Khuyến khích các đơn vị ngoài quân đội nghiên cứu phục vụ quốc phòng

Ngày 12.11, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã làm việc với Bộ Quốc phòng về công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ quân sự.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với Bộ Quốc phòng. Ảnh VGP

Ngày 12.11, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã làm việc với Bộ Quốc phòng về công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ quân sự.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Quốc phòng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về nghiên cứu khoa học và công nghệ quân sự.

Đặc biệt, Quân đội đã có các công trình nghiên cứu, tiếp thu học hỏi các công nghệ tiên tiến để làm chủ nhiều lĩnh vực khó với trình độ kỹ thuật cao, một số công nghệ ngang tầm thế giới. Các cơ sở nghiên cứu đã có gắn kết với sản xuất, cơ chế hợp tác chính thức và phi chính thức được đẩy mạnh...

Những kết quả đáng khích lệ này đã góp phần nâng cao uy tín của đội ngũ nghiên cứu khoa học - công nghệ của Quân đội so với trong nước và khu vực.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan mô hình sản phẩm KHCN trưng bày tại hội nghị. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, Bộ Quốc phòng tiếp tục có các chương trình, đề án đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho Quân đội; có cơ chế chính sách đãi ngộ thỏa đáng để thu hút lực lượng chuyên gia trong các ngành khoa học - công nghệ trọng điểm, nhất là các ngành công nghệ cao; tạo điều kiện để huy động tiềm lực khoa học công nghệ phục vụ quốc phòng, góp phần thúc đẩy, nâng cao hiệu quả triển khai Chiến lược phát triển khoa học công nghệ giai đoạn tới; đặc biệt là có chính sách khuyến khích các đơn vị ngoài quân đội tham gia các hoạt động nghiên cứu phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng hướng tới đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính đáp ứng yêu cầu thực tiễn, có giải pháp, cơ chế chính sách hỗ trợ các tổ chức khoa học -công nghệ có khả năng nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm lưỡng dụng, chuyển đổi mô hình hoạt động theo cơ chế tự chủ; hỗ trợ các doanh nghiệp quân đội mua công nghệ từ các trung tâm nghiên cứu trong và ngoài nước, tháo gỡ những khó khăn trong ứng dụng, chuyển giao, đưa các sản phẩm nghiên cứu vào sản xuất trang bị cho Quân đội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng muốn khoa học - công nghệ trở thành “quốc sách”, vươn lên bằng công nghệ, việc đổi mới cơ chế, chính sách kinh tế là “chìa khóa”, cần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu khoa học - công nghệ cả về ngắn hạn và dài hạn.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ tích cực phối hợp với Bộ Quốc phòng lên kế hoạch về nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, sản xuất trong quân sự đưa vào lưỡng dụng, tập trung vào các ngành tiềm năng trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó đặc biệt chú trọng không gian mạng và không gian vũ trụ.

 

VƯƠNG TRẦN   12/11/2019 | 18:46

Tướng Nguyễn Trọng Nghĩa: Các đoàn kinh tế quốc phòng góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững mạnh

Theo Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, các đoàn kinh tế quốc phòng đang góp phần vào nền kinh tế quốc phòng toàn dân, xây dựng ...

Microsoft giành hợp đồng 10 tỷ USD từ Bộ Quốc phòng Mỹ

Microsoft đã vượt qua ứng viên nặng ký Amazon để nhận được gói thầu công nghệ trị giá 10 tỷ USD từ Bộ Quốc phòng ...

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có thể thăm Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper dự kiến thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết ...

 

/ laodong.vn