Lần đầu tiên tại Việt Nam: Một người bị cắt đứt rời cả 2 cẳng chân được nối thành công

Trong lúc đang sửa máy, anh Đ.H.H (38 tuổi, ở Thái Bình) bất cẩn bị máy ép vải sợi cắt đứt rời 2 cẳng chân, cả người và 2 chân đứt rời được chuyển thẳng đến Bệnh viện 108.

Lần đầu tiên tại Việt Nam: Một người bị cắt đứt rời cả 2 cẳng chân được nối thành công ảnh 1

Bệnh nhân được chăm sóc sau ca phẫu thuật nối hai cẳng chân bị đứt rời

Ngày 7-4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (bệnh viện 108) cho biết, các bác sĩ viện này vừa tiếp nhận cấp cứu, phẫu thuật nối chi cho một trường hợp bị cắt đứt rời 2 cẳng chân do tai nạn lao động.

Bệnh nhân là anh Đ.H.H (38 tuổi, Thái Bình). Trong lúc đang sửa máy, do bất cẩn anh H. đã đứng vào trong khuôn ép của máy ép vải sợi khi đóng cầu dao thử máy. Lập tức anh bị khuôn ép cắt đứt rời 2 cẳng chân.

Anh được sơ cứu băng cầm máu tại chỗ, sau đó cả người và 2 cẳng chân đã đứt rời được bảo quản chuyển thẳng đến Bệnh viện 108. Tại đây, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật ngay.

Cuộc phẫu thuật được triển khai bởi 2 kíp mổ liên tục trong khoảng 6 giờ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân chuyển về khoa hồi sức cấp cứu. Phần hai cẳng chân được nối, tình trạng tái tưới máu ổn định và hồng trở lại.

Đến ngày thứ 6 sau mổ, toàn trạng bệnh nhân đã phục hồi tốt, lượng máu trở lại bình thường, huyết động ổn định; tại chỗ vết mổ khô, bàn ngón chân 2 bên hồng ấm và hồi lưu tốt, cử động được ngón chân, tiên lượng diễn biến thuận lợi.

Theo TS Nguyễn Viết Ngọc, khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật - Viện Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện 108, tình hình đứt rời chi thể do mất an toàn trong lao động rất thường gặp, nhưng rất hiếm gặp trường hợp đứt rời cả 2 cẳng chân. Bệnh nhân H. là trường hợp đầu tiên được trồng lại cả 2 cẳng chân trên một người bệnh ở Việt Nam.

https://www.anninhthudo.vn/lan-dau-tien-tai-viet-nam-mot-nguoi-bi-cat-dut-roi-ca-2-cang-chan-duoc-noi-thanh-cong-post536216.antd

Duy Tiến / ANTD