Không ít đại biểu Quốc hội chưa hài lòng về trả lời chất vấn của Bộ trưởng GTVT

Đầu giờ chiều 4.6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã kết thúc phần trả lời chất vấn của mình. Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội, không ít đại biểu cho rằng chưa hài lòng về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

khong it dai bieu quoc hoi chua hai long ve tra loi chat van cua bo truong gtvt

Chia sẻ

Đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) trao đổi với báo chí bên lề QH - Ảnh: QH

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội): Bộ trưởng trả lời liên quan đến BOT chưa thỏa mãn đại biểu

Tôi thấy phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, vấn đề nóng nhất được các đại biểu quan tâm là liên quan đến các dự án BOT và khi Bộ trưởng trả lời thì các đại biểu đã giơ biển xin tranh luận lại khá nhiều. Bởi câu trả lời của Bộ trưởng liên quan đến BOT chưa thoả mãn các câu hỏi mà nhiều đại biểu đặt ra.

Tôi cho rằng, nếu như Bộ trưởng trả lời thẳng vào vấn đề như chỉ ra những yếu kém trong việc lựa chọn nhà đầu tư, yếu kém trong việc thẩm định các dự án, cũng như xác định vị trí đặt trạm thu phí BOT, cũng như những dự án nào cần BOT và sự tham gia của các bên, đặc biệt là người dân... Nếu như Bộ trưởng chỉ thẳng ra những vấn đề đó thì các đại biểu cũng như cử tri cả nước sẽ hài lòng hơn. Tất nhiên, cái này còn liên quan đến việc tổ chức thực hiện của cơ quan quản lý, một phần nguyên nhân cũng là các thể chế pháp luật của chúng ta liên quan đến BOT chưa hoàn thiện, cho nên Bộ trưởng cũng nên chỉ rõ ra những nguyên nhân đó.

Đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long): “Việc đặt trạm BOT chưa quan tâm đến lợi ích của dân”

Tôi thấy phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Giao thông vận tải, có rất nhiều đại biểu tranh luận lại câu trả lời của Bộ trưởng liên quan đến các dự án BOT. Tuy nhiên, số đại biểu tranh luận và chưa thoả mãn về câu trả lời của Bộ trưởng khá là nhiều, bởi các trạm BOT trên thực tế chưa quan tâm đến lợi ích của người dân. Do đó, dẫn đến tình trạng người dân sinh sống xung quanh các trạm thu phí BOT bức xúc, phản ứng mạnh mẽ bởi họ phải trả phí mà không sử dụng, mức phí cao, đặt trạm không đúng vị trí...

Qua đợt chất vấn này tôi cho rằng đây cũng là thời điểm mà Bộ GTVT cần phải đánh giá lại việc đặt các trạm thu phí BOT và khắc phục những bất cập hiện nay.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai): “Đặt trạm BOT sai vị trí, đây là việc rất vô lý”

Tôi cho rằng, cách đặt câu hỏi của các đại biểu hết sức cụ thể, và phần trả lời của Bộ trưởng cũng cụ thể. Nhưng không có cái cụ thể nào mà có thể nói được hết tổng thể. Ví dụ như vấn đề đang nóng là BOT, có thể thấy sự việc đã bị buông lỏng ngay từ đầu, không có vai trò giám sát của nhân dân, và cuối cùng là hiện nay chúng ta đang phải tháo gỡ (đây chỉ là phần ngọn). Cái quan trọng nhất là vấn đề hợp lý, bởi nhà đầu tư bỏ tiền ra phải có lãi và người dân sử dụng cũng phải trả chi phí, nhưng quan trọng là làm sao cho nó hợp lý.

Vấn đề ở đây chính là việc đặt trạm thu phí BOT sai vị trí, đây là việc rất vô lý. Tôi cho rằng, đây là vấn đề của 5-7 năm trước và là bài toán rất khó. Nhưng chắc chắn sẽ giúp cho các công trình mới sắp tới không để xảy ra tình trạng đó nữa. Tôi cho rằng các dự án BOT cần phải được giám sát ngay từ đầu, và đặt trạm ở đâu thì thu phí ở đó.

khong it dai bieu quoc hoi chua hai long ve tra loi chat van cua bo truong gtvt Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải

Nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chưa hài lòng với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hôm ...

khong it dai bieu quoc hoi chua hai long ve tra loi chat van cua bo truong gtvt Bộ trưởng GTVT mong thông cảm!

Ngày 4.6, Quốc hội dành 2/3 thời gian chất vấn để các đại biểu cùng Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể “hỏi nhanh đáp ...

/ https://laodong.vn