Nối lại toàn bộ da đầu, hai tai, mí mắt bị đứt rời cho nữ công nhân

Trong lúc làm việc, chị L.T.N bị tai nạn lao động quấn tóc vào máy làm giấy khiến bị lột hoàn toàn da đầu, kèm theo 2 tai và 2 mí mắt. Theo PGS. TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ, đây có lẽ là một trong những trường hợp lột da đầu rộng và phức tạp nhất từ trước tới nay, kể cả so với y văn thế giới

Sáng 14/2, thông tin về ca bệnh này, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, vào tháng 4/2022, chị L.T.N (36 tuổi, ở Tam Đường, Lai Châu) là công nhân, trong lúc làm việc bị tai nạn quấn tóc vào máy làm giấy khiến toàn bộ da đầu bị giật đứt rời cùng với hai tai và hai mí mắt trên.

Sau khi được sơ cứu tại bệnh viện địa phương, chị N được chuyển đến bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng vẫn chảy máu nhiều do diện lột da quá lớn, mảnh da đầu cùng hai tai và hai mi mắt trên bị lột đứt rời đã được bảo quản lạnh.

Các bác sĩ ghép nối mạch máu nhỏ li ti dưới kính hiển vi.

TS.BS Vũ Trung Trực, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: “Nối lại da đầu đứt rời với kỹ thuật khâu phục hồi mạch máu dưới kính hiển vi vẫn đang là phương pháp tối ưu nhất cho đến thời điểm hiện tại. Đây là ca phẫu thuật phức tạp, vết thương còn kéo dài qua má xuống gần đến vùng cằm ở cả hai bên, nên thời gian mổ kéo dài tới gần 10h. Do các mạch máu ở vùng thái dương hai bên bị dập nát, các bác sĩ đã phải nối lại các mạch máu nhỏ ở hai bên thái dương. Mạch máu nhỏ nhất được ghép nối ở đây là nhánh mạch dưới da vùng cung mày với kích thước chỉ khoảng 0,5 mm, nhỏ hơn cả đầu que tăm và chỉ khâu siêu vi phẫu 11/0”.

Nữ công nhân sau 8 tháng được phẫu thuật. 

Còn PGS. TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ thì cho hay, đây có lẽ là một trong những trường hợp lột da đầu rộng và phức tạp nhất từ trước tới nay, kể cả so với y văn thế giới. Gặp những tổn thương này, việc sơ cấp cứu ban đầu là rất quan trọng như hồi sức, cầm máu tốt, bảo quản đúng và kịp thời chuyển người bệnh đến cơ sở có đủ khả năng phẫu thuật càng sớm càng tốt, sẽ giúp tăng khả năng thành công của phẫu thuật.

"Đối với các trường hợp không thể nối lại vi phẫu, sẽ rất khó cho các bác sĩ để có thể tạo hình lại cho người bệnh, dù có trải qua hàng chục ca mổ, vài năm điều trị và tốn cả tỷ đồng thì cũng chỉ có thể phục hồi được phần nào mà vẫn để lại những di chứng hết sức nặng nề”, PGS Hà cho biết thêm.

Hiện, sau phẫu thuật 8 tháng, người bệnh rất hạnh phúc vì đã được các bệnh viện cứu thành công  và đã quay lại với cuộc sống bình thường.

Chia sẻ với các bác sĩ khi đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám lại, chị N cho biết sẽ không bao giờ quên được cảm giác khủng khiếp khi bị tai nạn, dù hiện tại tóc đã mọc nhưng chị vẫn chưa sẵn sàng để mái tóc dài như trước đây. Chị cũng không quên nhắn nhủ các nữ công nhân cần tuân thủ an toàn lao động, để tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

https://cand.com.vn/y-te/noi-lai-toan-bo-da-dau-hai-tai-mi-mat-bi-dut-roi-cho-nu-cong-nhan-i683469/

Trần Hằng / cand.com.vn