua nhưng “hiếm khi chứng kiến ​​một cuộc di cư với số lượng người dân gia tăng nhanh chóng như vậy - chắc chắn là lớn nhất ở châu Âu, kể từ sau các cuộc chiến tranh Balkan".

Ông Grandi nói: “Hơn 280.000 người đã chạy sang Ba Lan, 94.000 người khác đến Hungary, gần 40.000 người hiện đang ở Moldova, 34.000 ở Romania, 30.000 ở Slovakia, hàng chục nghìn người ở các nước Châu Âu khác. Chúng tôi cũng biết rằng một số lượng lớn đã đến Liên bang Nga”.

Quan chức Liên hợp quốc cho biết thêm: “Tình hình đang diễn biến quá nhanh và mức độ rủi ro cao đến mức các nhà hỗ trợ nhân đạo không thể phân phối viện trợ một cách có hệ thống, dù đây là sự giúp đỡ mà người dân Ukraine đang rất cần... Dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự phải được bảo vệ, đồng thời những người hỗ trợ nhân đạo phải được tiếp cận những người bị chiến tranh ảnh hưởng. Nếu không làm được như vậy, sẽ càng khiến mọi người khó khăn hơn nữa".

PHƯƠNG ANH(Nguồn: CNN)

Ukraine xin gia nhập EU Ukraine xin gia nhập EU
Nga và Ukraine nói gì về cuộc đàm phán đầu tiên? Nga và Ukraine nói gì về cuộc đàm phán đầu tiên?
Nga tuyên bố kiểm soát toàn bộ vùng trời Ukraine Nga tuyên bố kiểm soát toàn bộ vùng trời Ukraine

/ vtc.vn