Lãnh đạo Hàn - Triều có đường dây nóng trực tiếp đầu tiên

Đường dây kết nối Phủ Tổng thống Hàn Quốc và Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên giúp lãnh đạo hai nước trao đổi một cách nhanh chóng.

lanh dao han trieu co duong day nong truc tiep dau tien

Hình ảnh Tổng thống Hàn Quốc Moon, phải, và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trên truyền hình. Ảnh: Japan Times.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm nay cho biết đã thử nghiệm thành công đường dây nóng trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Wall Street Journal đưa tin. Kênh liên lạc này sẽ kết nối trực tiếp văn phòng của Tổng thống Moon với Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên do lãnh đạo Kim Jong-un làm Chủ tịch.

Cuộc gọi thử nghiệm kéo dài 4 phút 19 giây đã diễn ra suôn sẻ, theo ông Youn Kun-young, quan chức chính phủ Hàn Quốc. "Nó giống như tôi nói chuyện với người ở phòng bên cạnh", ông Youn nói.

Động thái này diễn ra một tuần trước cuộc họp thượng đỉnh Hàn - Triều tại Khu vực An ninh Chung ở biên giới nhằm xây dựng niềm tin và động lực cho hợp tác hai bên.

Hồi đầu tháng 3, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói với các đặc phái viên Hàn Quốc đến thăm Bình Nhưỡng rằng ông có thể dùng đường dây điện đàm mới để trao đổi với ông Moon bất cứ khi nào quan hệ hai bên có vấn đề.

Hai miền Triều Tiên trong nhiều năm đã lập và ngưng các kênh liên lạc tuỳ theo diễn biến căng thẳng trong quan hệ. Các kênh liên lạc được xem như một "phong vũ biểu" đo mức độ hợp tác của hai bên.

Seoul và Bình Nhưỡng đã chấm dứt liên lạc qua đường dây nóng quân sự vào đầu năm 2016, sau đó nối lại vào đầu năm nay. Ông Cho Myoung-gyon, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cho hay hai bên đã từng có 30 đường dây liên lạc.

Theo kế hoạch, Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên họp thượng đỉnh vào ngày 27/4. Sau đó ông Kim Jong-un dự kiến gặp Tổng thống Mỹ Trump, có thể vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

lanh dao han trieu co duong day nong truc tiep dau tien Bên trong làng đình chiến liên Triều trước cuộc gặp Kim - Moon

Một số công trình bên trong làng đình chiến Panmunjom đang được tu sửa, nâng cấp để phục vụ tốt nhất cho cuộc gặp thượng ...

lanh dao han trieu co duong day nong truc tiep dau tien Hàn - Triều diễu hành dưới cờ chung trong khai mạc Thế vận hội

Vận động viên hai miền bán đảo Triều Tiên cùng diễu hành trong một đoàn tại hoạt động mở đầu Thế vận hội Mùa đông ...

Khánh Lynh

/ https://vnexpress.net