Nếu được Bộ GTVT thông qua và ủng hộ, bổ sung vào quy hoạch, tỉnh lai châu sẽ xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, nối từ Tam Đường với Sa Pa của tỉnh lào Cai, rút ngắn quãng đường đèo 17km của quốc lộ 4D.
UBND tỉnh Lai Châu vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Theo đó, UBND tỉnh Lai Châu đề nghị Bộ GTVT ủng hộ và bổ sung dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu vào quy hoạch phát triển giao thông đường bộ Việt Nam. UBND tỉnh Lai Châu cũng muốn Bộ GTVT hỗ trợ tỉnh về chuyên môn trong quá trình triển khai dự án.
Tỉnh Lai Châu muốn xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên |
Được biết, dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu có điểm đầu tại Km80 +500, quốc lộ 4D thuộc địa phận huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu; điểm cuối tại Km97+500, quốc lộ 4D thuộc địa phận thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Dự án có chiều dài 9,1 km, trong đó phần hầm dài 2,5 km. Tính toán sơ bộ của UBND tỉnh Lai Châu cho thấy, dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu có tổng mức đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu sẽ thay thế khoảng 17 km đường đèo dốc, quanh co liên tục; rút ngắn thời gian qua đèo Hoàng Liên từ 30 phút xuống còn 8 phút, đồng thời giải quyết được tình trạng sạt lở, gây ách tắc giao thông kéo dài vào mùa mưa lũ.
Mưa lớn bất thường tại Lai Châu và Lào Cai gây nhiều thiệt hại |
Cận cảnh hầm đường bộ hơn 11.000 tỷ đồng nối Khánh Hòa, Phú Yên |