Làm sao ngừng ngủ ngáy?

Những thảo dược trong đông y như cam thảo, sâm, ké đầu ngựa, hoàng kỳ... điều trị hiệu quả chứng ngủ ngáy. 

Theo các nhà khoa học, ngủ ngáy là tật phát ra âm thanh qua đường thở khi ngủ, do không khí được đưa đến sau họng và phải đi qua một đoạn hẹp, tạo ra một áp lực âm. Ngủ ngáy thường gặp ở những người thừa cân, béo phì, người cơ bắp phát triển mạnh và người hay sử dụng rượu bia. Chất kích thích khi vào cơ thể sẽ khiến các cơ quan trong họng bị lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng ngáy.

lam sao ngung ngu ngay

Lương y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội chia sẻ, theo y học cổ truyền, nguyên nhân của ngủ ngáy là do sự bế tắc của đường hô hấp trên bởi dị ứng, amidan quá to, viêm mũi, viêm họng. Ngủ ngáy không chỉ gây khó chịu cho những người xung quanh khi ngủ cùng, mà nó còn là biểu hiện những vấn đề sức khỏe.

Khi ngáy ngủ, các phần mềm và niêm mạc của cuống họng làm nghẹt khí quản, làm cho hai lá phổi và não bị thiếu dưỡng khí, khiến giấc ngủ hay bị ngắt quãng, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến ngạt thở. Ngáy ngủ còn dẫn đến nhiều nguy cơ tăng huyết áp, suy giảm khả năng tình dục, nhồi máu cơ tim.

Theo lương y, nhiều người điều trị ngủ ngáy bằng dân gian như uống nước ấm hoặc uống trà nóng trước khi đi ngủ để làm ấm cổ họng, hạn chế tình trạng ngủ ngáy. Một số người sử dụng mật ong. Mật ong tiết ra chất giúp mềm trong cổ họng, giúp kháng khuẩn, làm thông thoáng đường hô hấp, điều trị ngủ ngáy.

Một trong những thảo dược giúp chữa ngủ ngáy là kết hợp nhân sâm và hoàng kỳ. Hai vị thuốc này giúp tăng cường khí trong cơ thể, điều chỉnh sự mất cân bằng năng lượng.

"Châm cứu cũng là phương pháp chữa ngủ ngáy trong đông y", lương y cho biết.

Một vài vị trí châm cứu trên mặt như huyệt toàn trúc (phần ngay dưới lông mày), huyệt hinh dương (hai bên cánh mũi) có thể giảm áp lực của các xoang mũi, nguyên nhân chính gây ngáy. Mọi người có thể tự massage để cải thiện tình trạng ngủ ngáy.

Một số bài thuốc có thể điều trị bệnh ngáy ngủ:

- Cát cánh 10 g, huyền sâm 12 g, đan sâm 10 g, cam thảo 4 g, táo 3 quả, mạch môn 12 g, đẳng sâm 12 g, hoàng kỳ 12 g.

- Ké đầu ngựa 12 g, kinh giới 12 g, cất cánh 16 g, hoàng kỳ 12 g, bạch chuột 8 g, phòng phong 12 g, cam thảo 8 g, mạch môn 12 g, táo 3 quả.

Cách dùng: Đổ 5 bát nước, sắc thành 3 bát, chia thành 3 lần uống trong một ngày.

Lương y cho biết, những bài thuốc còn đặc trị viêm mũi dị ứng, nguyên nhân gây ra ngủ ngáy. Ngoài ra, nên thay đổi tư thế ngủ từ nằm thẳng sang nằm nghiêng, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

Thúy Quỳnh

lam sao ngung ngu ngay Ai ngủ dậy hay khô cổ, uể oải gà gật cả ngày thì nên biết điều này

Nhiều người chẳng hiểu tại sao sáng ngủ dậy là hay khô cổ, đau đầu rồi uể oải, thậm chí đến chỗ làm thì gà ...

/ VnExpress