Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô buộc phải hạ cờ, phu nhân tổng lãnh sự bị dân mậng Trung Quốc tấn công

Truyền thông Trung Quốc phát cảnh cờ Mỹ trong Tổng lãnh sự quán ở Thành Đô bị hạ xuống sau khi nhân viên rút đi theo lệnh của Bắc Kinh.

Cảnh quay của đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) từ bên ngoài Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô cho thấy quốc kỳ Mỹ dần được hạ xuống vào sáng sớm nay, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao tăng vọt giữa Mỹ và Trung Quốc. Cảnh sát và nhân viên an ninh đã phong tỏa con đường dẫn đến lãnh sự quán.

Một nhóm nhân viên tại Tổng lãnh sự quán Mỹ rời khỏi tòa nhà trước khi quốc kỳ bị kéo xuống. Hạn chót để nhân viên ngoại giao Mỹ rời cơ sở ở Thành Đô là 10h hôm nay (9h giờ Hà Nội).

lanh su quan my tai thanh do buoc phai ha co phu nhan tong lanh su bi dan mang trung quoc tan cong

Bắc Kinh hôm 24/7 lệnh đóng Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, để trả đũa việc Washington hôm 21/7 ban hành lệnh tương tự với Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas.

Từ sau khi Bắc Kinh ra lệnh đóng Tổng lãnh sự quán Mỹ, CCTV liên tục phát trực tiếp khung cảnh bên ngoài cơ sở ngoại giao này. Chương trình phát trực tiếp của đài nhận được hàng chục triệu lượt xem trong vòng chưa đầy một ngày.

Mỹ nói lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là "trung tâm mạng lưới gián điệp và đánh cắp sở hữu trí tuệ của người Mỹ". Trong khi đó, Bắc Kinh khẳng định việc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô là "phản ứng chính đáng và cần thiết đối với các biện pháp vô lý của Mỹ", đồng thời cáo buộc các nhân viên tại cơ quan ngoại giao này gây nguy hiểm cho an ninh và lợi ích của Trung Quốc.

Quan hệ Washington - Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giấu dịch khiến Covid-19 lây lan, ảnh hưởng tới công tác chống dịch của nước khác, điều mà Bắc Kinh kiên quyết phủ nhận. Chỉ trong vài tuần, chính quyền Tổng thống Mỹ Trump cũng áp đặt trừng phạt với Trung Quốc vì những chính sách liên quan đến Hong Kong và Tân Cương, đồng thời gây sức ép để các đồng minh dừng hợp tác với Huawei.

Bà Tzu-I Chuang, người sinh ra ở Đài Loan và là vợ của Tổng lãnh sự Mỹ tại Thành Đô, ông Jim Mullinax, đã phải hứng chịu sự công kích của cư dân mạng Trung Quốc trên Weibo.

lanh su quan my tai thanh do buoc phai ha co phu nhan tong lanh su bi dan mang trung quoc tan cong
Bà Tzu-I Chuang là phu nhân của Tổng lãnh sự Mỹ ở Thành Đô Jim Mulliax

Theo South China Morning Post, bà Tzu-I Chuang, phu nhân của Tổng lãnh sự Mỹ tại Thành Đô Jim Mulliax, sở hữu một tài khoản Weibo (Twitter của Trung Quốc) với 590.000 người theo dõi, nơi bà chia sẻ hình ảnh về tài ca hát và review ẩm thực của mình.

Sau khi Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô bị Bắc Kinh yêu cầu đóng cửa, động thái nhằm trả đũa việc Washington ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, một loạt cư dân mạng Trung Quốc đã lên Weibo để công kích chính quyền Mỹ. Và bà Chuang cũng trở thành nạn nhân của làn sóng phẫn nộ này.

Hôm 21/7, bà Chuang đăng lên Weibo một dòng trạng thái, bày tỏ sự thất vọng vì phải huỷ cuộc gặp mặt gia đình. Những ngày vừa qua, nội dung này nhận được gần 7.000 lượt bình luận, chủ yếu là những lời công kích.

Một trong những bình luận nhận được 13.000 lượt thích có nội dung: "Rời khỏi đây đi, các gián điệp...".

Một bình luận khác nói: "Biến khỏi đây đi đồ gián điệp. Tôi sẽ đánh bà nếu quay trở lại".

Bà Chuang trước đó đã quay về Mỹ từ tháng 2 cùng 2 con trai, sau khi Washington yêu cầu tất cả thành viên gia đình của các nhân viên ngoại giao sơ tán khỏi đại lục vì đại dịch Covid-19. Hồi tuần trước, phu nhân của tổng lãnh sự Mỹ ở Thành Đô chia sẻ rằng Bộ Ngoại giao yêu cầu bà ở lại Mỹ trong khi chồng bà tiếp tục làm việc ở Trung Quốc.

Bà Chuang, 46 tuổi, đã là tác giả của nhiều cuốn sách dạy nấu ăn, và cũng có một cuốn sách về nhân chủng học - ngành bà theo học và làm việc.

Mẹ của bà là Fan Yuwen, một ca sĩ nổi tiếng của Đài Loan, một trong những nghệ sĩ hiếm hoi của hòn đảo được mời tham dự siêu chương trình Gala mừng năm mới của đài CCTV.

Bản thân bà Chuang cũng là một ca sĩ, từng ra album ở Đài Loan và biểu diễn trên đường phố Thành Đô. Nhiều nội dung mà bà chia sẻ trên Weibo về cuộc sống ở thành phố gấu trúc nhận được nhiều tương tác, khiến bà trở thành người vợ nổi tiếng nhất của một nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc.

lanh su quan my tai thanh do buoc phai ha co phu nhan tong lanh su bi dan mang trung quoc tan cong Mỹ cảnh báo Trung Quốc không trả đũa "ăn miếng trả miếng"
lanh su quan my tai thanh do buoc phai ha co phu nhan tong lanh su bi dan mang trung quoc tan cong Trung Quốc yêu cầu Mỹ đóng cửa lãnh sự quán tại Thành Đô