Kim Jong-un từng lo lắng 'không thạo tiếng Anh' trước hội nghị với Trump

Lãnh đạo Triều Tiên được cho là học tốt tiếng Anh, song ông khá lo lắng về khả năng nói ngoại ngữ này trước hội nghị đầu tiên với Trump.

kim jong un tung lo lang khong thao tieng anh truoc hoi nghi voi trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

"Tôi rất lo vì không được thành thạo tiếng Anh cho lắm", Tak Hyun-min, cựu trợ lý của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói với ông Moon trong buổi đi dạo 30 phút tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên ngày 27/4/2018 ở làng đình chiến Panmunjeom. "Tôi có thể nói tốt tiếng Đức", lãnh đạo Triều Tiên nói thêm.

Tiết lộ của Tak Hyun-min được đưa ra trong bài phỏng vấn được đăng hôm 20/5 của nhật báo Kyunghyang.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều ở Singapore gần hai tháng. Hai lãnh đạo liên Triều đi dạo riêng trên cây cầu gỗ dài 50 m được dựng lên ở đường phân giới hai miền. Có rất nhiều suy đoán về những gì hai lãnh đạo đã trao đổi. Tak cho biết ông được Tổng thống Moon thuật lại những gì Kim Jong-un đã nói.

Kim Jong-un từng học tại Thụy Sĩ và được cho là học tốt tiếng Anh. Khi gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore và Hà Nội, Kim được nhìn thấy trò chuyện với Trump nhưng thông dịch viên của hai lãnh đạo đều theo sát họ. Không rõ liệu Kim nói như vậy có phải vì ông lo lắng về cuộc gặp hay không.

Tak cho biết Tổng thống Moon nói rằng ông đã có cuộc trò chuyện "khá thân mật" với Kim. Tak làm việc tại Nhà Xanh tới tháng ba và hiện là cố vấn không thường trực của tổng thống. Ông cho biết Kim Jong-un và vợ Ri Sol-ju đã ca ngợi ông về công tác chuẩn bị hội nghị khi gặp đoàn tháp tùng của Tổng thống Hàn Quốc.

kim jong un tung lo lang khong thao tieng anh truoc hoi nghi voi trump

Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đi dạo trên cầu gỗ tháng 4/2018. Ảnh: AFP.

Tak cũng nói rằng chuyến thăm núi thiêng Paektu của Moon - Kim trong hội nghị thượng đỉnh tháng 9 năm ngoái không được lên kế hoạch, bác bỏ suy đoán trước đó rằng đây là sự kiện nhằm "gây bất ngờ" được hai bên chuẩn bị vì phái đoàn Hàn Quốc mang theo áo rét để leo núi.

"Chúng tôi đã yêu cầu, nhưng Triều Tiên không xác nhận cho đến trước khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra một ngày", ông nói.

kim jong un tung lo lang khong thao tieng anh truoc hoi nghi voi trump Trump: 'Kim Jong-un chỉ muốn hủy hai trong năm cơ sở hạt nhân'

Trump tiết lộ bất đồng với Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, nhưng vẫn đề cao việc Bình Nhưỡng ...

kim jong un tung lo lang khong thao tieng anh truoc hoi nghi voi trump Nỗ lực 'ghìm cương' cấp dưới của Trump và Kim Jong-un

Trump đã tiết chế cố vấn John Bolton còn Kim Jong-un dường như đã loại cựu trùm tình báo cứng rắn ra khỏi nỗ lực ...

Huyền Lê (Theo Korea Times)

/ https://vnexpress.net