Lái xe đi trên cao tốc bị “chặn đường” để thu phí lượt: Tạm dừng không phải là miễn phí

Vừa qua, trên một số diễn đàn phản ánh dù được yêu cầu tạm dừng thu phí trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhưng nhiều lái xe đi trên cao tốc Lào Cai - Nội Bài hay trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình hướng về Hà Nội bị nhà đầu tư “chặn” đường để thu phí.

Về vấn đề này, lãnh đạo Vụ Tài chính (Tổng cục đường bộ Việt Nam) nói rõ: “ Không có chuyện chặn đường, ép lái xe để thu phí”. Cụ thể, theo vị này, việc tạm dừng thu tại các trạm thu phí nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chỉ là một biện pháp để phòng chống dịch COVID-19 chứ không phải miễn phí.

"Tạm dừng thu không đồng nghĩa với miễn phí. Tạm dừng có nghĩa là vẫn phải thu phí nhưng do các trạm nằm trên địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội, không có phương án nào để vừa thu phí vừa đảm bảo phòng chống dịch nên phải tạm dừng thu phí. Việc miễn phí chỉ được thực hiện đối với xe chở lương thực, thực phẩm ủng hộ chống dịch", đại diện Vụ Tài chính khẳng định.

Xung quanh việc lái xe đi trên cao tốc bị “chặn đường” đề thu phí lượt: Tạm dừng không phải là miễn phí -0

Hình ảnh được cho là tuyến cao tốc một phần đã bị "chặn".

Đối với tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, ông Thắng cho hay, giới hạn để thu phí đối với đoạn không thực hiện giãi cách xã hội là trạm thu phí Đại Xuyên (đã dỡ bỏ). Tuyến cao tốc này cũng thu phí theo hình thức thu phí kín, trong khi chỉ tại trạm Đại Xuyên mới có đường ra vào cao tốc. Tuy từ trạm thu phí này đến địa bàn tỉnh Hà Nam (không thực hiện Chỉ thị 16) còn gần 5 km thuộc địa bàn TP Hà Nội nhưng vẫn thu vì đây là tạm dừng thu chứ không phải là miễn phí.

Cùng ngày, đại diện Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẳng định không yêu cầu các phương tiện phải di chuyển ra tỉnh 310.

Lãnh đạo của VEC cũng thông tin thêm, tuyến Nội Bài – Lào Cai dài 245km, trong đó có 7,66km qua địa phận TP. Hà Nội. Toàn tuyến có 14 trạm thu phí áp dụng hình thức thu phí kín. Khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty đã tạm dừng thu phí tại Trạm Km6 (từ 0h ngày 24/7/2021). Các phương tiện được miễn phí chặng Trạm Km6 – IC3 ở cả hai chiều. Thời điểm này, Tổng công ty cũng đã điều chỉnh lại công tác phân luồng giao thông và tổ chức thu phí tạm thời để đảm bảo thu phí cho 238km còn lại. Tại hiện trường, VEC đã tổ chức lực lượng hướng dẫn các phương tiện không đủ điều kiện vào Hà Nội nhằm giúp cho lái xe chủ động lựa chọn lộ trình phù hợp (không phải quay đầu tại chốt kiểm dịch Km6). Do vậy, sau khi trả phí, các xe có thể tiếp tục lộ trình vào đường cao tốc cũng trong phạm vi nút giao IC3 (nếu đảm bảo yêu cầu của cơ quan y tế) để đi về Km6 (hoàn toàn miễn phí) hoặc di chuyển vào hướng Khu công nghiệp Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Đối với tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình có đặc thù là thu phí liên thông với tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức thu phí kín nên khi các trạm tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ (do Công ty BOT Pháp Vân Cầu Giẽ quản lý) tạm dừng thu phí, sẽ ảnh hưởng trực tiếp và không thể thực hiện được theo quy trình thu phí đã ban hành. VEC đã phải điều chỉnh quy trình thu phí (từ thu phí kín sang thu phí lượt tại một số trạm thu phí).

Phạm Huyền

Xem xét miễn phí qua trạm BOT đối với phương tiện chở hàng cứu trợ miền Trung Xem xét miễn phí qua trạm BOT đối với phương tiện chở hàng cứu trợ miền Trung
Đề  nghị miễn phí BOT cho xe vận chuyển hàng cứu trợ miền Trung Đề nghị miễn phí BOT cho xe vận chuyển hàng cứu trợ miền Trung

Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch đường bộ, đến năm 2030 có 5.000km cao tốc Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch đường bộ, đến năm 2030 có 5.000km cao tốc

/ cand.com.vn