Lại xuất hiện tàu "bay" trên mặt biển

Hiện tượng ảo ảnh khiến một tàu dầu dường như lơ lửng ngoài khơi South Shields, chỉ vài ngày sau khi xuất hiện "tàu bay" ở hạt Cornwall.

Steven Lomas, người ghi lại hình ảnh tàu dầu "bay" lơ lửng sáng 9/3 ở thị trấn South Shields, đông bắc nước Anh, cho biết anh đã nhìn thấy cảnh tượng kỳ lạ này khi đang lái xe trên đường và lập tức tấp vào lề để chụp lại.

"Trông nó thật kỳ lạ, giống như hình ảnh con tàu được chụp ở Cornwall vài ngày trước. Cảnh tượng ấy lập tức thu hút tôi, nên tôi vội dừng xe lại để có thể nhìn rõ hơn", Lomas nói.

Lomas cho biết thêm anh cũng là một nhiếp ảnh gia chuyên chụp phong cảnh, nhưng sáng 9/3 không đem theo máy ảnh, nên đã sử dụng điện thoại di động để chụp lại hình ảnh con tàu. Lomas cho biết thời tiết khi ấy có chút sương, nên hình ảnh tàu có thể là do ảo ảnh.

0506 4

Tàu dầu dường như "bay" lơ lửng ngoài khơi thị trấn South Shields, đông bắc nước Anh, hôm 9/3. Ảnh: Twitter/Steven Lomas.

Biên tập viên thời tiết của BBC Jen Bartram giải thích hình ảnh tàu bay thực chất là do hiện tượng siêu ảo ảnh, khiến sự vật trông giống như đang lơ lửng ở phía đường chân trời.

"Sự đánh lừa ánh sáng này xảy ra trong điều kiện thời tiết được gọi là nghịch đảo nhiệt độ. Do không khí lạnh có mật độ dày đặc hơn không khí ấm, nó làm cong ánh sáng chiếu về phía mắt một người đứng trên mặt đất hoặc bờ biển và làm thay đổi cách xuất hiện của vật thể ở xa", Bartram nói.

Siêu ảo ảnh thường xuất hiện phổ biến ở khu vực Bắc Cực, song đôi lúc diễn ra vào mùa đông ở các quốc gia như Anh trong điều kiện khí quyển phù hợp. Dấu hiệu để nhận ra ảo ảnh là con tàu thiếu các chi tiết hoặc bộ phận phía dưới đường mớn nước, ví dụ sống tàu.

Các nhiếp ảnh gia trên thế giới nhiều lần chụp được những con tàu lơ lửng trên mặt biển. Các thủy thủ trên biển đôi khi cũng nhìn thấy những con tàu nằm khuất sau chân trời nhờ hiện tượng ảo ảnh.

Ngọc Ánh (Theo BBC)

Mắt biển Đông Mắt biển Đông
Hiện tượng nguy hiểm khiến mặt biển chia ô bàn cờ Hiện tượng nguy hiểm khiến mặt biển chia ô bàn cờ

/ vnexpress.net