Lật thuyền chở người di cư ở Địa Trung Hải, 19 người chết

Ít nhất 19 người tị nạn và di cư từ khu vực cận Sahara của châu Phi đã chết đuối ngoài khơi Tunisia khi đang cố gắng vượt Địa Trung Hải để đến Italia.

Lật thuyền chở người di cư ở Địa Trung Hải, 19 người chết  -0
Thuyền của lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia trục vớt nhiều thi thể người tị nạn hồi năm 2020. Ảnh AP. 

Những báo cáo về việc nhiều người di cư thiệt mạng ngoài biển xuất hiện ngày 26/3. Hãng thông tấn ANSA của Italia đưa tin, hơn 2.000 người xin tị nạn đã đến đảo Lampedusa của nước này trong vòng 24 giờ qua, đây là một con số kỷ lục.

Diễn đàn về Quyền Kinh tế và Xã hội (FTDES), một tổ chức phi chính phủ ở Tunisia cho biết, các trường hợp đau lòng lòng xảy ra khi một chiếc thuyền chở người tị nạn và người di cư bị chìm ngoài khơi bờ biển Mahdia của Tunisia.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia đã giải cứu được 5 người trên thuyền.

Trong 4 ngày qua, ít nhất 5 chiếc thuyền chở người tị nạn và người di cư đã bị chìm ngoài khơi thành phố Sfax, miền nam Tunisia, khiến 67 người mất tích và 9 người thiệt mạng.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia trước đó cho biết, họ đã chặn khoảng 80 chiếc thuyền hướng đến Italia trong 4 ngày qua và bắt giữ hơn 3.000 người, chủ yếu đến từ các quốc gia cận Sahara.

Bờ biển gần Sfax đã trở thành điểm khởi hành chính của những người chạy trốn đói nghèo và xung đột ở Châu Phi và Trung Đông với hy vọng có một cuộc sống tốt hơn ở châu Âu.

Thảm họa mới nhất xảy ra trong bối cảnh chính quyền Tunisia đang tiến hành một chiến dịch bắt giữ những người từ cận Sahara không có giấy tờ.

Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, ít nhất 12.000 người đến Italia trong năm nay đã đi thuyền từ Tunisia, so với 1.300 người trong cùng kỳ năm 2022.

Trước đây, Libya là điểm khởi hành chính của người tị nạn và người di cư.

Theo thống kê của FTDES, lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia đã ngăn chặn hơn 14.000 người tị nạn và người di cư lên thuyền sang châu Âu trong 3 tháng đầu năm nay, so với 2.900 người trong cùng kỳ năm ngoái.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Italia ngày 23/3 cho biết họ đã giải cứu khoảng 750 người xin tị nạn trong hai chiến dịch ngoài khơi bờ biển miền nam nước này.

Thủ tướng Italia Giorgia Meloni cho biết, châu Âu có nguy cơ chứng kiến một làn sóng người tị nạn và người di cư khổng lồ từ Bắc Phi đổ về nếu sự ổn định tài chính ở Tunisia không được đảm bảo.

Ông Meloni kêu gọi Quỹ Tiền tệ Quốc tế và một số nước nhanh chóng giúp đỡ Tunisia để nền kinh tế nước này không bị sụp đổ.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/lat-thuyen-cho-nguoi-di-cu-o-dia-trung-hai-19-nguoi-chet--i687915/

Duy Tiến (Theo AP) / cand.com.vn