Lãnh đạo Iran tuyên bố đáp trả vụ ám sát chuyên gia hạt nhân

Lãnh tụ tối cao Iran Khamenei kêu gọi "trừng phạt" những kẻ ám sát nhà khoa học hạt nhân Fakhrizadeh, trong khi Tổng thống Rouhani tuyên bố sẽ đáp trả.

"Chúng ta phải theo sát tội ác này và nhất định trừng phạt thủ phạm cũng như những kẻ chịu trách nhiệm. Chúng ta sẽ tiếp tục các nỗ lực khoa học và kỹ thuật của người đã tử vì đạo trong tất cả lĩnh vực mà ông đang theo đuổi", lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm nay cho biết trong một tuyên bố trên trang web chính thức.

Khamenei gọi Mohsen Fakhrizadeh là "nhà khoa học hạt nhân, quốc phòng có uy tín" và nói rằng ông đã "chết vì bàn tay của bọn tội phạm và những tên lính đánh thuê tàn ác".

5052 1
Nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh trong cuộc gặp với lãnh tụ tối cao ở Tehran tháng 1/2019. Ảnh: AFP.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani trước đó cũng phát biểu trên truyền hình cáo buộc Israel làm "lính đánh thuê" cho Mỹ ám sát Fakhrizadeh nhằm gây "hỗn loạn".

"Họ đang nghĩ đến việc tạo ra hỗn loạn, nhưng họ nên biết rằng chúng tôi đã lật tẩy được họ và họ sẽ không thành công", Rouhani nói. "Kẻ thù của Iran nên biết rằng người dân và các quan chức Iran sẽ không để tội ác này không bị đáp trả. Chúng tôi chắc chắn sẽ đáp trả sự tử vì đạo của nhà khoa học của chúng tôi vào thời điểm thích hợp".

Vụ tấn công nhằm vào xe chở Fakhrizadeh cùng các vệ sĩ xảy ra tại thành phố Absard, phía đông Tehran ngày 27/11. Một xe bán tải chở thuốc nổ giấu dưới gỗ được kích nổ trước xe của Fakhrizadeh, sau đó các tay súng trên một chiếc SUV khác nã đạn. Fakhrizadeh sau đó tử vong tại bệnh viện.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami cho biết Fakhrizadeh "đóng vai trò quan trọng trong các đổi mới quốc phòng", "nhiều lần bị đe dọa ám sát và đã bị theo dõi". Hatami nói Fakhrizadeh "quản lý việc phòng thủ hạt nhân và thực hiện nhiều công việc" song không nêu chi tiết, đồng thời khẳng định vụ ám sát "hoàn toàn liên quan" tới vụ hạ sát thiếu tướng Qasem Soleimani hồi tháng một.

Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Fakhrizadeh vào năm 2008 vì "các hoạt động và giao dịch góp phần phát triển chương trình hạt nhân của Iran". Thủ tướng Israel Netanyahu từng mô tả Fakhrizadeh là cha đẻ của chương trình vũ khí hạt nhân của Iran.

Tờ New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ cùng hai quan chức tình báo khác cho biết Israel đứng sau vụ tấn công, song không nêu chi tiết. Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từ chối bình luận về vụ ám sát Fakhrizadeh.

Huyền Lê (Theo AFP)

Cựu giám đốc CIA lên án vụ ám sát nhà khoa học Iran Cựu giám đốc CIA lên án vụ ám sát nhà khoa học Iran
Mỹ trừng phạt công ty Nga, Trung Quốc làm ăn với Iran Mỹ trừng phạt công ty Nga, Trung Quốc làm ăn với Iran
Iran cáo buộc Israel ám sát chuyên gia hạt nhân Iran cáo buộc Israel ám sát chuyên gia hạt nhân

/ vnexpress.net