Khu di tích Yên Tử được đầu tư, tôn tạo như thế nào?

Nhiều công trình ở khu di tích Yên Tử lâu nay được đầu tư, tôn tạo từ tiền công đức của người dân.

Người dân nêu thắc mắc về việc thu phí tham quan ở Yên Tử

Những ngày đầu tháng Giêng âm lịch, nhiều người du xuân, cúng lễ ở Yên Tử (TP Uông Bí, Quảng Ninh) đã thắc mắc việc tỉnh này thu phí tham quan, với mức thu 20.000 đồng/trẻ em và 40.000 đồng/người lớn.

Nhiều người cho rằng việc thu phí là không hợp lý, “đi lễ chùa cũng phải nộp phí thì mất hết ý nghĩa”. Họ cũng băn khoăn, chùa ở Yên Tử có từ lâu đời và việc trùng tu xây dựng lâu nay chủ yếu từ tiền công đức, nghĩa là tuỳ tâm của người dân và doanh nghiệp, "sao bây giờ chính quyền địa phương lại thu phí tham quan với mức thu cố định".

Khi được báo chí nêu câu hỏi về nội dung trên, lãnh đạo Bộ Văn hóa khẳng định tỉnh Quảng Ninh thu phí “đúng quy định” và đây cũng là chủ trương chung của một số địa phương để có nguồn kinh phí tu bổ, tôn tạo di tích.

Trong thực tế lâu nay khu di tích Yên Tử đã được đầu tư, tôn tạo như thế nào?

"Tiền công đức có năm khoảng 30 tỷ đồng"

Ông Phạm Văn Dược, Phó trưởng Ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử cho biết, từ năm 2007 trở về trước, tiền công đức ở Yên Tử do UBND TP Uông Bí đứng ra tổ chức thu và nộp ngân sách theo quy định. Từ năm 2007 đến nay, tiền công đức giao cho nhà chùa quản lý và một số cơ quan tham gia giám sát.

khu di tich yen tu duoc dau tu ton tao nhu the nao
Nhiều người đi du xuân, cúng bái ở Yên Tư thắc mắc vì tỉnh Quảng Ninh thu phí tham quan. Ảnh: Minh Cương

Theo ông Dược, người dân công đức vào chùa bằng nhiều cách khác nhau, có người bỏ vào hòm công đức, có người cúng trực tiếp vào chùa hoặc xây dựng hạng mục nào đó… Hàng năm tiền công đức ở Yên Tử đều được thống kê, có năm khoảng 30 tỷ đồng, năm 2017 là hơn 17 tỷ đồng.

Hòm công đức được niêm phong, khi nào nhà chùa thấy nhiều sẽ mở để kiểm tra dưới sự giám sát của cơ quan nhà nước và được lập biên bản, sau đó bàn giao số tiền lại cho nhà chùa quản lý, sử dụng.

Trong tổng số tiền công đức thu được, 4% trích lại cho Ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử để làm công tác an ninh, làm thêm giờ. Hiện Ban quản lý có 69 cán bộ, công nhân viên bảo vệ khoảng 3.000 ha rừng, được chia ra các điểm trực chốt trên núi và bên dưới.

"Việc xây dựng một số công trình lớn như chùa Đồng và tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông do nhà chùa kêu gọi và được làm từ tiền công đức, cúng vào chùa. Còn hệ thống đường từ quốc lộ 18A vào chùa, hệ thống điện chiếu sáng khu vực bến xe,... là tiền ngân sách Trung ương chuyển về", ông Dược cho biết.

Thượng tọa Thích Thanh Quyết - Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, Trụ trì Khu di tích Yên Tử, cho biết, hiện tiền công đức vào Yên Tử vẫn do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh quản lý.

"Các chùa trên cả nước trực thuộc Giáo hội quản lý, giám sát tiền công đức như thế nào thì ở Yên Tử cũng quản lý như thế. Tiền công đức hàng năm được dùng vào việc xây dựng, trùng tu chùa chiền, nuôi tăng ni, tiếp khách...”, Thượng tọa Thích Thanh Quyết nói.

khu di tich yen tu duoc dau tu ton tao nhu the nao
Khu vực soát vé lối đi bộ ở Yên Tử. Ảnh: Minh Cương

Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết, “chúng tôi đã nhiều lần góp ý về việc bán vé tham quan Yên Tử, bằng văn bản cũng như nêu ý kiến tại hội nghị, nhưng chính quyền không chấp thuận”.

Đại đức Thích Đạo Hiển nói, người dân đến Yên Tử có đến 90% là đi lễ, chứ không phải tham quan vãn cảnh. Trong khi chính quyền lại ghi trong vé là “tham quan” nên sẽ làm sai lệch mục đích người dân đi lễ. Hơn nữa, căn cứ vào quy định hiện hành, người dân đi lễ được tự do không bị ngăn cản.

