Lại thêm vụ để quên trẻ trên ôtô: Lỗ hổng quá lớn về đưa đón học sinh

Trong khi vụ cháu bé học sinh lớp 1 - Trường Gateway tử vong ở Hà Nội vẫn còn gây bức xúc, phẫn nộ về việc đưa đón học sinh của các trường, thì ngày 13.9, một cháu bé 3 tuổi ở Bắc Ninh lại cũng bị bỏ quên trên ôtô đưa đón suốt từ 8 giờ đến 15 giờ, may mắn, cháu bé được phát hiện và cứu chữa kịp thời.

Hai vụ việc cho thấy, quy trình đưa đón học sinh đã bị các trường, nhà xe xem nhẹ, coi thường tính mạng học sinh. 

Tại sao vẫn chưa rút kinh nghiệm?

Sau khi xảy ra sự vụ thương tâm với cháu bé học sinh lớp 1 Trường Gateway, ngày 7.8, Ủy ban ATGT Quốc gia có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Bộ GDĐT, UBND các tỉnh, thành triển khai các giải pháp cấp bách đảm bảo an toàn với xe đưa đón HS. Theo đó, ủy ban này đề nghị Bộ GDĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT trong cả nước nếu đưa đón HS bằng ôtô phải chọn các đơn vị có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô theo quy định.

Đưa đón học sinh ở trường Gateway (Hà Nội). Ảnh: THÙY LINH - HẢI NGUYỄN

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Sở GDĐT tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng xe ôtô hợp đồng đưa đón học sinh; yêu cầu các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện đầy đủ quy định về ATGT đối với phương tiện, người lái; chấm dứt hợp đồng và xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe không tuân thủ các quy định pháp luật về ATGT và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa đón học sinh bằng xe ôtô.

Sáng 15.9, đại tá Phạm Văn Lương - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh, Công an huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) - thông tin: Công an huyện Tiên Du (Bắc Ninh) đang điều tra làm rõ vụ một cơ sở trông trẻ tư nhân bỏ quên 1 cháu học sinh khoảng 3 tuổi trên xe buýt đưa đón vào ngày 13.9.

Sáng 13.9, ông Tỵ (có vợ là chủ cơ sở trông trẻ) lấy xe ôtô đi đón các cháu học sinh. Lúc đưa vào lớp thì nghĩ các cháu đã xuống hết, nhưng trên xe còn 1 cháu khoảng 3 tuổi chưa xuống.

“Cháu bé đã ở trên xe từ 8 giờ sáng đến 15 giờ. Khi phát hiện ra sự việc, cháu bé được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương” - Đại tá Lương thông tin. Hiện Cơ quan công an huyện Tiên Du đã tạm giữ phương tiện và triệu tập những người liên quan để làm rõ.

Phải thông báo quy trình đưa đón, quản lý trẻ cho phụ huynh

Thượng tá Nguyễn Ánh - nguyên Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Công an Hà Nội - cho biết, dịch vụ thuê xe đưa đón học sinh đang được rất nhiều các trường học trên địa bàn thủ đô và các thành phố lớn lựa chọn. Nếu quản lý tốt đây cũng là dịch vụ mang tính văn minh cao, không những bảo đảm sự an toàn, bảo vệ sức khỏe cho các em khi đến trường, mà còn giúp các em đến trường về nhà đúng giờ, giúp phụ huynh quản lý con mình tốt hơn. Tuy nhiên, chúng ta chưa làm tốt quy trình này nên đã dẫn tới những vụ việc đáng tiếc như vừa qua.

Đón trẻ ở trường Gateway (Hà Nội). Ảnh: HẢI NGUYỄN

“Do đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ôtô. Riêng các trường phải rà soát quy trình đón trẻ, quản lý trẻ từ gia đình đến trường và trong thời gian học tập tại trường cho đến khi bàn giao trẻ cho gia đình” - thượng tá Ánh đề xuất.

