Lào bắt giữ khối lượng ma túy lớn nhất trong lịch sử ở Tam giác Vàng

Cảnh sát Lào vừa bắt giữ lượng ma túy kỷ lục ở khu vực Tam giác Vàng, hai nguồn tin an ninh ở Thái Lan xác nhận hôm 28/10.

Liên hợp quốc cho biết đây là vụ bắt giữ ma túy lớn nhất châu Á từ trước đến nay.

Cụ thể, hơn 55 triệu viên amphetamine và hơn 1,5 tấn methamphetamine tinh thể bị cảnh sát Lào chặn bắt hôm 27/10. Nguồn tin Reuters cho biết cơ quan chức năng bắt được số ma túy khi chặn một chiếc xe tải chở các thùng bia ở phía Bắc Bokeo, Lào, giáp với Thái Lan và Myanmar.

Lào bắt giữ khối lượng ma túy lớn nhất trong lịch sử ở Tam giác Vàng - 1
Sông Mekong đoạn gần cảng Chiang Saen, khu vực Tam giác Vàng. (Ảnh: Reuters).

Trước vụ việc, cảnh sát Lào cũng mới bắt được 16 triệu viên amphetamine ở cùng khu vực chỉ trong khoảng 1 tuần.

Các nhà chức trách Lào chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Tam giác Vàng - khu vực phía Đông Bắc Myanmar tiếp giáp với Thái Lan và Lào - có lịch sử lâu đời là nơi sản xuất ma túy lớn.

Nơi này từng là trung tâm sản xuất các chất kích thích dạng amphetamine, đặc biệt là methamphetamine (ma túy đá), được các tổ chức tội phạm châu Á với mạng lưới phân phối đến tận Nhật Bản và New Zealand sử dụng.

Jeremy Douglas, Đại diện khu vực Văn phòng Liên hợp quốc về Tội phạm ma túy (UNODC) cho biết sự gia tăng đột biến khối lượng ma túy bị tịch thu tại Lào là do sự chuyển dịch các tuyến đường buôn lậu bên trong Myanmar, do tình trạng bất ổn ở các khu vực biên giới kể từ chính biến hồi tháng 2.

/ vtc.vn