Nga và Ukraine nói gì về cuộc đàm phán đầu tiên?

Theo phái đoàn Nga và Ukraine, các bên đã thống nhất một số giải pháp nhất định cho cuộc khủng hoảng hiện nay và sẽ tiếp tục tham vấn trong vòng đàm phán tiếp theo.

Phái đoàn Ukraine và Nga đã tổ chức vòng đàm phán đầu tiên vào hôm 28/2 tại Belarus. Theo trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Medinsky, hai bên đã nhất trí tổ chức một vòng đàm phán tiếp theo.

Ông Vladimir Medinsky cho biết, vòng đàm phán đầu tiên kéo dài gần 5 giờ và hai bên "đã tìm thấy những điểm nhất định có thể thấy trước được những lập trường chung".

Nga và Ukraine nói gì về cuộc đàm phán đầu tiên? - 1
Nga và Ukraine sẽ tiếp tục đàm phán trong những ngày tới.

Trong khi đó, Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podoliak cho hay, các cuộc đàm phán tập trung vào lệnh ngừng bắn và vòng thứ hai có thể diễn ra "trong tương lai gần".

"Cuộc họp tiếp theo sẽ diễn ra trong những ngày tới ở biên giới Ba Lan - Belarus", trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Medinsky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đang phân tích kết quả cuộc hội đàm với phái đoàn Nga.

"Có thể có các cuộc đàm phán công bằng nếu một bên không tấn công bên kia bằng pháo tên lửa vào thời điểm đàm phán. Đến nay, không có kết quả như mong muốn. Nga đã nêu quan điểm của mình và chúng tôi đã tuyên bố phản đối, mong muốn kết thúc chiến tranh. Đã có một số tín hiệu", ông Volodymyr Zelensky nói.

Ông Volodymyr Zelensky cũng cho biết "khi phái đoàn trở lại Kiev, chúng tôi sẽ phân tích những gì đã nghe được và sau đó sẽ quyết định cách tiến hành vòng đàm phán tiếp theo".

Trước đó, lúc 16h (giờ Việt Nam), phái đoàn Nga và Ukraine bắt đầu đàm phán tại Belarus sau 2 giờ trì hoãn so với lịch trình ban đầu.

Phái đoàn Nga bao gồm trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Medinsky, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Nga Leonid Slutsky cùng một số quan chức khác.

Đại diện của Ukraine là Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Reznikov, Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podoliak, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mykola Tochytskyi và một số quan chức khác. Đoàn đàm phán Ukraine đến địa điểm đàm phán bằng 2 trực thăng.

Trước buổi đàm phán, văn phòng Tổng thống Zelensky cho biết câu hỏi quan trọng cho quá trình đàm phán này là đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức và quân đội Nga rút khỏi lãnh thổ Ukraine. Trong khi đó, trưởng đoàn đàm phán của Nga khẳng định Moskva muốn đạt được một thỏa thuận nào đó với Ukraine càng sớm càng tốt.

KÔNG ANH(Nguồn: CNN, CSB News)

Nga tuyên bố kiểm soát toàn bộ vùng trời Ukraine Nga tuyên bố kiểm soát toàn bộ vùng trời Ukraine
Châu Âu chuyển giao khí tài khủng cho Ukraine Châu Âu chuyển giao khí tài khủng cho Ukraine
Nga lần đầu tiên lên tiếng về thương vong ở Ukraine Nga lần đầu tiên lên tiếng về thương vong ở Ukraine

/ vtc.vn