Lãnh đạo Hong Kong họp báo lúc 4 giờ sáng, lên án biểu tình bạo lực

Bà Lam lên án việc người biểu tình phá hoại trụ sở Hội đồng Lập pháp, nhưng khẳng định bà sẵn sàng lắng nghe họ.

lanh dao hong kong hop bao luc 4 gio sang len an bieu tinh bao luc

Bà Carrie Lam (phải) trong cuộc họp báo ở trụ sở cảnh sát Hong Kong sáng nay. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi đã nhìn thấy hai cảnh tượng hoàn toàn khác nhau, một là cuộc tuần hành hòa bình và hợp pháp, còn cảnh thứ hai, thực sự đau lòng và gây sốc, là bạo lực và sự phá hoại cực độ của những người biểu tình xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp", trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam nói trong cuộc họp báo lúc 4h sáng nay tại trụ sở cảnh sát Hong Kong.

"Đây là điều mà chúng ta cần phải lên án nghiêm túc, bởi không có gì quan trọng hơn pháp luật ở Hong Kong", bà tuyên bố. "Tôi rất tức giận, bức xúc và tôi kịch liệt lên án hành động đó".

Bà Lam khẳng định chính quyền Hong Kong sẽ "chống lại hành vi phạm luật đến cùng", nhưng đồng thời nhấn mạnh bà sẵn sàng tiếp xúc và lắng nghe tiếng nói của người dân từ mọi thành phần, trong đó có giới trẻ.

Trưởng đặc khu Hong Kong bác bỏ cáo buộc rằng chính quyền đã không có phản hồi gì trước yêu cầu của những người biểu tình phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi.

"Chúng tôi không đáp ứng mọi yêu cầu là có lý do", bà nói. "Dự luật sẽ hết thời hiệu, nói cách khác là nó sẽ chết, vào tháng 7/2020, khi Hội đồng Lập pháp hiện nay hết nhiệm kỳ. Đó là phản ứng rất tích cực với những yêu cầu mà chúng tôi nhận được".

Cuộc biểu tình dai dẳng hơn một tháng qua ở Hong Kong bùng phát thành bạo lực từ hôm qua, đúng dịp chính quyền Hong Kong kỷ niệm 22 năm ngày trở về với Trung Quốc đại lục. Sau nhiều cuộc đụng độ với cảnh sát, hàng nghìn người biểu tình tối qua đập cửa kính, xông vào trụ sở Hội đồng Lập pháp. Họ lục soát tòa nhà và các tủ đựng hồ sơ, xé ảnh lãnh đạo và giơ cao biểu ngữ: "Không còn cách nào khác".

lanh dao hong kong hop bao luc 4 gio sang len an bieu tinh bao luc

Người biểu tình bên trong trụ sở Hội đồng Lập pháp Hong Kong tối 1/7. Ảnh: SCMP.

Người biểu tình, trong đó phần lớn là học sinh, sinh viên, chỉ rút đi vào nửa đêm qua, khi cảnh sát chống bạo động tập hợp lực lượng, dùng hơi cay và dùi cui giành lại quyền kiểm soát trụ sở Hội đồng Lập pháp.

Cũng trong họp báo rạng sáng nay, cảnh sát trưởng Hong Kong Stephen Lo Wai-chung cho hay 13 cảnh sát đã phải nhập viện sau khi đụng độ với người biểu tình. "Hong Kong là một xã hội an toàn và bất kỳ hình thức bạo lực nào cũng không thể chấp nhận được", ông Stephen Lo nói và cho biết cảnh sát không còn lựa chọn nào khác ngoài rút lui khỏi tòa nhà Hội đồng Lập pháp khi người biểu tình bạo lực tràn vào chiều tối qua.

Hội đồng Lập pháp sẽ đóng cửa trong hôm nay. Chính quyền nói rằng những người biểu tình đã gây rối trật tự và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn công cộng.

lanh dao hong kong hop bao luc 4 gio sang len an bieu tinh bao luc

Hong Kong chứng kiến các cuộc biểu tình lớn trong ba tuần qua khi nhiều người xuống đường phản đối dự luật dẫn độ tội phạm sang xét xử ở các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa ký hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, trong đó có Trung Quốc đại lục. Nhiều người Hong Kong lo ngại dự luật này có thể làm gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh với Hong Kong, đồng thời khiến họ bị điều chỉnh bởi một hệ thống pháp luật khác.

Tuy nhiên, hành động bạo lực của một số người biểu tình đã khiến nhiều người Hong Kong phản đối. Hàng chục nghìn người Hong Kong hôm 30/6 tổ chức tuần hành để ủng hộ cảnh sát trấn áp những phần tử quá khích. Họ vẫy cờ Trung Quốc, hô khẩu hiệu phản đối người biểu tình bạo lực chống chính quyền, cho rằng chính những người này đang khiến đặc khu bị chia rẽ.

lanh dao hong kong hop bao luc 4 gio sang len an bieu tinh bao luc Lãnh đạo Hong Kong "đau buồn, phẫn nộ", nhưng hứa lắng nghe người dân

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam cho biết bà buồn và giận dữ vì bạo lực và hỗn loạn bao trùm Hong ...

lanh dao hong kong hop bao luc 4 gio sang len an bieu tinh bao luc Lãnh đạo Hồng Kông đối mặt sức ép

Hàng trăm ngàn người mặc đồ đen xuống đường ở Hồng Kông hôm 16-6 đòi hỏi lãnh đạo đặc khu hành chính này - bà ...

Mai Lâm (Theo CNN/SCMP)

/ https://vnexpress.net