Lãnh đạo Hong Kong cáo buộc người biểu tình gây bạo loạn

Trưởng đặc khu Hong Kong cho rằng biểu tình bạo lực sẽ chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, gây hại cho thành phố.

lanh dao hong kong cao buoc nguoi bieu tinh gay bao loan

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam. Ảnh: Reuters.

Trong video phát trên truyền hình tối 12/6, trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam lên tiếng chỉ trích những người biểu tình quanh trụ sở chính quyền và Hội đồng Lập pháp từ buổi sáng để phản đối dự luật dẫn độ sang Trung Quốc đại lục. "Rõ ràng, đây không còn là biểu tình ôn hòa nữa mà là hành động xúi giục gây bạo loạn có tổ chức. Đây không phải hành động thể hiện tình yêu đối với Hong Kong", bà nói. "Từ chiều nay, một số người đã có các hành vi nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong. Chúng bao gồm đốt phá, sử dụng các vật dụng sắc nhọn, ném gạch đá vào cảnh sát cũng như phá hủy những công trình công cộng".

Bà cho rằng những hành động như vậy đe dọa nghiêm trọng tới sự an toàn của người dân, các nhà báo, sĩ quan cảnh sát, công chức nhà nước hay những người trẻ muốn tận hưởng bầu không khí yên bình.

Trưởng đặc khu Carrie Lam cho hay bà hiểu có nhiều quan điểm khác nhau về dự luật dẫn độ sửa đổi, đồng thời lưu ý rằng từ trước tới nay, các vấn đề liên quan tới mối quan hệ giữa Hong Kong và Trung Quốc đại lục "thường bị một số người lợi dụng để làm cái cớ kích động xung đột".

"Nếu họ đạt được mục đích nhờ hành động cực đoan và bạo lực, mọi thứ sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn và gây hại cho Hong Kong", bà nhấn mạnh, kêu gọi người dân giữ bình tĩnh.

Khi trả lời phỏng vấn kênh TVB vào sáng 12/6, cùng thời điểm người biểu tình bắt đầu tràn xuống đường phố, bà Lam tỏ ra xúc động, thậm chí bật khóc. Lãnh đạo Hong Kong than thở trước việc chính quyền đặc khu không thể thu hút thêm ủng hộ từ những người trẻ tuổi kể từ sau phong trào biểu tình Chiếm trung tâm hồi năm 2014.

Trước câu hỏi liệu chính quyền Hong Kong có rút lại dự luật dẫn độ không, bà cho biết: "Việc vấn đề này gây tranh cãi là điều không thể chối cãi. Giải thích (về dự luật) và đối thoại có thể giúp ích nhưng chúng ta không thể xóa bỏ hoàn toàn những lo lắng, ưu tư hay tranh cãi". Tuy nhiên, trưởng đặc khu Hong Kong khẳng định bà không thể đồng tình với việc người trẻ dùng đến các hành vi bạo lực.

"Nói một cách ẩn dụ, tôi là một người mẹ, tôi có hai con trai. Nếu tôi cứ để yên mỗi khi con trai tôi hành động như vậy, chẳng hạn như không muốn học, mọi chuyện giữa chúng tôi sẽ ổn trong ngắn hạn. Nhưng nếu tôi nuông chiều hành vi bướng bỉnh của con, nó sẽ hối hận khi lớn lên. Nó sẽ hỏi tôi rằng: 'Mẹ ơi, tại sao hồi đó mẹ không nhắc nhở con?'", bà cho hay.

Khi được hỏi về những ý kiến chỉ trích, cáo buộc bà "bán rẻ Hong Kong", trưởng đặc khu Carrie Lam đã rơi nước mắt. "Tôi lớn lên với người dân Hong Kong. Tình yêu của tôi dành cho nơi này đã khiến tôi hy sinh cá nhân rất nhiều", bà nói.

Hàng chục nghìn người sáng 12/6 tràn xuống các con đường chính ở Hong Kong để biểu tình phản đối cuộc họp dự luật sửa đổi "Người phạm tội bỏ trốn và Hỗ trợ pháp lý lẫn nhau về vấn đề hình sự", cho phép dẫn độ nghi phạm tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Trung Quốc đại lục. Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Hong Kong sau đó quyết định hoãn buổi thảo luận dự luật, song điều này không khiến người biểu tình rút lui. Họ tuyên bố sẽ không đi đâu cho đến khi dự luật sửa đổi bị hủy bỏ.

Phát ngôn viên Cơ quan Thông tin Hong Kong cho biết ít nhất 72 người đã bị thương và đang được điều trị tại bệnh viện sau các cuộc biểu tình.

lanh dao hong kong cao buoc nguoi bieu tinh gay bao loan Biểu tình ở Hong Kong có tổ chức hơn với mặt nạ và áo giáp

Sinh viên và thanh niên trở lại cuộc biểu tình dường như có tổ chức và được chuẩn bị tốt hơn, gây khó khăn cho ...

lanh dao hong kong cao buoc nguoi bieu tinh gay bao loan 72 người nhập viện sau đụng độ với cảnh sát Hong Kong

72 người đã phải nhập viện sau các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát vào tối 12/6 ở Hong Kong liên ...

lanh dao hong kong cao buoc nguoi bieu tinh gay bao loan Hồng Kông: Người biểu tình xông vào hội đồng lập pháp, tấn công cảnh sát

Cảnh sát chống bạo động Hồng Kông đã sử dụng hơi cay để trấn áp người biểu tình xông vào tòa nhà Hội đồng Lập ...

lanh dao hong kong cao buoc nguoi bieu tinh gay bao loan Quan chức Hong Kong yêu cầu người biểu tình giải tán

Trong phản ứng đầu tiên với cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ hôm nay, quan chức hàng đầu Hong Kong yêu cầu ...