Trump: 'Kim Jong-un chỉ muốn hủy hai trong năm cơ sở hạt nhân'

Trump tiết lộ bất đồng với Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, nhưng vẫn đề cao việc Bình Nhưỡng không thử hạt nhân. 

trump kim jong un chi muon huy hai trong nam co so hat nhan
Tổng thống Mỹ (trái) và lãnh đạo Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 2. Ảnh: AFP.

"Sau hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam, tôi nói với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng ông ấy chưa sẵn sàng cho một thỏa thuận, vì Kim chỉ muốn phá hủy một hoặc hai trong số 5 cơ sở hạt nhân. Vậy ba khu vực còn lại thì sao? Điều đó không tốt chút nào", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không đạt được thỏa thuận nào do bất đồng giữa hai nước trong vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên và dỡ bỏ các lệnh cấm vận của Mỹ. Dù vậy, Trump vẫn đánh giá cao nỗ lực ngoại giao của chính quyền Mỹ, nhấn mạnh Triều Tiên không thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm xa trong suốt hai năm qua.

Tình hình bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu căng thẳng sau hai vụ phóng tên lửa đầu tháng 5 của Bình Nhưỡng. Đây được coi là thông điệp thể hiện sự thất vọng của Triều Tiên với tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa bế tắc. Trump dường như tìm cách giảm bớt tác động của các vụ thử vũ khí, cho rằng Triều Tiên chỉ phóng "tên lửa nhỏ" nhưng khẳng định "không bên nào vui vì điều này".

Vũ Anh (Theo Yonhap)

trump kim jong un chi muon huy hai trong nam co so hat nhan Nỗ lực 'ghìm cương' cấp dưới của Trump và Kim Jong-un

Trump đã tiết chế cố vấn John Bolton còn Kim Jong-un dường như đã loại cựu trùm tình báo cứng rắn ra khỏi nỗ lực ...

trump kim jong un chi muon huy hai trong nam co so hat nhan Liên tiếp phóng tên lửa, Kim Jong-un thử thách lòng kiên nhẫn của Trump

Hai vụ thử tên lửa tầm ngắn liên tiếp của Triều Tiên dường như là hành động thăm dò phản ứng của Mỹ để tính ...

/ VnExpress