Thu phí BOT Yên Tử: Du khách đồng tình cao

Đại diện Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử khẳng định, du khách đồng tình cao với việc thu phí vãn cảnh Yên Tử và không phản ứng gì.

Ngày 1/3, đại diện Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử cho biết, tính đến 20h ngày 28/2, Yên Tử (TP Uông Bí, Quảng Ninh) đã đón 8.712 người lượt khách, trong đó có 8.574 người lớn, 81 trẻ em, 57 người được miễn giảm 50%.

Tính lũy kế từ ngày ngày 1/1 đến 28/2, Yên Tử đã đón 279.635 du khách, trong đó có 263.792 người lớn, 15.436 trẻ em và 407 người được miễn giảm 50%.

Lượng khách này, theo đại diện Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử, giảm 28,55% so với cùng kỳ năm 2017.

Tổng thu phí tham quan danh lam thắng cảnh khu di tích Yên Tử từ 1/1 đến 28/2 đạt trên 10,868 tỷ đồng.

thu phi bot yen tu du khach dong tinh cao

Yên Tử thu phí trở lại sau 10 năm miễn phí

"Du khách đồng tình cao với việc thu phí danh lam thắng cảnh khu di tích Yên Tử và không có phản ứng gì. Có người phàn nàn nhưng sau khi nghe giải thích thì hiểu. Miễn phí 10 năm rồi, giờ thu lại thôi", vị đại diện Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử nói.

Trước đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản góp ý với HĐND tỉnh Quảng Ninh về việc thu phí tham quan Yên Tử, trong đó đặt câu hỏi: theo pháp luật Việt Nam, mọi người đều có quyền tự do đến các cơ sở thờ tự tôn giáo của mình để bày tỏ đức tin, thực hiện lễ nghi và hoạt động tôn giáo mà không bị ngăn cản.

Việc bán vé vãn cảnh Yên Tử mà thực chất là bán vé vào chùa Yên Tử có phải là hành vi ngăn cản hay không?

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh bày tỏ lo ngại sẽ xảy ra hiện tượng phí chồng phí khi hiện nay Yên Tử đã có rất nhiều dịch vụ thu phí như phí cáp treo, phí gửi xe, phí đi xe điện…

Bên cạnh đó, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cũng đánh giá thực hiện việc bán vé vãn cảnh Yên Tử là một "bước thụt lùi" và lo đây sẽ là "cú đấm bất ngờ vào tâm lý mọi người".

Nghị quyết về quy định thu phí, lệ phí, trong đó có việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh khu di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử được HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua ngày 13/12/2017, áp dụng từ ngày 1/1/2018.

Theo UBND TP Uông Bí, việc thu phí tham quan Yên Tử là để nhằm tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đồng thời góp phần bảo tồn, tôn tạo, phát huy các giá trị của danh lam thắng cảnh, di tích và rừng Quốc gia Yên Tử, nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ và bảo hiểm cho con người, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.

Theo tính toán, với lượng khách tham quan danh lam thắng cảnh khu di tích Yên Tử trung bình đạt 1.500.000 lượt người/năm, trong đó khách nước ngoài trên 200.000 lượt/năm (đã giảm trừ các đối tượng được miễn, giảm thu phí), dự kiến số phí thu được khoảng 50 tỷ đồng/năm.

Đối với số phí thu được, 20% số tiền này sẽ được dùng để đảm bảo hoạt động chi thường xuyên cho hoạt động của tổ chức bộ máy Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử và các khoản chi khác theo quy định của pháp luật.

80% còn lại nộp ngân sách Nhà nước để bổ sung nguồn lực cho TP Uông Bí thực hiện một số nhiệm vụ đầu tư và quản đùnanh thắng Yên Tử, gồm:

Quản lý, tổ chức lễ hội; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ; an toàn vệ sinh thực phẩm; cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường; tuyên truyền, quảng bá; tu bổ, bảo dưỡng, sửa chữa các di tích, công trình hạ tầng; phục vụ nghiên cứu khoa học; đào tạo, nâng cao trình độ và tổ chức bộ máy quản lý; chi đầu tư xây dựng, trùng tu, tôn tạo danh lam thắng cảnh Yên Tử và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

/ Theo Đất Việt