"Việc tôn tạo ở Yên Tử trong nhiều năm qua được Giáo hội kêu gọi đầu tư xã hội hóa, tức là nguồn công đức của nhân dân. Người dân công đức để xây dựng trùng tu vì vậy người dân phải được thừa hưởng khi đến đây", Đại đức Thích Đạo Hiển nhấn mạnh.

Doanh nghiệp đầu tư nhiều hạng mục để thu phí

Đơn vị tham gia đầu tư nhiều nhất ở khu di tích Yên Tử trong những năm qua là Công ty Tùng Lâm. Lãnh đạo đơn vị này cho hay, phía công ty đầu tư nhiều hạng mục như cáp treo, bãi gửi xe, xe điện và niêm yết giá công khai. Cụ thể, sử dụng cáp treo 300.000 đồng/vé khứ hồi; đi xe điện 20.000 đồng/vé khứ hồi; gửi xe máy 10.000 - 20.000 đồng...

"Việc sử dụng dịch vụ của công ty hay không là do người dân đến Yên Tử tự quyết định. Hàng năm công ty nộp thuế về ngân sách nhà nước khoảng 40 tỷ đồng”, vị này nói.

Từ năm 2018, Công ty Tùng Lâm đưa hai tuyến cáp treo chạy song song với hai tuyến cũ đi vào hoạt động để phục vụ du khách. Trung tâm văn hóa Trúc Lâm gồm cổng, hồ nước, làng hành hương, lễ trường, bảo tàng Phật hoàng Trần Nhân Tông… được đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng cũng bắt đầu đón người dân thập phương.

khu di tich yen tu duoc dau tu ton tao nhu the nao
Công ty Tùng Lâm đã xây dựng quảng trường ở tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông. Ảnh: Minh Cương

Cùng với các công trình làm dịch vụ ở khu di tích Yên Tử, Công ty Tùng Lâm còn cúng vào chùa bằng các việc làm cụ thể như xây dựng quảng trường ở tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông, xây khu nội viện bốn tầng ở chùa Hoa Yên hàng chục tỷ đồng, lan can bậc đá từ chân tháp tổ lên chùa Hoa Yên…

Theo lãnh đạo Công ty Tùng Lâm, từ năm 2007 đến nay, toàn bộ hệ thống vệ sinh môi trường, thu gom rác thải ở Yên Tử được tỉnh giao cho công ty thực hiện. “Công nhân dọn vệ sinh chủ yếu là người dân địa phương, được chia ra các tổ để gom rác rồi gánh xuống điểm tập kết và vận chuyển rác từ trên núi cao xuống bằng hệ thống cáp tời riêng. Khi chuyển rác xuống bên dưới chúng tôi phối hợp với công ty môi trường đưa đi xử lý”, vị này nói.

Trong ba tháng mùa lễ hội chính, Công ty Tùng Lâm bố trí khoảng 100 công nhân dọn vệ sinh và từ tháng bốn đến hết năm vẫn duy trì trên 20 công nhân; lương do công ty chi trả trung bình gần 6 triệu đồng/tháng/công nhân.

Gần nửa tháng, thu phí tham quan trên 10 tỷ đồng

Ngày 13/12/2017, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua nghị quyết về quy định thu phí, lệ phí, trong đó có việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh khu di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử, TP Uông Bí.

Theo Nghị quyết này, từ ngày 1/1, tỉnh thu phí tham quan danh thắng Yên Tử và khoản phí thu được sẽ chi 20% để đảm bảo hoạt động bộ máy của Ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử; 80% còn lại nộp ngân sách nhà nước để bổ sung nguồn lực cho TP Uông Bí đầu tư và quản lý danh thắng Yên Tử, như: Quản lý và tổ chức lễ hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ; an toàn vệ sinh thực phẩm; cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường...

"Từ ngày mùng một Tết đến hết ngày 12 tháng Giêng, Yên Tử đã đón trên 243.000 lượt khách, tổng thu phí trên 10,5 tỷ đồng. Trong số trên 240.000 nghìn lượt khách, tỷ lệ đồng thuận với việc thu phí đạt hơn 95%, chỉ vài trường hợp không đồng thuận”, ông Vũ Văn Hợp - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh nói.

khu di tich yen tu duoc dau tu ton tao nhu the nao Thu phí BOT Yên Tử: Du khách đồng tình cao

Đại diện Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử khẳng định, du khách đồng tình cao với việc thu phí vãn ...

khu di tich yen tu duoc dau tu ton tao nhu the nao Quảng Ninh nói gì về việc thu phí Yên Tử?

Nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước và có thêm nguồn vốn cho Yên Tử, từ tháng 1.2018, Quảng Ninh đã cho thu ...

khu di tich yen tu duoc dau tu ton tao nhu the nao Quảng Ninh thu hơn 10 tỷ đồng phí tham quan Yên Tử trong gần 2 tháng

Từ ngày mùng một Tết đến nay, Yên Tử đã đón 243.000 lượt khách, trong đó nhiều người bất ngờ vì phải nộp phí.

/ https://vnexpress.net