Đại diện Bộ GTVT cho biết: Hiện Việt Nam chưa có quy định riêng cho xe đưa đón học sinh bởi đây chỉ là một loại hình kinh doanh hợp đồng. Các xe đưa đón học sinh hiện nay có thể do trường đầu tư và đăng ký dưới dạng xe vận chuyển nội bộ, hoặc ký hợp đồng với một đơn vị vận tải và tài xế...

Luật sư Nguyễn Trung - Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, các xe chở học sinh hiện nay nhà trường đều hợp đồng với phụ huynh và có thu thêm tiền đưa đón nên xe này thuộc diện xe hợp đồng chở khách, phải đăng ký kinh doanh theo Nghị định 86.

 

Sức khỏe cháu bé bị bỏ quên đã dần ổn định

Ngày 16.9, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tổ chức cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình sức khỏe của cháu bé 3 tuổi bị bỏ quên suốt 7 tiếng trên ôtô của cơ sở mầm non tư thục ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Thông tin về sức khỏe hiện tại của em bé, Tiến sĩ, bác sĩ Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay bệnh viện tiếp nhận bé trai 3 tuổi, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh chuyển lên với triệu chứng của sốc. Theo bố mẹ cháu, ở bệnh viện huyện cháu bé hôn mê, gia đình gọi cháu không đáp ứng. Sau khi chuyển lên bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, được cấp cứu ban đầu rất tốt, tình trạng tương đối ổn định các chức năng sống.

Tại bệnh viện Nhi Trung ương, về mặt thở của bệnh nhân, được thở ôxy tự thở, tuần hoàn ổn định trước đó, bệnh viện bồi phụ tuần hoàn, trẻ bắt đầu tỉnh, tiếp xúc tốt, trẻ được điều trị cấp cứu theo phác đồ, thăm dò chức năng các cơ quan.

Qua đó, bệnh viện thấy rằng bệnh nhân đủ tiêu chuẩn sốc nhiệt, do có sự thay đổi về ý thức, hôn mê, rối loạn đông máu, thận bắt đầu có các biểu hiện suy thận...

Sau khi có các kết quả xét nghiệm và được điều trị theo phác đồ của bệnh viện, hiện tại không cần thở ôxy, các chuyên gia tâm lý đánh giá tốt, cháu đã giảm sốt, tình trạng khống chế được, hy vọng với tiến triển như thế này, cháu có thể xuất viện trong vài ngày tới.

 

 

TPHCM: Nên có các quy định chặt chẽ hơn về công tác đưa đón học sinh

Sở GTVT TPHCM đã có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM yêu cầu phối hợp kiểm tra công tác đưa rước học sinh ở các trường học trên địa bàn. Trong đó, nhấn mạnh vai trò của đơn vị vận tải, nhất là tài xế, để tránh các trường hợp đáng tiếc. Trách nhiệm của đơn vị vận tải, tài xế là kiểm tra, thông báo cho hành khách, học sinh khi đã đến vị trí dừng xe.

Sắp tới, TPHCM sẽ tổ chức hội nghị tổng kết công tác đưa, rước học sinh bằng xe buýt năm học 2018-2019 và triển khai phương hướng nhiệm vụ đưa, đón học sinh bằng xe buýt năm học 2019-2020 do đại diện Sở GTVT TPHCM và Sở GDĐT TP.Hồ Chí Minh chủ trì.

Trong khi đó, với đề xuất Sở GTVT phối hợp với Sở GDĐT các tỉnh/thành sẽ tổ chức đưa đón học sinh, ông Nguyễn Đức Quốc - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Nam Việt - nhìn nhận, điều này rất khó khả thi, rất khó thực hiện. Về mặt trang bị cơ sở vật chất sẽ rất khó hoàn thiện và sẽ tốn nhiều kinh phí lẫn nhân lực vào việc này. ANH NHÀN

Boeing bị bỏ quên 12 năm ở sân bay Nội Bài: Loay hoay định giá và tìm giải pháp
Bỏ quên học sinh trên xe: Tại sao trường Đồ Rê Mí bị đình chỉ, còn Gateway lại không?
Cơ sở mầm non để quên trẻ gỡ biển hiệu "cao cấp"

/ laodong.vn