Lào có 113 ca mắc Covid-19 mới trong 1 ngày, 7 tỉnh giáp Việt Nam xuất hiện dịch

Chiều 26-4, Lào thông báo nước này ghi nhận thêm 113 mắc mới. Đây là lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh xuất hiện, nước này ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 trong một ngày ở mức ba con số. Thành hội người Việt Nam Thủ đô Vientiane cũng đã xác nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng người Việt tại Thủ đô Vientiane.

Lào có 113 ca mắc Covid-19 mới trong 1 ngày, 7 tỉnh giáp Việt Nam xuất hiện dịch ảnh 1
Lào đang trải qua làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2 với số ca nhiễm tăng mạnh

Trong số các ca mắc mới tại Lào, có 54 ca được phát hiện ở tỉnh Champasak, 31 ca ở Thủ đô Vientiane, 13 ca ở Savannakhet, 7 ca ở Bokeo và các ca còn lại ở Oudomxay, Phongsaly, Sekong, Xayaboury, Luang Prabang và trên địa bàn tỉnh Vientiane. Đây là ngày thứ hai liên tiếp số ca mắc mới ở Thủ đô Vientiane giảm, sau khi lên mức 84 ca cách đây hai ngày. Với 31 ca mắc mới, trong đó có hai ca là người Việt Nam, Thủ đô Vientiane đã có 274 ca mắc Covid-19, chủ yếu là các ca được phát hiện từ ngày 20-4 và đều có liên quan đến bệnh nhân số 59.

Đáng chú ý, cùng với số ca tăng, số tỉnh có ca nhiễm Covid-19 của Lào cũng tăng nhanh. Ngày 26-4, thêm 5 tỉnh tại Lào chính thức ghi nhận dịch xuất hiện, nâng tổng số tỉnh có ca bệnh tại nước này lên 14 tỉnh trong tổng số 18 tỉnh/thành trên cả nước. Đặc biệt, có 7 tỉnh trong số này tiếp giáp với 9 tỉnh của Việt Nam gồm tỉnh Sơn La, Điện Biên, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Kon Tum.

Thành hội người Việt Nam Thủ đô Vientiane ngày 26-4 xác nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng người Việt tại Thủ đô Vientiane là một bệnh nhân có mẹ là người Việt Nam. Theo Thành hội người Việt Nam Thủ đô Vientiane, trong các ngày từ 15 đến 18-4, bệnh nhân này từng đến một quán karaoke ở phố Naxay, nơi đã ghi nhận ca bệnh số 59 tại Lào. Tuy nhiên, trước đó, bệnh nhân này có tiếp xúc với mẹ, nhân viên tại một quán phở Việt ở phố Naxay và bà này cũng đã tiếp xúc với nhiều khách hàng người Việt.

Lào ghi nhận các ca bệnh Covid-19 đầu tiên từ ngày 24-3-2020. Quốc gia này đang trải qua làn sóng dịch bệnh thứ hai, với số ca mắc tăng từ mức khoảng hơn 50 ca lên hơn 400 ca chỉ trong một tuần qua. Thủ đô Vientiane đã được phong tỏa từ tuần trước, theo đó người dân không được phép ra khỏi nhà trừ khi đi mua nhu yếu phẩm hoặc đi tới bệnh viện. Bộ Y tế Lào và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại trong làn sóng dịch thứ 2, riêng Thủ đô Vientiane sẽ có thể ghi nhận khoảng 2.000 ca nhiễm Covid-19.

Trước diễn biến của làn sóng dịch Covid-19 thứ 2, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã ra thông báo đề nghị cộng đồng người Việt tại Lào thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của cả hai nước. Nếu có nguyện vọng xuất cảnh về nước, bà con cần đăng ký với Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Lào để các cơ quan chức năng 2 nước tạo điều kiện, không tự ý xuất/nhập cảnh trái phép làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Lào phong tỏa thủ đô ngăn Covid-19 Lào phong tỏa thủ đô ngăn Covid-19

Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh ra lệnh phong tỏa thủ đô Vientiane 14 ngày, bắt đầu từ 22/4, để đối phó với ca Covid-19 gia ...

/ anninhthudo.vn