Khi hoa sữa nở cùng hoa phượng

Thời tiết từ đầu năm 2019 đến nay thật là đỏng đảnh. Cái đỏng đảnh chết người. Sự đỏng đảnh ấy gây không biết bao nhiêu thiệt hại về kinh tế. Các nhà khoa học chuyên lo về khí hậu, môi trường lo lắng bảo nhau thời tiết Kỷ Hợi diễn biến cực đoan quá!

Hà Nội và các tỉnh đông Bắc bộ suốt cả tuần nay nóng như chảo lửa. Nhiệt độ trung bình từ 36 đến 39℃, có ngày như 19-5 nhiệt độ lên tới 40 - 41℃. Đi ngoài đường thì cảm giác ngột thở thấy rõ, đo nhiệt độ ngoài đường thì lên tới 43-45℃. Đã có người tử vong vì sốc nhiệt. Mấy mà buôn bán vỉa hè cũng co lại dưới mái hiên và nhắc nhau chớ có ra đường, vì tia UV (tia cực tím) cao quá, dễ gây cháy da, ung thư da. Trong bệnh viện, số lượng bệnh nhân tăng vùn vụt,nhất là người già, con trẻ. Nắng vỡ đầu mà trẻ con chung nhau haicháu một gường thật là cơ khổ!

Vậy mà kì lạ thay nhìn ra đường phố, lá cây dường như héo rũ. Bỗng bắt gặp những chùm hoa sữa trắng đục, thông thường phải vào thu mùa hoa sữa mới về. Lại bắt gặp hoa phượng xòe diêm đỏ rực sân trường, hoa phượng nở thì đúng quy luật ngàn đời. Lạ quá đi chứ.

Vì thời tiết lạ thế nên mới sinh ra đủ thứ cơ cực cho người lao động, nhất là những người phải làm việc ngoài đường, như thợ điện, cảnh sát giao thông, thợ cầu đường, công nhân vệ sinh môi trường... Cái nóng đành cố mà chịu. Nhưng cái nóng, cái lạnh bất thường thì gây bao nhiêu tác hại. Thì mới hôm cuối tháng 4 vừa rồi, bỗng trời trở lạnh, ra đường phải mặc áo khoác đấy thôi.

khi hoa sua no cung hoa phuong

Đấy là ở miền Bắc. Còn nhiều địa phương ở các tỉnh Nam Bộ, mưa tầm tã trong mùa khô làm nhiều loại cây trồng chính của nông dân như điều, cà phê đang thời kỳ trổ hoa bị hỏng. Các loại cây ăn trái gặp mưa đã bị mất khả năng điều khiển ra hoa trái vụ.

Thời tiết cực đoan là cơ hội tốt nhất cho các loại bệnh phát triển ở cây trồng, vật nuôi, gia tăng lũ lụt, úng ngập, cháy rừng… Tác động của hiện tượng El Nino đã ngay trước mắt. Từ nay đến cuối năm tình hình thời tiết tiếp tục sẽ chẳngtheo một quy luật nào. Trước mắt, dịch tả lợn châu Phi đang tái diễn. Hôm 19-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đích thân đi chỉ đạo khắc phục bệnh dịch nguy hiểm này tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Có nhiều nguyên nhân tái diễn dịch tả trên lợn, nhưng nguyên nhân khách quan là do nắng nóng quá, các loại vi khuẩn dễ lây lan.

Sắp tới trời sẽ dịu đi. Nhưng theo mấy ông Khí tượng thủy văn thì từ nay đến hết hè, miền Bắc còn hứng chịu vài ba đợt nắng nóng kéo dài tới 7 đến 8 ngày, và nhiệt độ sẽ không dừng ở 40℃. Đương nhiên, không chỉ có nắng nóng mà còn mưa bão, lũ, lốc. Mùa bão người dân miền Trung lại gồng mình chống lại những trận bão lũ chồng lên bão lũ.

Dân ta vốn anh hùng, đoàn kết giúp nhau khi hoạn nạn. Nhưng sức người có hạn. Chủ động phòng tránh được càng nhiều càng tốt. “Bốn tại chỗ” là phương châm bất di bất dịch, không thể một phút sao nhãng, lơ là. Không thể vì lợi ích của đơn vị của ngành mà bất chấp đời sống, tính mạng của dân, như cái vụ xả đập thủy điện Hố Hô năm nào.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nêu bốn nội dung trọng tâm:Một, tăng cường thông tin tuyên truyền để mọi người dân nghe kỹ, nghe thủng rằng chuyện thời tiết gây khó gây khổ đã cấp thiết lắm rồi. Hai, rà soát kĩ lưỡng, hoàn thiện cơ chế chính sách trong phòng chống thiên tai. Ba, rà soát và điều chỉnh quy hoạch sản xuất. Bốn, tăng cường hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ nông nghiệp. Nhưng không riêng ngành nông nghiệp. Rất cần sự phối hợp của các ngành khác như công nghiệp, môi trường, y tế… cùng các địa phương.

Dân không chủ động ứng phó được. Dân chỉ có thể hiểu, chỉ thực hiện những chủ trương đúng đắn của Nhà nước để giữ cho sản xuất phát triển,bảo toàn tính mạng và tài sản của mình. Ở đây vai trò quản lý, vai trò điều hành của Chính phủ và các cấp chính quyền cần phải kịp thời, năng động, sát thực tiễn hơn bất cứ lúc nào./.

Hải Đường

Theo Tạp chí Sức khỏe và Môi trường

khi hoa sua no cung hoa phuong Nóng như chảo lửa, người dân Đà Nẵng chui gầm cầu nghỉ trưa

Ngày 19/5, Đà Nẵng có lúc 40 độ C khiến nhiều người phải tìm đến khu vực ven sông Hàn để trốn nóng. Những quán ...

khi hoa sua no cung hoa phuong Hà Nội nắng như đổ lửa, phố đi bộ Hồ Gươm vắng tanh dịp cuối tuần

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc bước vào những ngày đỉnh điểm của đợt nắng nóng gay gắt khiến phố đi bộ Hồ Gươm ...

khi hoa sua no cung hoa phuong Tiêu thụ điện cao kỷ lục vì nắng nóng diện rộng

Công suất phụ tải hệ thống điện toàn quốc lần đầu tiên vượt 36.000 MW, theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia ...

khi hoa sua no cung hoa phuong Trời nắng nóng tới mức tan chảy, biến dạng cả ôtô

Nắng nóng kỷ lục tại nhiều quốc gia không chỉ đe dọa tính mạng con người và vật nuôi mà còn tàn phá nhiều phương ...