Lầu Năm Góc: Mỹ đã chuyển hệ thống pháo phản lực hạng nặng tới Ukraine

Quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ Mỹ đang gửi cho Ukraine đạn rocket dẫn đường hạng nặng có tầm bắn 70km để sử dụng với các hệ thống pháo phản lực HIMARS.

Thông tin trên được Colin Kahl - Thứ trưởng phụ trách chính sách quốc phòng của Lầu Năm Góc, cho biết tại một hội nghị do Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) tổ chức hôm 14/6. Vị này nói, hệ thống pháo phản lực có tính cơ động cao (HIMARS) sẽ được gửi đến Kiev cùng với đạn rocket dẫn đường GMLRS.

“GMLRS là một loại rocket dẫn đường chính xác", ông Colin Kahl nhấn mạnh.

my-1-06190462
Hệ thống pháo HIMARS do Mỹ sản xuất. (Ảnh: Getty)

Nhà Trắng lần đầu đưa ra thông tin gửi các bệ phóng HIMARS tới Ukraine vào ngày 1/6, tuy nhiên các loại đạn rocket đi kèm HIMARS được giới hạn tầm bắn từ 32km đến 80km.

Theo Lầu Năm Góc, Mỹ cam kết cung cấp cho Ukaine 4 hệ thống HIMARS và tất cả đều đang được triển khai ở châu Âu, chuẩn bị đưa đến Ukraine. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Colin Kahl cho biết, binh sĩ Ukraine đang hoàn thành khóa đào tạo về vận hành HIMARS.

Theo nhà sản xuất Lockheed Martin, một bệ phóng di động HIMARS có thể mang 6 tên lửa GMLRS.

Ông Colin Kahl không cho biết Washington đã gửi bao nhiêu đạn rocket đến Ukraine kèm bệ phóng HIMARS.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Ukraine đã mất hơn 500 hệ thống pháo phản lực và hơn 1.900 khẩu pháo. Kiev liên tục kêu gọi các đồng minh ở phương Tây cung cấp thêm vũ khí và đạn dược.

“Chúng tôi sẽ cung cấp cho người Ukraine những gì họ cần”, Colin Kahl cho biết trong bài phát biểu hôm 13/6.

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo, Nga sẽ tấn công các mục tiêu cho tới nay vẫn chưa bị nhắm đến nếu các tên lửa tầm xa được vận chuyển tới Ukraine. Ông nói rằng những đợt vận chuyển vũ khí cho Ukraine chỉ có một mục tiêu duy nhất phía sau - đó là kéo dài cuộc xung đột lâu nhất có thể.

Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định việc Mỹ vận chuyển các hệ thống pháo phóng hàng loạt cho Ukraine không thể đem đến chuyển biến mới cho các lực lượng của Kiev. Ông cho rằng các hệ thống này được vận chuyển tới Ukraine để thay thế cho những thiết bị quân sự đã bị phá hủy.

Không chỉ Mỹ, các nước phương Tây vẫn tiếp tục viện trợ khí tài quân sự cho Ukraine. Hôm 6/6, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace thông báo nước này sẽ cung cấp các hệ thống pháo phản lực tầm xa (MLRS) M270 cho Ukraine nhằm giúp Kiev chống đỡ trước các đòn tấn công của Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, hệ thống M270 có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 80 km bằng đạn rocket dẫn đường chính xác, sẽ gia tăng đáng kể năng lực tấn công của lực lượng Ukraine.

KÔNG ANH / VTC News